ฐากร ปิยะพันธ์ เผยผลประกอบการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ครึ่งปี 2562 - Forbes Thailand

ฐากร ปิยะพันธ์ เผยผลประกอบการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ครึ่งปี 2562

ฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยผลประกอบการครึ่งปีแรกเติบโตอย่างต่อเนื่อง ภาพรวมบัญชีจากลูกค้าใหม่โตกว่า 5 แสนราย ด้านคุณภาพหนี้เสียต่ำสุดในรอบ 5 ปี ทั้งจากบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล พร้อมอัพเดทเทคโนโลยี ​AI และ Machine Learning หลังทดสอบการใช้งาน "Manow" AI คอลเซ็นเตอร์ คนแรกในประเทศไทย

ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกปี 2562 นับสิ้นสุด ณ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่รวม 4.79 แสนราย โดยแบ่งเป็น ลูกค้าที่เปิดบัญชีบัตรเดรดิตใหม่เป็นจำนวน 2.74 แสนราย เพิ่มขึ้น 34% ลูกค้าสินเชื่อส่วนบุคคลรายใหม่เป็นจำนวน 2.05 แสนราย เพิ่มขึ้น 32% ซึ่งสัดส่วนจากลูกค้ารายใหม่ โดยเป็นสัดส่วนบัญชีใหม่จากลูกค้าต่างจังหวัดที่เพิ่มขึ้น 52% จากปี 2560 เป็น 55% ในครึ่งปี 2562 ทำให้ฐานลูกค้าและยอดสินเชื่อรวมของกรุงศรีคอนซูมเมอร์อยู่ที่ 9 ล้านบัญชี บวกเพิ่มขึ้น 8% ในขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างรวมอยู่ที่ 1.35 แสนล้านบาท บวกเพิ่มขึ้น 11% โดยสรุปเป็นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 1.65 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% และยอดสินเชื่อส่วนบุคคลใหม่ 5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% “การเติบโตของเรา 40% มาจากกลุ่มพันธมิตรร้านค้าต่างๆ ต่อด้วยกลุ่มธนาคาร กลุ่มออนไลน์ และในกลุ่มอื่นๆ ตามลำดับ สำหรับยอดใช้จ่ายด้านการผ่อนชำระสินค้าในหมวดหมู่ต่างๆ ของเราอันดับหนึ่งยังคงเป็นสมาร์ทโฟนแม้อัตราการซื้อจะลดลง 10% ตามมาด้วยอันดับสองคือ สินค้าในหมวดไอทีและกล้องถ่ายภาพ, ทองคำ และ เครื่องใช้ไฟฟ้า-เครื่องใช้ภายในครัวเรือน ในขณะที่หมวดการใช้จ่ายสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่หมวดประกันภัย หมวดไฮเปอร์มาร์เก็ตและซุปเปอร์มาร์เก็ต หมวดน้ำมัน และ หมวดตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน” ฐากร ปิยะพันธ์เผยและกล่าวเสริมว่า “จากการตัวเลขของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้นในขณะที่ตัวเลขคุณภาพการชำระหนี้ลดต่ำลงอยู่ที่ 1.1% ถือว่าต่ำสุดนับตั้งแต่ ปี 2016 แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านเงินสดเริ่มลดลงในขณะที่ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าเรายังดีอยู่” ด้านสินเชื่อส่วนบุคคลครึ่งปีแรก บัญชีสินเชื่อส่วนบุคคลรายใหม่อยู่ที่ 2.05 แสนราย เป็นยอดสินเชื่อใหม่ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจากตัวเลขครั้งครึ่งปีนั้นจะไม่เพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากปลายปีเราเริ่มทดลองใช้มาตรการจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่ต้องการกำกับดูแล เกณฑ์หนี้สินต่อรายได้ (DSR) ไม่เกิน 70% ใน 3 กลุ่มเสี่ยง คือ กลุ่มที่เริ่มทำงาน กลุ่มเกษียณอายุ และกลุ่มที่มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ราวไตรมาสสุดท้ายของปี 62 นี้

เผย Manow AI คอลเซ็นเตอร์รายแรกในไทย

หลังทดลองใช้ Manow คอลเซ็นเตอร์ที่พัฒนาจาก AI และ Machine Learning กว่าสองเดือน ฐากรเผยความคืบหน้ากับการใช้ Manow กับกลุ่มเป้าหมาย 2 แสนราย มีการใช้งานไปกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายแล้ว 6 หมื่นราย ซึ่งจากการทดลองใช้งาน Manow สามารถช่วยเหลือและให้คำตอบกับลูกค้าด้วยการจับคีย์เวิร์ดสำคัญจากคลื่นเสียงของลูกค้าและแปลงคำสั่งเสียงประมวลเป็นตัวอักษรบนหน้าจอควบคู่ไป “เบื้องหลังของ ​Manow คือเทคโนโลยี AI และ Machine Learning ที่นำคำถามจากลูกค้ามาเรียนรู้และประมวลเป็นคำตอบและยังสามารถจดจำถึงคำถามยอดฮิตของลูกค้า ส่วนในเรื่องความปลอดภัย Manow สามารถตรวจสอบและเปรียบเทียบคลื่นเสียงของลูกค้าจากฐานข้อมูลในคำถามสำคัญๆ สำหรับบางคำถามที่ Manow ไม่สามารถวิเคราะห์หาคำตอบได้สายจะถูกโอนไปยังคอลเซ็นเตอร์เพื่อให้คำตอบ ซึ่งในอนาคต Manow สามารถระบุอารมณ์ของลูกค้าว่าอารมณ์เป็นแบบใดและควรต้องให้คอลเซ็นเตอร์ที่มีประสบการณ์รับเสียงจากลูกค้า” ฐากร คาดการณ์ด้วยว่าปลายปี Manow น่าจะพร้อมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการให้บริการกับลูกค้าของเราที่มีมากถึง 9.3 ล้านราย ในแต่ละปีละ กรุงศรีคอนซูมเมอร์ มีสายที่โทรเข้ามาเฉลี่ย 16 ล้านครั้ง ในขณะที่จำนวนเจ้าหน้าที่เรามีราว 600 ราย และเตรียมขยายความสำเร็จนี้ไปยังธุรกิจในเครือต่อไป ทั้งนี้ ฐากร ทิ้งท้ายถึงตัวเลขการเติบโตของแอพพลิเคชั่น UChoose จากสถิติต่างๆ ในครั้งปีแรกโดยมีจำนวนผู้ใช้งาน 3.8 ล้านราย เป็นผู้ใช้งานจริง 2 ล้านราย โดยค่าเฉลี่ยต่อเดือนมีผู้ใช้งานราว 1.8 ล้านราย และผู้ใช้งานต่อวันที่ 3.28 แสนราย “ความสะดวกสบายและโปรโมชั่นต่างๆ ภายในแอพฯ ทำให้เรามีผู้ใช้งานจริงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แอพพลิเคชั่นสามารถใช้งานตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัตรที่ครึ่งปีที่ผ่านมามีผู้เปิดผ่านแอพฯ ของเราแล้วกว่า 6.34 แสนครั้ง มีผู้ใช้งานแอพฯ มีความประสงค์ไม่รับจดหมายแจ้งค่าบริการไปแล้ว 401,122 ครั้ง ซึ่งเมื่อคิดเป็นเงินสามารถประหยัดค่าใช้ไปแล้วถึง 33.6 ล้านบาทต่อปี ซึ่งพฤติกรรมยอดฮิตในแอพฯ อาทิ สิทธิส่วนลดจากการจองตั๋วหนัง ส่วนลดจากร้านค้าต่างๆ โดยปลายปีนี้ยอดรวมของผู้งานน่าจะแตะถึง 4 ล้านราย ตามเป้าหมายอย่างแน่นนอน”