กว่า 30 ปี แห่งความภาคภูมิใจ 'เดนต้าจอย' ตัวจริงด้านการจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign) - Forbes Thailand

กว่า 30 ปี แห่งความภาคภูมิใจ 'เดนต้าจอย' ตัวจริงด้านการจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign)

FORBES THAILAND / ADMIN
18 Jul 2018 | 01:28 PM
READ 8972

กว่า 30 ปี แห่งความภาคภูมิใจ 'เดนต้าจอย' ตัวจริงด้านผู้ให้บริการ การจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign) ด้วยจำนวนเคสสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3 ปีซ้อน

ปัจจุบัน เทรนด์การจัดฟันในบ้านเรา ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผลลัพธ์จากการจัดฟัน ไม่เพียงช่วยให้ฟันเรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบ ยังส่งผลถึงการสบกันของฟันบนกับฟันล่าง ประสิทธิภาพในการเคี้ยวอาหาร และการทำความสะอาดที่ง่ายขึ้น ช่วยเพิ่มความสวยงามและความมั่นใจ หนึ่งในนวัตกรรมการจัดฟันแบบใหม่ที่เป็นที่นิยมในหมู่ดาราและคนรุ่นใหม่ คือ การจัดฟันแบบใส อินวิสไลน์ (Invisalign) ที่ชูจุดเด่นด้วยการวางแผนการรักษาด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 3D ใช้เครื่องมือจัดฟันที่มีความใส ออกแบบมาให้เหมาะสมกับแต่ละคน และสามารถใส่หรือถอดออกได้ ช่วยให้สามารถจัดฟันให้เรียงตัวสวยงามดั่งใจโดยที่ไม่มีใครรู้ อีกทั้งยังตอบโจทย์กับทุกไลฟ์สไตล์ ทำความสะอาดได้ง่าย

เดนต้าจอย ตัวจริงด้านการจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign)

คุณกิตติศักดิ์ พงศ์เลิศนภากร รองผู้จัดการทั่วไปเดนต้าจอย (Denta-joy) คลินิกทันตกรรมครบวงจร ที่มุ่งเน้นการทำทันตกรรม เพื่อความสวยงามภายใต้ มาตรฐาน ISO 9001:2015 จาก NQA ในด้านการให้บริการทางทันตกรรมและระบบความปลอดเชื้อ ได้บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign) ในประเทศไทยว่า จุดประกายโดยทพ. นรันทร์ จิวังกูร ผู้ซึ่งไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนาการรักษาทุกปี เพื่อประโยชน์อันสูงสุดของคนไข้ "หลังจาก ทพ.นรันทร์ เรียนจบปริญญาในสาขาทันตกรรมจัดฟันและกลับมาเปิดคลินิกทำฟันในประเทศไทย ทุกปี ทพ. นรันทร์ ต้องแบ่งเวลาสำหรับเดินทางไปร่วมการประชุมของสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะ International member of The American Association of Orthodontists เพื่ออัพเดทความรู้ และเทคโนโลยีใหม่ๆ จนกระทั่งในปี 1999 ได้รู้จักกับการจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign) เป็นครั้งแรก แต่ยังไม่ได้นำเข้ามาในไทย กระทั่งไปร่วมประชุมในปีต่อมา ทพ.นรันทร์เห็นถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอินวิสไลน์อีกครั้ง จึงเริ่มทำการศึกษาเกี่ยวกับการจัดฟันแนวใหม่นี้อย่างจริงจัง และมีความคิดว่าอยากนำการจัดฟันระบบดิจิตอลเข้ามาเพื่อรักษาคนไข้ที่คลินิก เนื่องด้วยมีนวัตกรรมการรักษาที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ จึงไปเข้ารับการอบรมจนได้ Certified จาก Align Technology Inc. ซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยี และเริ่มต้นการจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign) ตั้งแต่ 2001 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย" ถามว่าอะไรคือ จุดเด่นของการจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign) ที่ทำให้ ทพ.นรันทร์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความคลุกคลีกับเหล็กจัดฟันแบบเดิม รวมทั้งเป็นทันตแพทย์ กลุ่มแรกๆ ที่ให้การรักษาการจัดฟันด้านในถึงมั่นใจในการจัดฟันแบบใส คุณกิตติศักดิ์ อธิบายให้เห็นภาพตามง่ายๆ ว่า โดยหลักการพื้นฐานของการจัดฟัน โดยทั่วไปเหมือนกัน แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ เครื่องมือ "การจัดฟันแบบเดิมเปรียบเทียบง่ายๆ ว่าเหมือนระบบอนาล็อก แต่อินวิสไลน์ (Invisalign) คือระบบดิจิตอล ทุกอย่างถูกคำนวณโดยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถคำนวณระยะเวลาและผลลัพธ์ได้อย่างแม่นยำ เหมือนการออกแบบบ้าน สมัยก่อนสถาปนิกเขียนแบบใส่พิมพ์เขียว เจ้าของบ้านดูแล้วไม่เข้าใจ แต่เดี๋ยวนี้ใช้ดิจิทัลเข้ามาออกแบบเป็นสามมิติ ทำให้ทั้งสถาปนิกและเจ้าของบ้านเห็นภาพตรงกันเช่นเดียวกับการจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ คือ ทำให้ทั้งหมอและคนไข้ทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น คนไข้เห็นกระบวนการทำงานที่ชัดเจนพร้อมจะให้ความร่วมมือกับหมอ เพราะหัวใจสำคัญในกระบวนการการจัดฟันคือ คนไข้ต้องให้ความร่วมมือ ตั้งแต่วินัยในการใส่อุปกรณ์ การมาพบแพทย์และการดูแลความสะอาด"
กิตติศักดิ์ พงศ์เลิศนภากร รองผู้จัดการทั่วไปเดนต้าจอย (Denta-joy) คลินิกทันตกรรมครบวงจร

ผลงานที่สร้างชื่อในเวทีโลก

ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ผสานกับการรักษาที่สามารถมอบผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจทำให้การจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign) เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง จนกระทั่งเดนต้าจอย คลินิกได้รับเลือกจาก Align Technology Inc. ให้เป็น Invisalign Dedicated Clinic หรือ Invisalign Flagship Clinic หนึ่งเดียวในประเทศไทย "จุดเด่นในการบริการของเรา คือเราไม่ได้คัดเลือกทันตแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถเท่านั้น แต่เราดูที่ทัศนคติในการทำงาน ต้องมีใจรักในการบริการและเปิดกว้างที่จะยอมรับสิ่งใหม่ๆ เพราะหัวใจการบริหารคลินิกของผมวันนี้ ไม่ได้โฟกัสในแง่ธุรกิจ แต่ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ที่ออกมา ถามว่าใครคือคู่แข่งของเรา ผมตอบเลยว่าไม่เคยคิด เช่นเดียวกับนพ.นรันทร์ ซึ่งมองว่าทุกคน คือ เพื่อนร่วมอาชีพ คู่แข่งที่สำคัญที่สุดคือ ตัวเราเอง เรากำลังแข่งกับตัวเอง เพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เพราะเราเชื่อว่า ถ้าทุกคนต่างแข่งขันกับตัวเอง สุดท้ายผลประโยชน์จะตกอยู่ที่คนไข้ ผมเชื่อว่ายุคนี้ ไม่ใช่ยุคที่เมื่อคนหนึ่งชนะอีกคนต้องแพ้ แต่เราสามารถชนะด้วยกัน เป้าหมายใหญ่ที่ผมคาดหวังคือ อยากพาเดนต้าจอยก้าวไปให้ไกลในระดับเวทีโลก เป็นคลินิกทันตกรรมที่คนทั่วโลกนึกถึง” ด้วยความมุ่งมั่นที่ไม่เคยเปลี่ยนนี่เอง ส่งผลให้เดนต้าจอย กลายเป็นคลินิกที่มีผู้เข้ารับการรักษาการจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign) มาเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาอย่างต่อเนื่องถึง 3 ปีซ้อน โดยได้รับการยอมรับให้เป็นผู้ให้บริการอินวิสไลน์ในระดับ Invisalign Blue Diamond Provider ปี 2016-2017 ซึ่งเป็นรางวัลที่สูงสุดในขณะนี้ นับเป็นอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสสร้างชื่อเสียงในเวทีระดับโลก "สำหรับผม ตัวเลขของผู้ใช้บริการอาจไม่ใช่เป้าหมายสูงสุด แต่ความภาคภูมิใจคือวินาทีที่ชื่อของประเทศไทยได้รับการประกาศในเวทีระดับสากล"

สุขใจกับการเป็นผู้ให้

คุณกิตติศักดิ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายอย่างน่าประทับใจว่า พันธกิจสำคัญจากนี้ คือ การผลักดันให้เดนต้าจอยเป็นผู้นำทาง ด้านทันตกรรมเพื่อความงาม ที่ให้บริการการรักษาระดับมาตรฐานโลก พร้อมเปิดกว้างที่จะรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามา ขณะเดียวกัน ในด้านการเป็นยกระดับวิชาชีพ ทพ.นรันทร์มีความมุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรในทั้งไทยและต่างประเทศ ปัจจุบันนอกจากดูแลคนไข้ส่วนหนึ่งของเดนต้าจอยด้วยตัวเอง ทพ.นรันทร์ยังได้รับเชิญให้เป็น Keynote Speaker ในสถาบันชั้นนำต่างๆมากมาย อาทิ Japanese Academy of Aligner Orthodontics ต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4 ปี (2015-2018) ซึ่งปีที่ 4 จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2018 นี้ และ Taiwan Association of Aligner Orthodontics (TAAO) 2 ปีต่อเนื่อง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 095-457-9555 หรือ http://bit.ly/2lZjIx7