SCB 10X เปิดตัว “ไต้ฝุ่น” AI โมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ ชูประสิทธิภาพเทียบเท่า GPT-3.5 ภาษาไทย - Forbes Thailand

SCB 10X เปิดตัว “ไต้ฝุ่น” AI โมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ ชูประสิทธิภาพเทียบเท่า GPT-3.5 ภาษาไทย

FORBES THAILAND / ADMIN
29 Jan 2024 | 12:06 PM
READ 2234

เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) บริษัทภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) ล่าสุด เปิดตัว “ไต้ฝุ่น” (Typhoon) โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่พัฒนาขึ้นสำหรับภาษาไทยโดยเฉพาะ (Large Language Model optimized for Thai) ซึ่งนับเป็นโมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ที่ดีที่สุดในปัจจุบันและมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ GPT-3.5 ในภาษาไทย โดยวัดจาก Benchmark ที่รวบรวมและจัดเตรียมมาจากข้อสอบภาษาไทยความยากเทียบเท่าข้อสอบมัธยมปลายและข้อสอบมาตรฐานอื่นๆ ในประเทศไทย


    โดย “ไต้ฝุ่น” (Typhoon) ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาช่องว่างทางภาษาที่โมเดลส่วนใหญ่ในปัจจุบันถูกฝึกฝนเป็นภาษาอังกฤษเป็นหลัก รวมถึงข้อจำกัดด้านทรัพยากรของภาษาไทยที่ไม่มีข้อมูลมากเพียงพอ (Low Resource Language)

    “ไต้ฝุ่น” (Typhoon) ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นมาเป็น 2 เวอร์ชั่น ได้แก่

    1.Pretrained Model ซึ่งเปรียบเสมือนการสอนให้โมเดลเรียนรู้ภาษาไทย ไม่ว่าจะเป็นคลังคำศัพท์ บริบท หรือวัฒนธรรมของภาษาไทย รวมถึงความรู้ทั่วไปที่เกิดขึ้นทั่วโลก

    2.Instruction-tuned Model ซึ่งเปรียบเสมือนการสอนต่ออีกขั้นหนึ่ง ให้โมเดลสามารถสื่อสารสิ่งที่เข้าใจจากขั้นตอนการ Pretraining ตามคำสั่งที่ป้อนเข้าไปได้ เช่น การแปล การสรุปความ หรือการตอบคำถาม เป็นต้น

    ซึ่งผลการทดลองในชุดข้อสอบภาษาไทยแสดงให้เห็นว่า Typhoon มีประสิทธิภาพเหนือกว่าโมเดลภาษาไทยที่เผยแพร่สาธารณะอยู่ทั้งหมด และมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ GPT-3.5 ในภาษาไทย ซึ่งเป็นโมเดลที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT โดยมีพารามิเตอร์เพียง 7 พันล้านพารามิเตอร์ และมีประสิทธิภาพมากกว่า 2.62 เท่าในการอ่านข้อความภาษาไทย

    โมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโมเดลภาษา AI สำหรับภาษาไทย อีกทั้งยังเปิดโอกาสใหม่ๆ สำหรับการใช้งานทางภาษาที่หลากหลาย ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ SCB 10X ในการขับเคลื่อนและผลักดันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีให้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) มุ่งสู่เป้าหมายการเป็น AI-First Organization ควบคู่กับการสร้างธุรกิจใหม่ๆ ผ่านการเป็นผู้ให้บริการด้านโซลูชันและเทคโนโลยีขั้นสูงอีกด้วย

    ทั้งนี้ “ไต้ฝุ่น” (Typhoon) พร้อมเปิดให้ผู้สนใจและนักพัฒนาได้ทดลองใช้ Typhoon-7B ในเวอร์ชัน Pretrained model ภายใต้ใบอนุญาต Apache 2.0 อย่างไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://huggingface.co/scb10x/typhoon-7b ซึ่งมีรายงานเชิงเทคนิคประกอบ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://arxiv.org/abs/2312.13951

    นอกจากนี้ผู้สนใจและนักพัฒนายังสามารถลงทะเบียนเพื่อรอทดลองใช้งานโมเดล Instruction-tuned เวอร์ชันเริ่มต้นในรูปแบบของ API ได้ในเร็วๆ นี้ ที่ https://opentyphoon.ai โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาโมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ให้มีประสิทธิภาพและความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น อีกทั้งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรม AI ของไทย



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ไม่ได้มีแค่ห้าง-โรงแรม-มิกซ์ยูส "เซ็นทรัลพัฒนา" ผนึกพันธมิตร สร้าง “ดาต้าเซ็นเตอร์” ย่านบางนา

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine

TAGGED ON