LINE เผยแบรนด์ลักชูรีปรับตัวยุคดิจิทัล ทำการตลาดผ่าน LINE OA มากขึ้น - Forbes Thailand

LINE เผยแบรนด์ลักชูรีปรับตัวยุคดิจิทัล ทำการตลาดผ่าน LINE OA มากขึ้น

FORBES THAILAND / ADMIN
20 Nov 2023 | 01:20 PM
READ 1291

ตลอดสองสามปีที่ผ่านมา ความสนใจใช้แพลตฟอร์ม LINE ทำธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่เว้นกระทั่งแบรนด์สินค้าหรู ธุรกิจกลุ่มนี้เมื่อก่อนนิยมมอบประสบการณ์สุดพิเศษแก่ลูกค้าในรูปแบบออฟไลน์เท่านั้น แต่ปัจจุบันมีการหันมาทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น


    จำนวนการเปิด LINE Official Account (LINE OA) ของแบรนด์สินค้าหรูระดับโลกในไทยเพิ่มขึ้นทุกปี เมื่อเร็วๆ นี้ LINE ประเทศไทยจึงจัดงานสัมมนาพิเศษ LUXURY Day 2023 ชวนผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการตลาดและแบรนด์ลักชูรีมาร่วมแบ่งปันอินไซต์ต่างๆ

    ศุภวดี จึงเจริญสุขยิ่ง ที่ปรึกษาธุรกิจสินค้าหรู LINE ประเทศไทย ได้เผยว่า LINE เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลยอดนิยม ที่เข้าถึงคนไทยกว่า 54 ล้านคนในปัจจุบัน และสามารถเข้าถึงคนไทยทุกช่วงวัย โดยเฉพาะวัยทำงานผู้มีกำลังซื้อในตลาดสินค้าหรู

    จากตัวเลขล่าสุด พบว่ามีจำนวน LINE OA ของแบรนด์สินค้าหรูเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 20% พร้อมจำนวนผู้ใช้งานติดตาม LINE OA ของกลุ่มดังกล่าวเพิ่มขึ้นกว่า 40% โดยกว่า 70% เป็นผู้หญิง ในกลุ่มช่วงอายุระหว่าง 30-39 ปีเป็นหลัก ตามด้วยกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป และกลุ่มอายุ 40-49 ปี ตามลำดับ


    อย่างไรก็ตาม การใช้งานบน LINE ของแบรนด์สินค้าหรูในประเทศไทย ยังอยู่ในรูปแบบที่จำกัดหากเทียบกับธุรกิจกลุ่มอื่นๆ จึงยังมีโอกาสอีกมาก สำหรับแบรนด์สินค้าหรูที่จะใช้งาน LINE อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ที่เป็นจุดเด่นของ LINE ในเรื่องการเก็บข้อมูลลูกค้า และดำเนินกลยุทธ์ Personalization หรือการสร้างประสบการณ์เฉพาะตัวแก่ลูกค้าแต่ละคน


LINE ผู้ช่วยแบรนด์หรู สู่ Personalized Marketing 

    จุดเด่นของ LINE ไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มสื่อสารเท่านั้น แต่ยังสามารถเป็นช่องทางการขายสินค้าและบริการในรูปแบบต่างๆ รวมถึงเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลต่างๆ ของลูกค้ามาวิเคราะห์ทำความรู้จักผ่านเครื่องมือ LINE OA, ทำโฆษณาผ่าน LINE Ads, บริหารจัดการข้อมูล MyCustomer และ Business Manager ตลอดจนออกแบบกลยุทธ์ผ่าน LINE API ทำการตลาดแบบ Personalization ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างรู้ใจ

    โดย 2 ปัจจัยสำคัญในการใช้งาน LINE OA สร้างความสำเร็จสำหรับแบรนด์หรู ได้แก่



    1. สร้าง Utility ที่ตอบโจทย์ ตรงตามความคาดหวังของลูกค้า โดยแบรนด์ควรต้องมีการเก็บข้อมูลลูกค้ามาก่อน เพื่อการแยกแยะกลุ่มลูกค้าได้ถูกต้องและชัดเจน โดยแต่ละกลุ่ม ควรได้รับการสื่อสารและบริการบน LINE OA ที่แตกต่างกันไป ผ่านตัวช่วยสำคัญอย่าง LINE Messaging API

    2. สร้างการสื่อสารแบบ Personalized ในระดับบุคคล อันประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนสำคัญ เริ่มจาก การวางแผนการใช้ข้อมูล (Planning Data), การเก็บข้อมูล (Collect Data), การแบ่งกลุ่มข้อมูล (Segment Data), การออกแบบการสื่อสารเฉพาะบุคคล (Personalized Communications) และ การนำข้อมูลที่เก็บได้ทั้งหมดไปใช้ประโยชน์สูงสุด (Optimized Communications)

    การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันเดินหน้าเข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง แบรนด์ต้องปรับตัวให้ทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์สินค้าหรูที่ต้องอาศัยความใส่ใจในการสร้างประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า ซึ่ง LINE ถือเป็นทางเลือกทรงประสิทธิภาพช่องทางหนึ่ง



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : FSMART เตรียมเปิด “เต่าบิน เคาน์เตอร์” สถานีชาร์จ EV มีขายอาหาร-เครื่องดื่ม

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine