ศุภาลัยคว้า "ที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย" บนถนนสาทร มูลค่ากว่า 4.6 พันล้านบาท - Forbes Thailand

ศุภาลัยคว้า "ที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย" บนถนนสาทร มูลค่ากว่า 4.6 พันล้านบาท

FORBES THAILAND / ADMIN
18 Sep 2017 | 08:58 PM
READ 2519

ศุภาลัยคว้าชัยชนะประมูล ที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย เนื้อที่ 7 ไร่บนถนนสาทร มูลค่าที่ดินกว่า 4.6 พันล้านบาท หรือเฉลี่ย 1.45 ล้านบาทต่อตร.ว. ตั้งใจปั้นแลนด์มาร์กใหม่ใจกลางกรุงมูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท เป็นอาคารมิกซ์ยูสสำนักงานให้เช่า-คอนโดฯ

ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ชนะการประมูลซื้อ ที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย เนื้อที่ 7 ไร่ 3 งาน 82 ตารางวา มูลค่าที่ดินกว่า 4.6 พันล้านบาท หรือคิดเป็นตารางวาละ 1.45 ล้านบาท โดยที่ดินตั้งอยู่ในเขตศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) บนถนนสาทรและสามารถเข้าออกฝั่งถนนสวนพลูได้ ห่างจากสถานีรถไฟฟ้า MRT ลุมพินี 900 เมตร ที่ดินดังกล่าวจะพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส ประกอบด้วยสำนักงานให้เช่าและคอนโดมิเนียม มีความตั้งใจที่จะออกแบบสถาปัตยกรรมให้โดดเด่นเพื่อเป็นแลนด์มาร์กใหม่ย่านถนนสาทร สีลม คาดว่าโครงการจะมีมูลค่ารวมประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท
ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)
ประทีปกล่าวว่า ถนนสาทรใต้ถือเป็นถนนสายสำคัญที่เป็นทำเลทองในย่านธุรกิจที่มีศักยภาพการพัฒนาสูง ทำเลสาทรเป็นพื้นที่พาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยค่อนข้างหนาแน่น แวดล้อมด้วยแหล่งงานจำนวนมากและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย อีกทั้งเป็นทำเลที่คุ้นเคยและนิยมของชาวต่างชาติอีกด้วย จึงเป็นทำเลที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนพัฒนาเป็นอาคารชุดพักอาศัยและอาคารสำนักงานเกรดเอ โครงการนี้ได้เริ่มการออกแบบโครงการแล้ว โดยจะวางผังออกแบบอาคารในแนวทางอนุรักษ์พลังงาน ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (Green Design) มีสวนขนาดใหญ่อยู่ในโครงการและเก็บรักษาต้นไม้ใหญ่ของเดิมส่วนหนึ่งไว้ นอกจากนี้พร้อมจะนำนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มาใช้ในการออกแบบที่ไม่มีในโครงการอื่นๆ มาก่อน ทั้งนี้ ประทีป ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้าการประกาศผลการประมูลว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวถือเป็นความท้าทายในการออกแบบ เนื่องจากมีหน้าที่ดินค่อนข้างแคบ 70 เมตร ลึก 160 เมตร เมื่อคำนวณระยะถอยร่นตามกฎหมายแล้วจะทำให้สร้างอาคารสูงได้เพียง 40-50 ชั้น แต่เชื่อว่าศุภาลัยจะสามารถออกแบบให้สวยงามได้จึงเข้าร่วมการยื่นซองประมูลโดยเสนอราคาที่เหมาะสม สำหรับปี 2561 ศุภาลัยมีที่ดินที่จะเตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมพักอาศัยแล้วรวมทั้งสิ้น 6 แปลง และยังมีโครงการที่พักอาศัยแนวราบอีกหลายสิบแปลงทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจว่าการชนะประมูลที่ดินในครั้งนี้จะทำให้ศุภาลัยมีอัตราการเติบโตด้านยอดขายและรายได้อย่างยั่งยืน 15 - 20 % ต่อปี อีกทั้งทำให้ศุภาลัยมีสินค้าระดับไฮเอนด์บนทำเลใจกลางเมืองย่านสาทร-สีลมเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าและมีรายได้จากการเช่าอีกทางหนึ่ง บริษัทคาดว่าจะเปิดให้ลูกค้าจองโครงการได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 ด้านการแข่งขันการประมูลราคาที่ดินสถานทูตออสเตรเลียแปลงนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 ซึ่ง หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ที่ดินแปลงนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลนับ 10 ราย ทั้งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ไทย-เทศ รวมถึงสถาบันการเงิน มีบริษัทอสังหาฯ สำคัญที่สนใจยื่นซอง เช่น ศุภาลัย แสนสิริ เครือทีซีซี เป็นต้น