“ซัมซุง” เปิดตัวมือถือใหม่ ก้าวสู่ยุค AI Phone “พูดปุ๊บ แปลได้ปั๊บ” ล่ามในร่างสมาร์ทโฟน - Forbes Thailand

“ซัมซุง” เปิดตัวมือถือใหม่ ก้าวสู่ยุค AI Phone “พูดปุ๊บ แปลได้ปั๊บ” ล่ามในร่างสมาร์ทโฟน

FORBES THAILAND / ADMIN
18 Jan 2024 | 11:16 AM
READ 2073

ซัมซุงเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ก้าวสู่ยุค AI Phone ยิ่งใหญ่สมการรอคอยใน Galaxy S24 Ultra, Galaxy S24+ และ Galaxy S24 มาพร้อมไฮไลต์ฟีเจอร์ Live Translate แปลข้อความและบทสนทนาได้ทันที


    ทีเอ็ม โรห์ ประธานธุรกิจโมบายล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า “Galaxy S24 Series ได้เปลี่ยนการเชื่อมต่อของผู้ใช้งานกับโลกใบนี้ อีกทั้งยังนำไปสู่ทศวรรษใหม่ของนวัตกรรมโทรศัพท์มือถือ โดย Galaxy AI พัฒนาขึ้นจากนวัตกรรมต่างๆ ที่ผ่านมาของซัมซุง รวมถึงความเข้าใจอย่างถ่องแท้ของการใช้โทรศัพท์มือถือในแต่ละบุคคล ซัมซุงรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้เห็นผู้ใช้ทั่วโลกได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการใช้โทรศัพท์มือถือด้วย Galaxy AI ที่จะมาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตในแต่ละวัน”

    ถามว่า Galaxy AI ที่ว่านั้นมีการนำ AI มาใช้ หรือมีฟีเจอร์เจ๋งๆ อะไรบ้าง ลองมาดูกัน

    Galaxy AI นั้นเรียกได้ว่าพร้อมที่จะช่วยยกระดับผู้ใช้ทุกจังหวะชีวิต โดยเฉพาะฟีเจอร์พื้นฐาน คือฟีเจอร์ด้านการสื่อสาร
จุดเด่นที่สุดเลยคือฟีเจอร์ Live Translate ซึ่งเป็นการแปลข้อความ และเสียงสนทนาพูดปุ๊บ แปลปั๊บ เข้าใจแบบเรียลไทม์ โดยปราศจากความช่วยเหลือจากแอปภายนอก ไม่มีอินเทอร์เน็ตก็ใช้งานได้ และที่สำคัญ AI ในกาแล็คซี่จะช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวให้ทุกการสนทนา
เรียกได้ว่านี่เป็นการผู้ใช้ช่วยให้ก้าวข้ามกำแพงภาษาได้ง่ายกว่าที่เคย ไม่ว่าจะแชทกับเพื่อนนักเรียนหรือเพื่อนร่วมงานจากต่างประเทศ การจองที่พักระหว่างพักร้อนในต่างประเทศ


    อีกไฮไลต์คือฟีเจอร์ Interpreter ล่ามแปลบทสนทนาแบบต่อหน้า โดยจะแสดงผลเป็นหน้าต่างแยกได้ทันที ช่วยให้คู่สนทนาที่ยืนฝั่งตรงข้ามสามารถอ่านและเข้าใจบทสนทนาได้แบบเรียลไทม์ สามารถทำงานได้แม้ไม่มีอินเทอร์เน็ต

    สำหรับแอปรับส่งข้อความต่างๆ ก็มีฟีเจอร์ Chat Assist สามารถแปลภาษาและช่วยปรับน้ำเสียงให้การสนทนาเข้ากับบริบท เช่น การส่งข้อความที่สุภาพให้กับเพื่อนร่วมงาน หรือข้อความกระชับโดนใจสำหรับโพสต์ลงโซเชียล

    AI ในซัมซุงคีย์บอร์ดสามารถแปลข้อความได้ 13 ภาษาแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ในรถยนต์ยังมีระบบ Android Auto สามารถช่วยสรุปข้อความและแนะนำคำตอบ เช่น การแจ้งเวลาที่คาดว่าจะเดินทางถึง ช่วยให้สื่อสารกับคนอื่นๆ พร้อมมีสมาธิในการขับขี่ได้

    อีกฟีเจอร์ที่เหมาะกับองค์กรต่างๆ ก็คือ Note Assist ในแอปซัมซุงโน้ต ซึ่งมีระบบสรุปใจความสำคัญด้วย AI ในคลิกเดียว กดปุ๊ป สรุปปั๊ป และสามารถสร้างเทมเพลตการจดโน้ตด้วยรูปแบบที่สร้างไว้ล่วงหน้าได้ พร้อมสร้างปกพรีวิวสั้นๆ ช่วยให้ค้นหาโน้ตได้ง่ายยิ่งขึ้น


    สำหรับบันทึกในรูปแบบเสียง หรือการประชุมที่มีผู้พูดหลายคน ก็มีฟีเจอร์ Transcript Assist ซึ่งจะใช้ AI และเทคโนโลยี Speech-to-Text ช่วยถอดความ สรุปเนื้อหา และแม้แต่แปลเสียงบันทึกได้ด้วย

    การสื่อสารไม่ได้เป็นเพียงสิ่งเดียวที่ Galaxy S24 Series ทำเพื่อยกระดับคุณสมบัติพื้นฐานของโทรศัพท์มือถือไปอีกขั้น การค้นหาข้อมูลออนไลน์ยังช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตไปแทบทุกแง่มุม Galaxy S24 Series จะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ของการค้นหา

    โดยเป็นโทรศัพท์มือถือซีรีส์แรกที่นำเสนอฟีเจอร์การค้นหาโดยใช้ Circle to Search ซึ่งซัมซุงจับมือกับกูเกิล เพื่อสร้างวิธีการค้นหาข้อมูลแบบใหม่โดยใช้วิธีง่ายๆ หลังจากกดปุ่มโฮมค้าง แล้ววาดวงกลม ไฮไลท์ ขีดเขียน และแตะสิ่งใดก็ตามที่แสดงผลอยู่บนหน้าจอเพื่ออ่านผลการค้นหาที่ได้คุณภาพ

    ผู้ใช้สามารถได้รับข้อมูลสถานที่ที่สวยงามซึ่งเป็นฉากหลังในโพสต์ของเพื่อนของผู้ใช้ในโซเชียลมีเดีย หรือข้อมูลที่น่าสนใจในคลิปวิดีโอสั้นของยูทูบได้สะดวกขึ้น โดยไม่ต้องออกจากแอปที่ใช้อยู่ และการค้นหาบางประเภท AI สามารถช่วยแสดงภาพและรวมข้อมูลที่จำเป็นจากอินเทอร์เน็ตได้ ช่วยให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ซับซ้อนขึ้นได้ง่าย และสะดวกมาก

    สำหรับสเปคอื่นๆ ของ Galaxy S24 Series มีดังต่อไปนี้

    -ProVisual Engine ของ Galaxy S24 Series เป็นชุดระบบ AI ที่จะช่วยยกระดับการบันทึกภาพ ทั้งการค้นหาช็อตที่ถูกใจไปจนถึงการแบ่งปันผลงานในโซเชียลมีเดีย ภาพที่สั่นไหว แตกเป็นเม็ดพิกเซลจะกลายเป็นอดีต ด้วยระบบ Quad Tele System ของ Galaxy S24 Ultra พร้อมเลนส์ออพติคอลซูม 5 เท่าที่สามารถทำงานร่วมกับเซนเซอร์ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล

    -Nightography การอัปเกรดโหมดการถ่ายภาพในที่แสงน้อยช่วยให้ภาพนิ่งและภาพเลื่อนไหวที่บันทึกด้วยฟีเจอร์ Space Zoom ของ Galaxy S24 Series ดูสวยงามในทุกสภาพแสง แม้จะเป็นภาพซูม Galaxy S24 Ultra มีขนาดพิกเซลที่ใหญ่ขึ้นจากเดิมร้อยละ 60 เป็นขนาด 1.4 ไมครอน ช่วยให้รับแสงขณะบันทึกภาพในที่แสงน้อยได้มากขึ้น

    Galaxy S24 Ultra ยังลดการเบลอของภาพโดยมุมของ OIS ที่กว้างขึ้นและระบบช่วยลดการสั่น เมื่อบันทึกภาพเคลื่อนไหว โดยทั้งกล้องหน้าและหลังจะมี ISP Block ที่สามารถลดนอยซ์และเสริมความคมชัดของวิดีโอเมื่อบันทึกในที่แสงน้อย แม้จะถ่ายในระยะไกล พร้อมทั้งยังสามารถวิเคราะห์การเคลื่อนไหว เพื่อแยกแยะว่าเป็นการเคลื่อนไหวของผู้ถ่ายหรือการเคลื่อนไหวของสิ่งที่กำลังถ่าย


    หลังจากบันทึกภาพแล้ว ฟีเจอร์การแต่งภาพด้วย Galaxy AI สามารถช่วยแต่งภาพได้ง่ายๆ เช่น การลบสิ่งต่างๆ จัดองค์ประกอบใหม่ หรือการรีมาสเตอร์ และเพื่อการแต่งภาพที่สะดวกกว่า ฟีเจอร์ Edit Suggestion จะใช้ AI เพื่อแนะนำการปรับแต่งที่ดีที่สุดให้กับแต่ละภาพ เพื่ออิสระในการปรับแต่งอีกขั้น

    ผู้ใช้ยังสามารถใช้ Generative Edit เพื่อใช้ Generative AI เติมเต็มฉากหลังของภาพ เมื่อขอบภาพเอียง AI จะช่วยเติมเต็มขอบ หากมีสิ่งใดที่ควรจะขยับไปอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่า AI จะให้ผู้ใช้ปรับตำแหน่งวัตถุได้และผสานฉากหลังบริเวณจุดเดิมที่มีวัตถุได้อย่างลงตัว
เมื่อใดก็ตามที่ Galaxy S24 Series ใช้ Generative AI เพื่อแต่งภาพ ระบบจะสร้างลายน้ำทั้งในภาพและในข้อมูลอภิพันธุ์ (metadata)

    หากผู้ใช้ต้องการทำให้วิดีโอที่ถ่ายไว้ช้าลง สามารถใช้ Instant Slow-mo เพื่อเติมเฟรมที่อ้างอิงจากการเคลื่อนไหวในคลิปวิดีโอ เพื่อให้คลิปวิดีโอช้าลง และเติมเต็มรายละเอียดได้มากขึ้น


    สำหรับ Galaxy S24 Ultra มี 4 สี ได้แก่ Titanium Gray, Titanium Black, Titanium Violet and Titanium Yellow และ 3 สีพิเศษ (เฉพาะ samsung.com) ได้แก่ Titanium Blue, Titanium Green, และ Titanium Orange

    12GB + 256GB ราคา 46,900 บาท
    12GB + 512GB ราคา 52,900 บาท
    12GB + 1TB ราคา 62,900 บาท

    Galaxy S24+ มี 4 สี ได้แก่ Onyx Black, Marble Gray, Cobalt Violet และ Amber Yellow และ 3 สีพิเศษ (เฉพาะ samsung.com) ได้แก่ Sapphire Blue, Jade Green, และ Sandstone Orange

    12GB + 256GB ราคา 38,900 บาท
    12GB + 512GB ราคา 43,900 บาท

    Galaxy S24 มี 4 สี ได้แก่ Onyx Black, Marble Gray, Cobalt Violet และ Amber Yellow และ 3 สีพิเศษ (เฉพาะ samsung.com) ได้แก่ Sapphire Blue, Jade Green, และ Sandstone Orange

    8GB + 256GB ราคา 33,900 บาท
    8GB + 512GB ราคา 37,900 บาท

    Galaxy S24 Series สามารถพรีออเดอร์ได้แล้ววันนี้ ถึง 30 ม.ค. 2567 ผ่าน samsung.com, Samsung Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Xiaomi เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ พร้อมดึง “แบมแบม” เป็นแอมบาสเดอร์

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine