นิปปอนเพนต์ ฝ่าดงธุรกิจสีโหด ชูกลยุทธ์ Inspired by you : สีที่คิดเพื่อคุณ หวังครองบัลลังก์ผู้นำสี - Forbes Thailand

นิปปอนเพนต์ ฝ่าดงธุรกิจสีโหด ชูกลยุทธ์ Inspired by you : สีที่คิดเพื่อคุณ หวังครองบัลลังก์ผู้นำสี

ถ้านึกถึงแบรนด์สีทาบ้านที่คนไทยคุ้นเคย เชื่อว่าหนึ่งในนั้นต้องเป็น "นิปปอนเพนต์" (Nippon Paint) แบรนด์สีจากญี่ปุ่นที่ยืนหยัดมานานกว่า 140 ปี ด้วยจุดแข็งสำคัญ นอกจากจะชูคุณภาพของสีที่ยืนหนึ่งด้วยมาตรฐานตามแบบของญี่ปุ่น ยังมาพร้อมนวัตกรรมและโซลูชันที่ออกแบบมาให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างและหลากหลายของลูกค้าคนไทยได้อย่างไรที่ติ จนครองใจผู้บริโภคชาวไทยไม่เสื่อมคลาย

ในปีนี้นิปปอน์เพนต์ พร้อมกลับมาเปิดเกมรุกครั้งใหม่ เพื่อพิชิตเป้าหมายใหญ่ ที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ของธุรกิจสีและสารเคลือบผิวของตลาดสีในประเทศไทยภายใน 3 ปี โดยชูแนวคิด "Inspired by you : สีที่คิดเพื่อคุณ"


คำถาม คือ เพื่อบรรลุเป้าหมายใหญ่ที่วางไว้ "นิปปอนเพนต์" มีกลยุทธ์อย่างไร และในปีนี้ "นิปปอนเพนต์" จะมีแคมเปญอะไรที่น่าตื่นเต้น เพื่อสร้างสีสันให้วงการบ้าง

เริ่มจากคำถามแรก สำหรับกลยุทธ์หลักที่นิปปอนเพนต์จะใช้ในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริการ โลจิสติกส์ รวมไปถึงการทำตลาด การสร้างแบรนด์ และการสื่อสารกับลูกค้า จะล้อไปกับแนวคิด "Inspired by you : สีที่คิดเพื่อคุณ" ซึ่งคำว่า "you" ในที่นี้ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่หมายถึง "ลูกค้าทุกกลุ่มของนิปปอนเพนต์" ที่แม้จะมีความต้องการหรือความชอบที่หลากหลายแค่ไหน แต่นิปปอนเพนต์ก็สามารถเติมเต็มทุกความต้องการได้อย่างไร้ที่ติ เพราะหนึ่งในหลักการดำเนินธุรกิจที่สำคัญของนิปปอนเพนต์ คือ Think Global Act Local หรือ พูดง่ายๆ คือ แม้ "นิปปอนเพนต์" จะเป็นแบรนด์สีจากญี่ปุ่น และมีธุรกิจในกว่า 28 ประเทศทั่วโลก แต่ไม่ว่า "นิปปอนเพนต์" จะขยายตลาดไปที่ไหน ก็จะปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าในประเทศนั้นๆ ให้ได้มากที่สุด

โดยกุญแจสำคัญที่ปลดล็อกความเป็นแบรนด์โกลบอลให้เข้ากับแต่ละตลาดได้เป็นอย่างดี คือ หลัก "3C" ซึ่งประกอบด้วย Customer Centric หรือการมุ่งเน้นลูกค้าทุกกลุ่มเป็นศูนย์กลางและเข้าใจความต้องการอย่างถ่องแท้ Customized Solution หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชัน ที่ตอบโจทย์และแก้ปัญหาให้ลูกค้า และ Concrete Innovation คือ คุณภาพและมาตรฐานจะต้องมีผลทดสอบที่จับต้องได้

​ภายใต้หลัก 3C ดังกล่าว ได้หลอมรวมและกลายเป็นหนึ่งในจุดแข็งที่สำคัญของนิปปอนเพนต์ ซึ่งเห็นได้จากผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมของแบรนด์ ล้วนคิดและพัฒนาจากความต้องการและปัญหาที่ลูกค้าพบเจอจริงๆ ทำให้นิปปอนเพนต์ไม่ได้เป็นเพียงแบรนด์สี ที่ตอบโจทย์แค่เรื่องความสวยงาม หรือความทนทาน แต่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างตรงจุด

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เมื่อผู้บริโภคหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจมากขึ้น บวกกับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในบ้านเรา ที่ทำให้หลายคนเลือกใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากกว่าข้างนอก โจทย์ในการเลือกสีทาบ้านของผู้บริโภคยุคนี้ จึงไม่ได้เน้นแค่สีที่ชอบ แต่ยังมองหานวัตกรรมในสีที่บ้าน ที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพอากาศภายในอาคาร และสุขภาพของผู้อยู่อาศัยมากขึ้น ซึ่งด้วยจุดแข็งของนิปปอนเพนต์ ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางอยู่แล้ว จึงได้พัฒนาสีทาภายใน Nippon Paint Aircare สีเกรดอัลตร้าพรีเมียม 15 ปี ที่มีมาตรฐานสูงมาก เป็นสีหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับตรารับรอง GREENGUARD GOLD CERTIFICATION มาตรฐานระดับโลกขั้นสูงสุด จากสถาบัน UL สหรัฐอเมริกา เพื่อเสริมสร้างอากาศภายในบ้านสะอาด สุขภาพดี สูดลมหายใจได้เต็มปอด เพราะปราศจากสารระเหย (Zero VOCs) ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ไร้กลิ่นฉุน ทาเสร็จเข้าอยู่ได้ทันที


นอกจากนี้ยังมีนิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ (Nippon Paint Weatherbond) สีเกรดอัลตร้าพรีเมียมที่ใช้เทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของชั้นฟิล์มสี ทําให้ฟิล์มสียึดเกาะดีเยี่ยม ทนทาน ไม่ลอกล่อน ยาวนานกว่า 15 ปี ที่สำคัญฟิล์มสียังมีความยืนหยุ่นสูงถึง 300% สามารถปกปิดรอยแตกลายงาต่างๆ ป้องกันนํ้าและความชื้นซึมเข้าผนัง จึงหมดปัญหาสีซีดจาง คราบด่าง-เกลือ ลอกล่อน บวมพอง ทนต่อสภาวะอากาศทุกรูปแบบและยังเช็ดล้างได้มากกว่า 400,000 รอบ เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มอบความคุ้มค่าอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สมกับการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของนิปปอนเพนต์ทั้งที การตอกย้ำจุดแข็งของคุณภาพและเป็นแบรนด์สีที่มีมาตรฐานตามแบบฉบับของญี่ปุ่นแบบครบวงจร ทั้งคุณภาพ นวัตกรรม เทคโนโลยี ความทนทาน และความน่าเชื่อถือ อีกทั้งยังมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้งอาจไม่พอ นิปปอนเพนต์ยังให้ความสำคัญกับการสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจด้วยการผนึกรวม 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มสีทาบ้าน อาคารและโรงงาน, กลุ่มสีพ่นรถยนต์ และกลุ่มสีสำหรับงานอุตสาหกรรม พร้อมเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ทั้งในด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี การพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ ผ่านการทำการตลาดร่วมกับดีเวลลอปเปอร์ทั่วประเทศ และขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมทุกเจนฯ


ทั้งนี้ เพื่อทำการตลาดเชิงรุก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ครอบคลุมและสื่อสารถึงตัวตนของแบรนด์ให้ลูกค้าเห็นภาพมากขึ้นว่านิปปอนเพนต์จะสร้างสีสันให้วงการสีได้อย่างไร ในปีนี้นิปปอนเพนต์ได้คิกออฟแคมเปญ Inspired by you : สีที่คิดเพื่อคุณ เพื่อตอกย้ำภาพจำมาตรฐานของทั้งสีทาภายนอก – ภายใน ต้อง "นิปปอนเพนต์" และถ่ายทอดจุดยืนของแบรนด์ผ่านหนังโฆษณาตัวใหม่และโลโกตัว N ที่ตั้งใจสะท้อนจุดยืนของแบรนด์ที่ยึดลูกค้าเป็นที่ตั้ง แม้ว่าจะลูกค้าจะมีความหลากหลาย และความต้องการที่แตกต่าง แต่ด้วยความเชื่อว่าเมื่อสิ่งที่แตกต่างมารวมกัน จะช่วยเติมเต็มซึ่งกันและกัน เหมือนกับสีที่มีมากหลาย แต่เมื่อหลอมรวมกันอย่างลงตัวก็จะเกิดเป็นความงดงาม ดังนั้นนิยามของสีที่ดี จึงไม่ได้มีแค่มิติของความสวยงาม คงทน แต่ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ส่งผลดีต่อสุขภาพ และช่วยส่งต่อพลังบวก ทำให้คนที่ใช้หรือคนที่อยู่ในพื้นที่ของสีนั้นได้รับพลังบวก



​ทั้งหมดนี้ คือ แนวคิดเบื้องหลังในการกลับมาทวงบัลลังก์ เพื่อพิชิตเป้าหมายครั้งใหม่ของแบรนด์สีระดับตำนานอย่างนิปปอนเพนต์ ซึ่งมีจุดยืนที่ชัดเจน คือ มุ่งใช้สีสันช่วยซัพพอร์ททุกความหลากหลาย ผ่านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมของนิปปอนเพนต์ ที่มีสีรองรับทุกความต้องการ และพร้อมส่งต่อพลังบวกจากสี ตอกย้ำแนวคิด Inspired by you : สีที่คิดเพื่อคุณ