เตรียมตัวให้พร้อม! Xiaomi เผยรถ EV รุ่นแรก เริ่มจัดส่งเดือนนี้ - Forbes Thailand

เตรียมตัวให้พร้อม! Xiaomi เผยรถ EV รุ่นแรก เริ่มจัดส่งเดือนนี้

Xiaomi เผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าจะเริ่มจัดส่งรถยนต์ไฟฟ้าโมเดล SU7 รุ่นแรกภายในเดือนนี้ มุ่งหน้าสู่ตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ท่ามกลางสงครามราคาที่มีการแข่งขันสูง


    Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 5 ของจีน เผยทางโซเชียลมีเดีย Weibo ว่า มีศูนย์ 59 แห่งใน 29 เมืองทั่วประเทศที่จะเตรียมพร้อมรับคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าว ขณะที่งานเปิดตัวมีกำหนดการ ณ วันที่ 28 มีนาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศราคาในวันเดียวกัน

    หุ้นของ Xiaomi บวก 7% ในช่วงเช้าวันอังคาร



    ยอดขายรถ EV ในจีนเพิ่มขึ้น 18% ในเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ ไม่ได้ต่างจากอัตราการเติบโตตลอดปี 2023 ที่ 21% เท่าใดนัก มิหนำซ้ำในปีนี้ยังมีการตัดราคาโดยผู้นำตลาดอย่าง BYD เพื่อดึงดูดลูกค้าท่ามกลางสภาวะที่ความต้องการซื้อในประเทศอ่อนลง

    ในการเผยโฉมรถยนต์ซีดาน Speed Ultra 7 หรือ SU7 ของ Xiaomi เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Lei Jun ผู้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารเผยเป้าหมายพาบริษัทก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก

    สำหรับ SU7 นั้น Lei Jun อวดว่ามีเทคโนโลยี “Super Electric Motor” ที่ทำให้เร่งเครื่องได้เร็วกว่ารถ EV ของ Tesla และ Porsche เสียอีก



    นักวิเคราะห์กล่าวว่ารถยนต์คันนี้ใช้ระบบปฏิบัติการเดียวกันกับมือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ของ Xiaomi ซึ่งจะสะดวกสบายสำหรับคนที่เป็นลูกค้าของบริษัทอยู่แล้ว

    Xiaomi พยายามขยับขยายธุรกิจหลักของตนมาสู่รถ EV เนื่องด้วยความต้องการสมาร์ทโฟนซบเซาลง ซึ่งพวกเขาเริ่มแผนการนี้มาตั้งแต่ปี 2021 ส่วนผู้ผลิตรถยนต์ให้พวกเขาคือ BAIC Group โดยมีโรงงานอยู่ในปักกิ่ง และกำลังการผลิต 200,000 คันต่อปี

    Xiaomi ทุ่มเงินลงทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอุตสาหกรรมยานยนต์มากว่า 10 ปีแล้ว และปัจจุบันบริษัทสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่รายนี้ก็กลายมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดรถ EV ของจีน


แปลและเรียบเรียงจาก China's Xiaomi to start deliveries of first EV model, lifting shares


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘เกษรอัมรินทร์’ ลุคใหม่ ใช้งบรีโนเวทกว่า 1,000 ล้าน เตรียมเปิดตัวเต็มรูปแบบ มี.ค.นี้

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine