SMD โชว์ผลงาน หลังทรานฟอร์มธุรกิจครั้งใหญ่ เติบโต 257% เล็งต่อยอดธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง - Forbes Thailand

SMD โชว์ผลงาน หลังทรานฟอร์มธุรกิจครั้งใหญ่ เติบโต 257% เล็งต่อยอดธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง

FORBES THAILAND / ADMIN
29 Aug 2023 | 01:00 PM
READ 1083

ดร.วิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) หรือ SMD เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เริ่มมีการปรับโหมดธุรกิจครั้งใหญ่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หรือทรานฟอร์เมชั่น จากธุรกิจเทรดดิ้งคัมพานี กระจายไปสู่การมีรายได้ประจำสม่ำเสมอรายเดือน หรือ Recurring Income ทั้งในรูปแบบ Revenue Sharing และในรูปแบบ เช่าใช้ หรือ เช่าซื้อ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ของบริษัทฯ เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่ม และไตรมาส 2/66 นี้ มีกำไรสุทธิ 28.63 ลบ. เติบโต 257% QoQ และมีกำไรครึ่งปีแรกประมาณ 36.6 ลบ.


    รุกหนักธุรกิจ Revenue Sharing  เครื่องออกซิเจนความดันสูง (Mild Hyperbaric Oxygen Chamber - mHBO) ล่าสุดได้มีการติดตั้งพร้อมให้บริการ ณ โรงพยาบาลศัลยกรรมมาสเตอร์พีซ โดยได้รับเกียรติจาก ลภัสรดา เลิศภานุโรจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ พิสุจน์ น้ำสา (CFO) ของโรงพยาบาลศัลยกรรมมาสเตอร์พีซ ลงนามในบันทึกข้อตกลง ร่วมกับ บมจ. เซนต์เมด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

    ดร.วิโรจน์ กล่าวต่อว่า แม้ว่ายอดขายในส่วนของธุรกิจเทรดดิ้ง ยังมีสัดส่วนมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญ แต่หากมองไปในระยะ 1-2 ปี ข้างหน้า ธุรกิจในรูปแบบ Revenue Sharing และในรูปแบบ เช่าใช้ หรือ เช่าซื้อ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ของบริษัทฯจะสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าอย่างมีนัยสำคัญ ที่สำคัญบริษัทฯ มีฐานะการเงินแข็งแกร่งมีเงินสดที่เพียงพอต่อการขยายการลงทุนใหม่ราว 371 ลบ. และมีกำไรสะสมประมาณ 460 ลบ.และที่สำคัญ DE ต่ำเพียง 0.18 เท่า จึงน่าจะสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาวมากกว่าการเร่งยอดขายในรูปแบบธุรกิจเดิม นอกจากนี้บริษัทฯ ยังสนใจต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องรวมถึงการเจรจา ดีล M&A ต่างๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ



    ทั้งนี้ในบริษัทฯ มีสินค้าเครื่องมือแพทย์จำนวนมากที่ปรับโหมดธุรกิจจากซื้อมาจำหน่ายไป เปลี่ยนรูปแบบเป็นรูปแบบ Revenue Sharing และในรูปแบบ เช่าใช้ หรือ เช่าซื้อ อาทิเช่น เครื่องตรวจความผิดปกติการนอนหลับ เครื่องกรองอนุภาคทางการแพทย์ประสิทธิภาพสูงเครื่องมือแพทย์ด้านเวชบำบัดวิกฤต ที่ใช้ในห้อง ICU และห้องฉุกเฉิน เป็นต้น

    

    อ่านเพิ่มเติม : Andrea Paola เมกอัพอาร์ทิสต์ผู้พลิกชีวิตสตรีในกัวเตมาลา

    ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine