กระทิง-เรืองโรจน์ พูนผล หนึ่งเดียวจากไทยในลิสท์ “ผู้นำ” ระดับโลกวัยต่ำกว่า 40 ปี - Forbes Thailand

กระทิง-เรืองโรจน์ พูนผล หนึ่งเดียวจากไทยในลิสท์ “ผู้นำ” ระดับโลกวัยต่ำกว่า 40 ปี

FORBES THAILAND / ADMIN
13 Mar 2019 | 05:11 PM
READ 10450

World Economic Forum ประกาศรายชื่อ 127 ผู้นำระดับโลกวัยต่ำกว่า 40 ปี หรือ Young Global Leaders แห่งปี 2019 โดยบุคคลเดียวจากไทยที่ติดลิสท์นี้คือกระทิง-เรืองโรจน์ พูนผลจาก TrueNorth Venture

World Economic Forum ประกาศรายชื่อ Young Global Leaders (YGL) แห่งปี 2019 โดยปีนี้มีผู้นำระดับโลกจากหลากหลายวงการในวัยต่ำกว่า 40 ปีเข้าสู่ทำเนียบนี้ 127 คน

Young Global Leaders เป็นชุมชนที่ต้องการสร้างเครือข่ายของบุคคลที่มีทักษะที่แตกต่างกันจากหลายแขนงทางธุรกิจและสังคม มารวมตัวกันเพื่อสร้างอนาคตอันยั่งยืนให้กับโลก ยกตัวอย่างโครงการที่บุคคลเหล่านี้มีส่วนร่วมในการผลักดัน เช่น สนับสนุนทักษะผู้ประกอบการให้กับผู้อพยพในแคมป์ Kakuma ประเทศเคนย่า หรือ โครงการ Gastromotiva สนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารและโรงแรมให้ช่วยเหลือผู้ยากไร้

ที่ผ่านมา ผู้นำในลิสท์ของ Young Global Leaders มีทั้งบุคคลในหน่วยงานรัฐบาล ธุรกิจระดับโลก กิจการเพื่อสังคม ผู้ได้รับรางวัลโนเบล ออสการ์ ไปจนถึงทูตขององค์การสหประชาชาติ (UN) เช่น Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์, Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Google, Zhou Xun นักแสดงชาวจีน

ปีนี้บุคคลหน้าใหม่ในทำเนียบ YGL กว่า 1 ใน 3 เป็นผู้หญิง และจำนวนมากมาจากประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ พวกเขาได้รับเลือกในฐานะตัวแทนที่ดีที่สุดในเจนเนอเรชั่นของพวกเขา ด้วยการใช้ความสามารถในการทำงาน และทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้กับวงการ เช่น ศิลปะ ธุรกิจ สังคม พลังงาน รัฐบาล และสุขภาพ

ผู้ที่เข้ามาอยู่ในทำเนียบของ YGL จะมีส่วนร่วมในโปรแกรมระยะ 5 ปี เพื่อค้นหาแง่มุมในการใช้ทักษะของตนยกระดับและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชุมชน ทั้งนี้ Forbes Thailand ขอยกตัวอย่างรายชื่อที่น่าสนใจบางส่วน ดังนี้

 

ภูมิภาคเอเชียตะวันออก

Clare O’Neil สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจาก Hotham ประเทศออสเตรเลีย เธอเป็นนายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศออสเตรเลีย ด้วยอายุเพียง 23 ปี

Chea Serey ผู้อำนวยการทั่วไป ธนาคารแห่งชาติกัมพูชา ประเทศกัมพูชา เป็นหนึ่งในผู้นำธนาคารกลางจำนวนไม่มากที่เป็นผู้หญิง และเป็นผู้อุทิศตัวให้กับการสนับสนุนผู้หญิงให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน

เรืองโรจน์กระทิงพูนผล Managing Partner, TrueNorth Venture ประเทศไทย เขาคือผู้นำของหนึ่งในหน่วยงานบ่มเพาะและเร่งพัฒนาสตาร์ทอัพ (accelerator) ที่ดีที่สุดในอาเซียน และเป็นผู้บุกเบิกโรงเรียนสตาร์ทอัพของภูมิภาคนี้

 

ภูมิภาคยุโรป

Jessica Burgner-Kahrs Chair of Continuum Robotics, Leibniz Universitat Hannover ประเทศเยอรมนี เธอเป็นผู้พัฒนาระบบหุ่นยนต์สำหรับตัดกระดูกระบบแรกในโลกที่ใช้หุ่นยนต์ continuum ซึ่งเป็นแขนกลขนาดเล็กลักษณะคล้ายหนวดปลาหมึกยืดหดได้

Tigran Khudaverdyan ซีอีโอ Yandex Taxi ประเทศรัสเซีย เขาขึ้นรับตำแหน่งนี้ในปี 2014 และเป็นผู้นำบริษัทร่วมขับขี่แห่งนี้แยกตัวออกจากบริษัทแม่ในปี 2015 ไปจนถึงการเอาชนะ Uber ผ่านการควบรวมกิจการ Uber เมื่อปี 2017

Richard Walker กรรมการผู้จัดการ Iceland Foods สหราชอาณาจักร เชนซูเปอร์มาร์เก็ตของเขามุ่งมั่นที่จะกำจัดแพ็กเกจจิ้งพลาสติกของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ทั้งหมดภายใน 5 ปี รวมถึงงดใช้วัตถุดิบที่มีส่วนผสมของน้ำมันปาล์มภายในปี 2019

 

ประเทศจีน

Gary Liu ซีอีโอ South China Morning Post Publishers ฮ่องกงและจีน เขาคือผู้ปรับเปลี่ยนทิศทางวงการข่าวในเอเชียผ่านผลิตภัณฑ์คอนเทนต์ข่าวเรือธงหลากหลายรูปแบบ เขาควบคุมดูแลนิตยสาร Harper’s Bazaar, Elle, Elle Men, Esquire และ Cosmopolitan ฉบับฮ่องกง

Jiakai Yuan ประธานตัวแทนประเทศจีน United Way Worldwide เขาเป็นผู้นำองค์กรไม่แสวงหากำไรแห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งใน NGO ต่างชาติจำนวนน้อยมากที่สามารถปฏิบัติการในประเทศจีนได้

Yin Qi ซีอีโอ Beijing Mevgii Technology ประเทศจีน ผู้ประกอบการแถวหน้าในวงการ AI และ deep learning โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้า

 

ภูมิภาคละตินอเมริกา

Angela Daniella Garcia Moreno ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Elemental School ประเทศโบลิเวีย เธอได้ให้โอกาสทางการศึกษาด้านดิจิทัลแก่เด็กๆ วัย 7-18 ปี ไปมากกว่า 1,500 คน ผ่านการเรียนการสอนทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์

José Manuel Moller ซีอีโอ Algramo Group ประเทศชิลี โมเดลธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมใหม่และดิสรัปธุรกิจเดิมๆ ธุรกิจของเขาจัดส่งอาหารและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากร้านค้ากว่า 1,700 ร้าน สู่ชุมชนผู้มีรายได้น้อย

Victoria Alonsoperez ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Chipsafer ประเทศอุรุกวัย แพลตฟอร์มของเธอติดตามฝูงสัตว์ได้จากระยะไกลและสามารถตรวจจับพฤติกรรมผิดปกติได้อัตโนมัติ

 

ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือ

Nadia Maqbool พาร์ทเนอร์ร่วมก่อตั้ง 23 Degrees North ประเทศโอมาน เธอเป็นสถาปนิกชาวโอมานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และเป็นผู้นำบริษัทสตาร์ทอัพด้านสถาปัตยกรรม

Ahd Kamel ผู้กำกับและนักแสดง Odd Camel ประเทศซาอุดิอาระเบีย เธอเป็นผู้สร้างภาพยนตร์และนักแสดงที่เป็นที่รู้จักและได้รับรางวัลระดับโลก โดยเธอเริ่มต้นอาชีพผู้กำกับมาตั้งแต่ยุคที่ซาอุดิอาระเบียยังไม่อนุญาตให้มีการฉายภาพยนตร์

Sarah bint Yousif Al-Amiri รัฐมนตรีแห่งรัฐด้านวิทยาศาสตร์ขั้นสูง และสมาชิกคณะรัฐมนตรีแห่ง UAE เธอยังเป็นผู้ช่วยผู้จัดการโครงการภารกิจดาวอังคาร ที่ศูนย์กลางด้านอวกาศ Mohammed Bin Rashid

 

ภูมิภาคอเมริกาเหนือ

Andrew Serazin ประธานกรรมการ มูลนิธิ Templeton World Charity ประเทศบาฮามาส เขากำลังพัฒนา AI ที่จะยกระดับการตัดสินใจบนหลักคุณธรรม และนวัตกรรมที่ช่วยสนับสนุนความอ่อนน้อม ความกตัญญู และการให้อภัย

Maya Roy ซีอีโอ YWCA ประเทศแคนาดา เธอเป็นผู้บริหารองค์กรเกี่ยวกับสตรีที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา และผลักดันนโยบายด้านสิทธิความเสมอภาคทางเพศอย่างจริงจังในฐานะผู้รอดจากการประทุษร้ายทางเพศ

Anjali Sud ซีอีโอ Vimeo สหรัฐอเมริกา เธอยกระดับผลทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมคอนเทนต์สร้างสรรค์ ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ไร้โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของโลก

 

ภูมิภาคเอเชียใต้

Matthew Guilford ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเติบโต Telenor Group ประเทศบังคลาเทศ เขาคือผู้ก่อตั้ง Telenor Health และสร้างการเติบโต 3 เท่าของจำนวนประชากรบังคลาเทศที่มีประกันสุขภาพ ภายในเวลาไม่ถึง 24 เดือน

Phanindra Sama ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านนวัตกรรม รัฐ Telanga ประเทศอินเดีย ก่อนหน้าที่จะดำรงตำแหน่งนี้ เขาเคยก่อตั้งบริษัทจำหน่ายตั๋วรถประจำทางที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งช่วยเปลี่ยนประสบการณ์ผู้โดยสารนับหลายล้านคน

Piyush Tewari ซีอีโอ มูลนิธิ SaveLife ประเทศอินเดีย เขาเป็นผู้บริหารองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ได้รับรางวัล โดยเป็นที่รู้จักมากที่สุดจากโครงการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในอินเดีย

 

ภูมิภาคแอฟริกา (โซนทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า)

Umra Omar ผู้ก่อตั้ง Safari Doctors ประเทศเคนย่า เธอช่วยชีวิตคนปีละหลายพันคนจากการมอบบริการพื้นฐานด้านสุขภาพโดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงการรักษาโรคมาลาเรีย ในพื้นที่ชนบทของเคนย่า

Kamissa Camara รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ การบูรณาการชาวแอฟริกัน และการสื่อสารระดับสากล ประเทศมาลี เธอเป็นรัฐมนตรีหญิงคนแรกและรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของกระทรวงนี้ เธอทำงานด้านสันติภาพ ความปลอดภัย และการพัฒนาประเทศ

Anta Ngom Bathily กรรมการผู้จัดการ Groupe SEDIMA ประเทศเซเนกัล ผู้พัฒนาบริษัทด้านเกษตรกรรมที่ใหญ่ที่สุดในเขตทวีปแอฟริกาที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (Francophone) ให้เจริญเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ

  ติดตามลิสท์ Young Global Leaders 2019 ทั้ง 127 คนได้ที่นี่