“แสนสิริ” 9 เดือน กำไร 4,760 ล้าน สูงสุดในรอบ 39 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท - Forbes Thailand

“แสนสิริ” 9 เดือน กำไร 4,760 ล้าน สูงสุดในรอบ 39 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท

แสนสิริ โชว์ผลการดำเนินงานในรอบ 9 เดือนของปี 2566 โดยมีกำไรสุทธิที่ 4,760 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 39 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท และมากกว่ากำไรสุทธิทั้งปีของปีก่อน (2565) ที่ 4,280 ล้านบาท


    วิชาญ วิริยะภูษิต ประธานผู้บริหารสายงานการเงิน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เบอร์ต้นของประเทศ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในรอบ 9 เดือนแรกของปี 2566 โดยแสนสิริมีกำไรสุทธิที่ 4,760 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 91% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน) เป็นกำไรสุทธิเฉพาะไตรมาส 3 จำนวน 1,557 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน)

    โดยส่วนหนึ่งมาจากการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งกำไรจากการร่วมทุนโดยเฉพาะการร่วมทุนกับบริษัท โตคิว คอร์ปอเรชั่น และการควบคุมและบริหารจัดการค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งแสนสิริมีแผนพัฒนาโครงการร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ มากขึ้นในอนาคต

    และที่สำคัญคือกำไรในงวด 9 เดือนนี้ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 39 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท และมากกว่ากำไรสุทธิทั้งปีของปีก่อน (2565) ที่ 4,280 ล้านบาท สะท้อนถึงการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพของบริษัท เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในอนาคต และนับเป็นผลการดำเนินงานที่เติบโตตาม Business Direction ที่วางไว้

    ขณะที่รายได้รวมรอบ 9 เดือน อยู่ที่ 28,047 ล้านบาท (คิดเป็น 70% ของเป้าทั้งปี ที่ 40,000 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้น 28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นรายได้รวมเฉพาะไตรมาส 3/66 ที่ 9,554 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

    ซึ่งมาจากการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งแนวราบและแนวสูง โดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยวที่แสนสิริเป็นเจ้าตลาดอสังหาฯ ในระดับลักชัวรี อาทิ นาราสิริ พหลฯ – วัชรพล บ้านเดี่ยวระดับลักชัวรีที่ทำยอดขายดีเกินคาด และบูก้าน เอ็กซ์คลูซีฟ เรสซิเดนท์ 3 ชั้นใน Sansiri Luxury Collection ทั้งโครงการบูก้าน กรุงเทพกรีฑา และบูก้าน พัฒนาการ ที่ได้รับการตอบรับที่ดี รวมถึงเศรษฐสิริ ดอนเมือง โครงการแรกจากการรุกแบรนด์บ้านเดี่ยวเศรษฐสิริ 10 โครงการใหม่ในปีนี้ ที่ทำผลงานการเริ่มต้นการรุกแบรนด์ได้ดี

    รวมถึงกระแสตอบรับที่ดีจากโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ หรือ Ready to Move เป็นอีกหนึ่งสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดคอนโดมิเนียม และเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในตลาด Real Demand ในไตรมาส 3 แสนสิริ เปิดโครงการเนีย บาย แสนสิริ เป็นโครงการ Ready to Move ซึ่งสามารถขายและรับรู้รายได้ได้ทันที



    “จากเป้ารายได้ทั้งปีที่ 40,000 ล้านบาท ซึ่งงวด 9 เดือน เราบันทึกรายได้รวมไปแล้ว 28,047 ล้านบาทนั้น รายได้ที่เหลืออีกราวๆ 12,000 ล้านบาท จะมาจาก Backlog ของบ้านและคอนโดมิเนียมที่ขายแล้วและกำลังทยอยส่งมอบ รวมถึงจากการขายโครงการใหม่ อาทิ เนีย บาย แสนสิริ และเศรษฐสิริ 5 โครงการใหม่

    “นอกจากนี้ ในช่วงสุดท้ายของปี คาดว่าจะมีปัจจัยบวกจากการที่ลูกค้าเร่งตัดสินใจซื้อและโอนที่อยู่อาศัย ก่อนหมดอายุมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในปลายปี อีกทั้งเป็นช่วงสำคัญจากการที่ลูกค้าจะมองหาและตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ รวมถึงการจัดแคมเปญต่างๆ ของผู้ประกอบอสังหาฯ และสถาบันการเงิน จะช่วยกระตุ้นยอดขายปลายปีได้” วิชาญ กล่าวทิ้งท้าย


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เอพี ไทยแลนด์ อวดรายได้ 9 เดือนแรก 3.7 หมื่นล้าน เตรียมทิ้งทวนส่งท้ายปี 23 โครงการใหม่

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine