“เซ็นทรัล” เผย ยอดขายแผนกบิวตี้ Q1/2566 โต 14% พร้อมชูกลยุทธ์ “5 IN” ครองใจผู้บริโภค - Forbes Thailand

“เซ็นทรัล” เผย ยอดขายแผนกบิวตี้ Q1/2566 โต 14% พร้อมชูกลยุทธ์ “5 IN” ครองใจผู้บริโภค

ห้างเซ็นทรัล เผย ไตรมาส 1 ปี 2566 ยอดขายรวมของแผนกบิวตี้ ห้างเซ็นทรัล, ห้างโรบินสัน และ KIS Beauty Store เติบโตขึ้น 14% พร้อมชูกลยุทธ์ “5 IN” ครองใจลูกค้าทุกเจน เพื่อตอกย้ำ No.1 Beauty Destination ของเมืองไทย


    โอลิวิเยร์ บรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้า ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เผยว่า “แผนก บิวตี้ แกเลอรี (Beauty Galerie) ห้างเซ็นทรัล เป็นผู้ริเริ่มการนำเข้าสินค้าความงามแบรนด์ดังระดับโลกให้คนไทยได้เลือกซื้อสินค้าพร้อมอัปเดตเทรนด์ความงามระดับสากล ที่รวบรวมแบรนด์ดังจากทั่วทุกมุมโลกครอบคลุมทุกหมวดสินค้าไม่ว่าจะเป็น เมกอัป, สกินแคร์, น้ำหอม และอุปกรณ์ความงาม ให้ลูกค้าได้ช้อปครบจบในที่เดียว โดยไม่หยุดนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ทั้งสินค้าและบริการเพื่อเติมเต็มความสุขให้กับลูกค้าอยู่เสมอ 


    ทำให้เซ็นทรัลเป็นเบอร์หนึ่งในใจของลูกค้าที่ชื่นชอบการช้อปสินค้าความงามตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สะท้อนผ่านความสำเร็จด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกปี ไตรมาส 1 ปีนี้ ยอดขายรวมของแผนกบิวตี้ แกเลอรี ห้างเซ็นทรัล, แผนกบิวตี้ ห้างโรบินสัน และ KIS Beauty Store มีโดยเฉพาะยอดขายรวม (Sale) เติบโตขึ้น 14% และมีจำนวนการใช้จ่าย (Transactions) รวมแล้วเพิ่มขึ้น 12% 

    โดย KIS Beauty Store เติบโตแบบก้าวกระโดดจากการขยายสาขาเพิ่มขึ้นและการปรับ Layout ช็อปที่ห้างเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำ No.1 Beauty Destination ของเมืองไทย ในปีนี้ เราได้วางกลยุทธ์ ‘5 IN’ ให้ลูกค้าทุกคนอินไปกับ แผนกบิวตี้ แกเลอรี ห้างเซ็นทรัล, แผนกบิวตี้ ห้างโรบินสัน และ KIS Beauty Store ทั้ง 109 สาขาทั่วประเทศ รวมพื้นที่แผนกบิวตี้กว่า 78,802 ตารางเมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้เราเข้าถึง เข้าใจ และครองใจลูกค้าในทุกเซกเมนต์มากยิ่งขึ้น”


    กลยุทธ์ ‘5 IN’ มัดใจลูกค้าเพื่อตอกย้ำการเป็นที่ “สุดแห่งเดสติเนชันด้านความงามของห้างเซ็นทรัล” แบบ 360 องศา ได้แก่

    1. INdividualism นำเสนอคอนเซ็ปต์ในการออกแบบแผนกที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไปในแต่ละสาขา รวมถึงสินค้าที่มีความหลากหลายและการันตีของแท้ 100% ทำให้ลูกค้าเชื่อถือและไว้วางใจในการช้อปปิ้งกับห้างเซ็นทรัลมาอย่างยาวนาน ทำให้เรามีจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งในวงการตลาดความงามของเมืองไทย

    2. INclusivity นำเสนอสินค้าความงามอย่างครบครันจากหลากหลายแบรนด์ดัง ทั้งแบรนด์เอ็กซ์คลูซีฟที่มีเฉพาะห้างเซ็นทรัลเท่านั้น โดยห้างเซ็นทรัลเป็นเจ้าแห่งแบรนด์ระดับ Prestige ด้วยสัดส่วนแบรนด์มากถึง 90% ส่วนแบรนด์ Masstige จะวางจำหน่ายใน KIS Beauty Store ซึ่งเป็น Multi-Brand Beauty Store ที่เจาะตลาดนักช้อปมิลเลเนียล โดยเมื่อนับแบรนด์ความงามจากแผนก บิวตี้ แกเลอรี ห้างเซ็นทรัล, แผนกบิวตี้ ห้างโรบินสัน, KIS Beauty Store และ Central App จะทำให้เซ็นทรัลมีแบรนด์ความงามรวมกว่า 500 แบรนด์ มากที่สุดในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกของไทย

    3. INsights มุ่งทำการตลาดแบบ Targeted Marketing ด้วยการนำเสนอสินค้า บริการ และโปรโมชันที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าในทุกเซกเมนต์ได้เป็นอย่างดี ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าของ The 1 กว่า 20 ล้านคน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พ.ค. 66) บวกกับการใช้ Marketing Technology หรือ Martech ทำให้ “ห้างเซ็นทรัล” เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง

    4. INnovation นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่แผนกบิวตี้ แกเลอรี ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบแผนกให้ดูทันสมัยด้วยการใช้ Digital Signage, การสนับสนุนให้แบรนด์นำ Beauty-Technology มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้าทุกคน อย่าง เครื่องตรวจสภาพผิว เครื่องวิเคราะห์สภาพผมและหนังศีรษะ AR Filter ที่ช่วยเลือกสีเครื่องสำอางที่เหมาะกับสีผิว เป็นต้น รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเชื่อมต่อการช้อปของห้างและออนไลน์ไว้ด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ (Omnichannel) เพื่อมอบประสบการณ์ช้อปที่เหนือกว่า

    5. INspiration มุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ลูกค้าอย่างไม่รู้จบ ผ่านแคมเปญและกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อสร้าง Beauty Community ที่แข็งแกร่งทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ ได้แก่

- Central All The Beauties ที่ถ่ายทอดแรงบันดาลใจ ผ่านตัวแทนความงามที่หลากหลาย สะท้อนให้เห็นคุณค่าและการยอมรับในตัวตน พร้อมให้ลูกค้ามีส่วนร่วมโหวตบิวตี้ไอเทมในดวงใจกับกิจกรรม “Central Beauty Awards”

- Central Beauty Advent Calendars ปฏิทินของขวัญเพื่อฉลองเทศกาลพิเศษ

- Robinson Beauty Truck สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าในคอมมูนิตี้ต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น ที่ห้างโรบินสัน สาขาตรังและนครศรีธรรมราช (พลาซ่า)

- กิจกรรม CSR สร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ด้วยการสร้างอาชีพให้บุคคลขององค์กรและมูลนิธิต่างๆ รวมถึง รณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมด้วยการการลดปริมาณขยะจากผลิตภัณฑ์ความงาม ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืนกับแคมเปญ “Beauty Reborn” ด้วยการรับบริจาคบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ความงามที่ใช้แล้วที่จุด Beauty Waste Corner แผนกบิวตี้ แกเลอรี ที่ชั้น 1 ห้างเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์


    ด้าน ณัฐกาญจน์ สำราญกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายบริหารสินค้าเครื่องสำอาง บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวเสริมถึงการจัดแคมเปญ Central All The Beauties ในครั้งนี้ ว่า “แคมเปญ Central All The Beauties เป็นแคมเปญที่จัดขึ้นเพื่อฉลองความงามที่หลากหลายในทุกเพศ ทุกวัย โดยถ่ายทอดแรงบันดาลใจผ่าน 8 ตัวแทนความงามที่หลากหลาย เพื่อสะท้อนให้เห็นคุณค่าและการยอมรับในตัวตน ด้วยการแต่งแต้มสีสันบนใบหน้า ดุจงานศิลปะเพื่อฉลองความงามในทุกรูปแบบ ให้ทุกคนได้ชื่นชมผ่านนิทรรศการ Central All The Beauties Photo Showcase พร้อมจัดกิจกรรม Central Beauty Awards 2023 เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ร่วมโหวตบิวตี้ไอเทมที่ชื่นชอบ 

    ในปีที่ผ่านมาเราได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ร่วมโหวตผลิตภัณฑ์ที่ชื่นชอบมากกว่า 50,000 คน ช่วยกระตุ้นยอดขายของแผนกบิวตี้ แกเลอรี ห้างเซ็นทรัลกว่า 150 ล้านบาท (24 มี.ค. 65-22 พ.ค. 65) และเปิดโอกาสให้ลูกค้าและคู่ค้าได้มีส่วนร่วมกับเรามากขึ้น 

    โดยปีนี้เราตั้งเป้าว่าจะมีผู้ร่วมโหวตเพิ่มขึ้น 50% หรือมากกว่า 75,000 คน และคาดหวังว่าแคมเปญ Central Beauty Awards 2023 จะช่วยให้ยอดขายในครึ่งหลังของปีนี้เติบโตขึ้น 50% เป็นเสียงตอบรับจากลูกค้าคนสำคัญของเราที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ วัน”



อ่านเพิ่มเติม: ตลาดหุ้นไทยลุ้นหลากปัจจัยเสี่ยง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine