ปิดตำนานวิวฟูจิหลังร้าน Lawson ญี่ปุ่นเตรียมกางตาข่ายกั้น หลังนักท่องเที่ยวไม่สนกฎจราจร ทิ้งขยะเกลื่อน - Forbes Thailand

ปิดตำนานวิวฟูจิหลังร้าน Lawson ญี่ปุ่นเตรียมกางตาข่ายกั้น หลังนักท่องเที่ยวไม่สนกฎจราจร ทิ้งขยะเกลื่อน

นักท่องเที่ยวที่มุมหนึ่งพารายได้เข้าประเทศ ก็อาจเป็นตัวปัญหาที่สร้างความวุ่นวายด้วยเช่นกัน และประเทศญี่ปุ่นก็กำลังเผชิญกับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนภูเขาไฟฟูจิจนล้น มิหนำซ้ำยังทำพฤติกรรมไม่ดี จนทางการต้องประกาศตั้งกำแพงกั้นทัศนีภาพไม่ให้ถ่ายรูปเสียเลย


    ญี่ปุ่นเตรียมตั้งกำแพงตาข่ายสูง 2.5 เมตร ยาว 20 เมตร กั้นทัศนียภาพภูเขาไฟฟูจิบริเวณจุดถ่ายรูปยอดนิยม รับมือปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาตินิสัยเสีย โดยจะเริ่มต้นในสัปดาห์ถัดไป อ้างอิงจากประกาศของเจ้าหน้าที่ประจำเมือง Fujikawaguchiwa ในวันนี้ (ศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567)

    เขาเผยกับ AFP ว่า “เราเสียใจที่ต้องทำแบบนี้ แต่นักท่องเที่ยวหลายคนไม่สามารถเคารพกฎได้” มีการทิ้งขยะเกลื่อนกลาด และเพิกเฉยต่อกฎจราจร

    นับเป็นการลงมือแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองล่าสุดของญี่ปุ่น ถัดจากการที่เขตพำนักของเกอิชาในเกียวโตสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเข้าในปีนี้

    ทั้งนี้ ปีนี้เป็นปีที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยือนญี่ปุ่นจำนวนมหาศาล แค่ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียวก็มีจำนวนทะลุ 3 ล้านคน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

    ภูเขาไฟฟูจิ คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยว โดยเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของญี่ปุ่น สามารถถ่ายภาพอันงดงามได้จากหลายจุดในเมือง Fujikawaguchiko แต่จุดที่ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษจนต้องมีการกางตาข่ายกั้น สามารถมองเห็นภูเขาไฟฟูจิตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหลังร้านสะดวกซื้อ Lawson ซึ่งอันที่จริงก็เป็นร้านที่พบได้ทั่วไปในญี่ปุ่น

    อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ประจำเมืองคนหนึ่งอธิบายว่า การตัดกันของทัศนียภาพธรรมชาติกับร้านสะดวกซื้อ กลับกลายเป็นกระแสบนโลกโซเชียลในมุมมองที่ว่าภาพนี้มีความเป็นญี่ปุ่นสูงมาก จนโด่งดังและกลายเป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยมในที่สุด

    “นักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่เป็นต่างชาติมาออกันเต็มทางเท้าข้างร้าน Lawson จนล้นเลยครับ” เขากล่าว

    หลังจากที่ป้ายจราจรและคำเตือนจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่สามารถส่งไปถึงเหล่านักท่องเที่ยวที่เพิกเฉย ทางหน่วยงานประจำเมืองจึงตัดสินใจปิดกั้นทัศนียภาพนี้ในที่สุด ซึ่งส่วนหนึ่งก็เพื่อป้องกันไมให้่คลินิกทันตกรรมที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันได้รับผลประทบไปด้วย เนื่องจากนักท่องเที่ยวหลายคนมาจอดรถโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งยังปีนขึ้นไปบนหลังคาคลินิกเพื่อถ่ายรูป

    “เราหวังไม่ให้มันมาถึงจุดนี้ครับ” เจ้าหน้าที่ประจำเมืองเผย พร้อมเสริมว่าการติดตั้งกำแพงกั้นนี้จะคงอยู่ไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

    การท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้รับความนิยมถล่มทลายนับตั้งแต่มีการเปิดประเทศหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านพ้น และทางรัฐบาลก็ทำงานอย่างหนักเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว แต่ใช่ว่าทุกที่ในญี่ปุ่นจะยินดีด้วย เช่น เมืองเกียวโตซึ่งบรรดาผู้คนที่พักอาศัยในบริเวณนั้นต่างออกมาร้องเรียนที่บรรดานักท่องเที่ยวถ่ายรูปโดยไม่ให้เกียรติเกอิชา

    นอกจากนี้ ฤดูร้อนปีนี้ นักปีนเขาที่เลือกใช้เส้นทางปีนภูเขาฟูจิยอดนิยมจะต้องจ่ายเงิน 13 เหรียญสหรัฐฯ ต่อคน อีกทั้งยังมีการจำกัดจำนวนคนเพื่อลดความแออัด

    โดยนอกจากญี่ปุ่นแล้ว จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวชั้นนำแห่งอื่นทั่วโลกก็กำลังเผชิญปัญหานักท่องเที่ยวมหาศาลเช่นกัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นครเวนิส ประเทศอิตาลี ก็เริ่มมีการเก็บเงินผู้มาเยือนรายวันเพื่อรับมือกับภาวะนักท่องเที่ยวล้นเมือง


แปลและเรียบเรียงจาก Japan town to put up 2.5m barrier to block view of Mount Fuji


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ค่าโรงแรม ‘ญี่ปุ่น’ แพงสุดในรอบเกือบ 30 ปี ท่ามกลางเงินเยนอ่อนค่า ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากเป็นประวัติการณ์

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine