AWC เล็งฮับระดับอาเซียนเปิดตัว “ศูนย์กลางค้าส่งอาหาร” มูลค่าหมื่นล้านย่านประตูน้ำ - Forbes Thailand

AWC เล็งฮับระดับอาเซียนเปิดตัว “ศูนย์กลางค้าส่งอาหาร” มูลค่าหมื่นล้านย่านประตูน้ำ

บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป หรือ AWC เตรียมเปิดตัวศูนย์กลางค้าส่งอาหาร “เออีซี ฟู้ด โฮเซล ประตูน้ำ” ด้วยมูลค่าโครงการรวม 1 หมื่นล้านบาท พร้อมตั้งเป้าสู่ฮับในระดับภูมิภาคอาเซียน 


    วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการค้าปลีกแห่งใหม่ "เออีซี ฟู้ด โฮเซล ประตูน้ำ" (AEC FOOD WHOLESALE PRATUNAM) ที่มีขนาดใหญ่สุด และอยู่ใจกลางประตูน้ำในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ โดยโครงการดังกล่าวใช้งบลงทุนราว 6,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณรวมตั้งแต่การเข้าไปลงทุนซื้อห้างพันธุ์ทิพย์และมีการปรับรีโนเวทโครงการใหม่ และมีมูลค่าโครงการรวมอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท

    "ศูนย์แห่งนี้จะสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นประตูเชื่อมของอุตสาหกรรมการค้าส่งในตลาด AEC หรือ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกว่า 10 ประเทศสมาชิก ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงด้วยจำนวนประชากรรวมกว่า 700 ล้านคน โดยไทยยังมีศักยภาพในการเชื่อมต่อการค้าส่งไปยังประเทศต่างๆ ได้อย่างสะดวกผ่านโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่งซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางค้าส่งอาหารของภูมิภาคได้ในอนาคต” 

    ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้วางรูปแบบให้เป็นศูนย์กลางค้าส่งอาหารของภูมิภาค เชื่อมเครือข่ายค้าส่ง (WHOLESALE ECO-SYSTEM) และมีการพัฒนาแพลตฟอร์มค้าส่งที่เชื่อมโยงออนไลน์-ออฟไลน์ (ONLINE-OFFLINE INTEGRATION) อย่างครบวงจร 

    ซึ่งคาดว่าจะมีภาคเอกชนที่สนใจเข้ามาอยู่ในพื้นที่รวม 600 ร้านค้า อาทิ อาหารแช่แข็ง อาหารแช่เย็นและผลิตภัณฑ์จากนม เครื่องปรุงและวัตถุดิบ ข้าว เครื่องดื่ม กาแฟและชา ขนมขบเคี้ยวและขนมหวาน และของใช้ในครัวเรือน

    ขณะเดียวกันได้วางรูปแบบที่เปิดให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถพบปะเจรจาธุรกิจกันผ่านออฟไลน์แพลตฟอร์มได้ตลอด 365 วัน และออนไลน์แพลตฟอร์มได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

    จึงเป็นการเชื่อมต่อผู้ซื้อผู้ขายข้ามทวีปให้สามารถทำธุรกิจได้ง่ายขึ้นทั้งจากไทยและในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งยังวางเป้าหมายในระยะยาวที่จะผลักดันให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน

    สำหรับการเลือกเปิดโครงการนี้ที่ย่านประตูน้ำ เนื่องจากเป็นพื้นที่ของบริษัทที่ได้ทำศูนย์ค้าส่ง "AEC Trade Center Pantip Pratunam” ไว้อยู่แล้ว จากเดิมเป็นพันธุ์ทิพย์ จึงเป็นการเปลี่ยนชื่อใหม่สู่ เออีซี ฟู้ด โฮเซล ประตูน้ำ “AEC FOOD WHOLESALE PRATUNAM"

    โดย AEC FOOD WHOLESALE PRATUNAM มีขนาดพื้นที่กว่า 10 ไร่ มีพื้นที่อาคารรวม (Gross Floor Area) กว่า 6.70 หมื่นตารางเมตร และเป็นพื้นที่ค้าปลีก 3 หมื่น ตร.ม.โดยศูนย์ค้าส่งนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อทั่ว AEC

    อย่างไรก็ตาม การจัดทำโครงการนี้ได้มีความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และอี้อู (Yiwu) ผู้พัฒนาและบริหารตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากเมืองอี้อู สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับทาง AWC เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา 

    รวมถึงหอการค้าจากประเทศต่างๆ อาทิ สภาหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย-จีน หอการค้าออสเตรเลีย-ไทย หอการค้าไทย-แคนาดา หอการค้าไทย-นิวซีแลนด์ หอการค้าสวิส-ไทย สมาคมหอการค้าไทย-สเปน

    นอกจากนี้ ยังมีภาคเอกชนผู้นำธุรกิจอาหารชั้นนำของไทย อาทิ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซีพีเอฟ โกล บอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท เบทาโกร จํากัด (มหาชน) บริษัท พี อาร์ จี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วย



อ่านเพิ่มเติม: “บริทาเนีย” ไอเดียเก๋เปิดโอกาสให้เจ้าของที่ดินทั่วประเทศร่วมทุนพัฒนาบ้านจัดสรร


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine