ตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี 2567 G.A.M.E. ใหม่ของ “กรุงศรี ออโต้” - Forbes Thailand

ตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี 2567 G.A.M.E. ใหม่ของ “กรุงศรี ออโต้”

FORBES THAILAND / ADMIN
20 Nov 2023 | 05:30 PM
READ 2125

กรุงศรี ออโต้ ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กำหนดทิศทางตลาดในปี 2567 กับกระแส Go Green ดึง AI ช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจให้ชาญฉลาด รองรับเทรนด์ MaaS และมุ่งแลกเปลี่ยนคุณค่าทางธุรกิจผ่านการสร้างโอกาสใหม่ในทุกมิติให้กับผู้ใช้รถ


    คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี 2566 ว่ามีมูลค่าประมาณ 516,000 ล้านบาท (ลดลง 1% เมื่อเทียบกับปี 2565) ยอดขายรถยนต์ใหม่มีจำนวน 810,000 คัน (ลดลง 5% เมื่อเทียบกับปี 2565)

    ส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 75,000 คัน ในจำนวนนี้ซื้อด้วยเงินสด 25 เปอร์เซนต์ และใช้สินเชื่อ 75 เปอร์เซนต์ เฉพาะตลาดสินเชื่อ 50% เป็นของกรุงศรี ออโต้ ซึ่งมีเป้าหมายสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าปี 2566 อยู่ที่ 4,624 ล้านบาท เฉพาะ 9 เดือนแรกของปีเติบโต 217% โดยมียอดสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 13,526 ล้านบาท

    ส่วนเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ดิจิทัลทุกช่องทางจำนวน 16,375 ล้านบาท เติบโต 23% โดยเฉพาะ 9 เดือนแรกมียอดสินเชื่อใหม่ดิจิทัลอยู่ที่ 25,593 ล้านบาท

    คงสินกล่าวถึงตลาดปี 2567 ว่าเต็มไปด้วยความท้าทาย ธุรกิจต่างๆ ต้องมีการปรับกลยุทธ์ให้ทันสถานการณ์ พัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์อินไซต์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง บริษัทจึงมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมโซลูชันเพื่ออนาคต และแลกเปลี่ยนคุณค่ากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ลูกค้า คู่ค้า ผู้ใช้รถ ผู้ถือหุ้น เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน

    จากการศึกษาข้อมูลพบว่าผู้ใช้รถมีพฤติกรรมที่น่าสนใจคือ มีความตื่นตัวในการใช้รถอีวี เมื่อต้องการซื้อรถจะหาข้อมูลสินเชื่อและแคมเปญต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ และมีเทรนด์ใหม่เกิดขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่คือชอบใช้บริการเช่ารถแต่ไม่ซื้อ และส่วนใหญ่เลือกใช้รถอีวี

    ในปี 2567 กรุงศรี ออโต้ กำหนดทิศทางการตลาดโดยใช้หลัก G.A.M.E ดังนี้

    1. กระแส Go Green (G) จากการตื่นตัวของผู้ใช้รถอีวีและเป้าหมายที่ภาครัฐวางกลยุทธ์ให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของไทยทั้งปีอยู่ที่ 65,000 คัน เพื่อตอบรับเทรนด์นี้ จึงมอบบริการและโซลูชันสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุม 32 แบรนด์ ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์แบบครบวงจร โดยตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าของปีนี้ที่ 4,624 ล้านบาท และปักธงสร้างอีโคซิสเต็มด้านอีวีแบบเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี

    2. ให้ AI (A) เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะทำงานร่วมกับพนักงาน ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าในเครือกรุงศรี และกลยุทธ์ One Retail ควบคู่กับเทคโนโลยี AI ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อมอบโซลูชันที่เหมาะสมกับลูกค้ารายบุคคล โดยวิเคราะห์และพิจารณาสินเชื่อตามพื้นที่ของลูกค้า (Location-based Lending) มี AI Sales Assistance ช่วยพนักงานบริการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพและเรียลไทม์ยิ่งขึ้น ตลอดจนเสริมศักยภาพพนักงานด้วย AI ในทุกกระบวนการทำงาน

    3. MaaS หรือ Mobility-as-a-Service (M) เทรนด์ใหม่เกี่ยวกับระบบการเดินทางที่รวมเอาบริการทุกอย่างด้านการขนส่งมาอยู่บนโลกดิจิทัล ปัจจุบันมีผู้ใช้รถอีกกลุ่มนิยมเช่าใช้รถมากกว่าซื้ กรุงศรี ออโต้ จึงร่วมกับพันธมิตรออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่เกี่ยวกับการใช้รถ ล่าสุดจับมือกับ อีวี มี พลัส สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ เปิดบริการ ‘EVme Subs’ เพิ่มทางเลือกในการใช้รถอีวี

    4. ขยายอีโคซิสเต็มด้านอีวี ด้วยการสร้าง EV E-Marketplace (E) แหล่งรวมสินค้าและบริการเกี่ยวกับผู้ใช้รถอีวี บนแพลตฟอร์ม LINE Official Account และจะขยายบริการบนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ที่ขณะนี้มีบริการค้นหาสถานีแท่นชาร์จรถไฟฟ้าครอบคลุมกว่า 80% ของสถานีทั้งหมดในประเทศไทย พร้อมเตรียมเปิดบริการซื้อประกันภัยยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ และจับมือพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวกว่า 17 ราย เพื่อสร้างอีโคซิสเต็มใหม่ในการขับรถเที่ยว

    "จากการมองเห็นโอกาสและการพัฒนานวัตกรรมโซลูชันด้านสินเชื่อยานยนต์ของ กรุงศรี ออโต้ ในปีนี้ เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์และมอบบริการที่มากกว่าสินเชื่อยานยนต์ให้แก่ผู้ใช้รถ พร้อมบรรลุเป้าหมายการเติบโตด้านสินเชื่อใหม่ที่ตั้งไว้ที่ 192,000 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างรวมที่ 426,000 ล้านบาท ได้อย่างแน่นอน" คงสินกล่าวในตอนท้าย


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : LINE เผยแบรนด์ลักชูรีปรับตัวยุคดิจิทัล ทำการตลาดผ่าน LINE OA มากขึ้น

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine