นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับกุมภาพันธ์ 2563 - ภูริต ภิรมย์ภักดี สิงห์หนุ่มเจนฯ 4 นำจุดเปลี่ยนบุญรอดเทรดดิ้ง - Forbes Thailand

นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับกุมภาพันธ์ 2563 - ภูริต ภิรมย์ภักดี สิงห์หนุ่มเจนฯ 4 นำจุดเปลี่ยนบุญรอดเทรดดิ้ง

FORBES THAILAND / ADMIN
31 Jan 2020 | 06:33 PM
READ 11164

อาณาจักรค่าย “สิงห์” ธุรกิจเครื่องดื่ม-อาหารเก่าแก่ของตระกูล “ภิรมย์ภักดี” มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยพระยาภิรมย์ภักดี บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งธุรกิจยุคเริ่มแรกเมื่อปี 2477 ในปัจจุบัน 86 ปีผ่านไป อาณาจักรบุญรอดจากจุดเริ่มต้นด้วยเบียร์สิงห์ ได้ขยับขยายกิจการใหญ่โตมีบริษัทในเครือกว่า 150 บริษัท มีพนักงานรวมกันเกือบ 2 หมื่นคน

กลุ่มบุญรอดในปัจจุบันแบ่งสายธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่มหลัก โดยกลุ่มที่ทำรายได้สูงสุดคือกลุ่มธุรกิจการค้าด้วยยอดขายกว่า 1.2 แสนล้านบาทในปี 2562 คือบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ที่มี “เต้-ภูริต ภิรมย์ภักดี” นั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และวันนี้ไม่เพียงทำรายได้สูงสุดในกลุ่ม แต่ยังครองส่วนแบ่งตลาดเบียร์อันดับ 1 ของประเทศ เช่นเดียวกับน้ำดื่มและโซดา ก้าวย่างในการเติบโตของบุญรอดเทรดดิ้ง ภายใต้การบริหารของสิงห์หนุ่ม เต้-ภูริต เจเนอเรชั่นที่ 4 ของภิรมย์ภักดี จึงเป็นบทเรียนน่าสนใจในฐานะผู้นำตลาดเครื่องดื่มไทยที่ครองแชมป์ต่อเนื่องมายาวนาน

บดินทร์ธร จึงรุ่งเรืองกิจ คนเล็กภารกิจใหญ่ปั้นพอร์ตอสังหาฯ นามสกุลจึงรุ่งเรืองกิจ ทำให้หลายคนนึกถึงไทยซัมมิทกรุ๊ป ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ และบางคนอาจนึกไปถึงนักการเมือง แต่คงมีคนไม่มากนักจะนึกถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ครอบครัวนี้คาดหวังให้เป็นพอร์ตธุรกิจใหญ่ในอนาคต โดยฝากความหวังไว้กับทายาทคนเล็กรายนี้

พีท ริมชลา เล็งโอกาสลับคม HTECH พื้นฐานด้านวิศวกรรมจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนนาฬิกาสู่หนึ่งในทีมงานร่วมโปรเจกต์ของกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา กับไมล์ทางความรู้นอกตำราของ Mr. Cutting Tools นับหนึ่งธุรกิจผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์และเครื่องมือตัดโลหะจากเพชรรายแรกของไทย พร้อมรุกตลาดฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย

ชัยวัฒน์ นันทิรุจ Disruptor นวัตกรรมแพ็กเกจจิ้ง เอกา โกลบอล หรือชื่อเดิม เอกา แพค บริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบคงรูปที่กำลังจะมาแทนที่แพ็กเกจจิ้งแบบกระป๋อง เป็นธุรกิจมาแรงของคนไทยที่รุกเข้าเทกโอเวอร์โรงงานในจีน-อินเดีย ก้าวสู่อันดับ 1 ของเอเชียในฐานะ disruptor แพ็กเกจจิ้ง ซึ่งนักสร้างแบรนด์เรียกเขาว่า “Elon Musk แห่งนวัตกรรมหีบห่อบรรจุภัณฑ์”

ภายในฉบับพบ Heroes of Philanthropy ทำเนียบมหาเศรษฐีใจบุญประจำปีนี้ และร่วมอ่านบทความและเรื่องราวธุรกิจอันหลากหลายเพื่อสร้าง “แรงบันดาลใจของผู้ใฝ่ความสำเร็จ” จาก Forbes Thailand ฉบับกุมภาพันธ์ 2563