Nvidia คว้าอันดับ 4 บริษัทมูลค่าสูงที่สุดในโลก อานิสงส์ AI มาแรง ดันดีมานด์ชิปเติบโตมหาศาล - Forbes Thailand

Nvidia คว้าอันดับ 4 บริษัทมูลค่าสูงที่สุดในโลก อานิสงส์ AI มาแรง ดันดีมานด์ชิปเติบโตมหาศาล

มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ Nvidia พุ่งแรงแซง Amazon และ Google เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังมาแรง สะท้อนความเชื่อมั่นของบรรดานักลงทุนที่พร้อมเสี่ยงกับบริษัทผลิตชิป


    ราคาปิดตลาดของ Nvidia ณ วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2024 อยู่ที่ 721.28 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น ทำให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือ Market Cap ของ Nvidia มีมูลค่าแตะ 1.78 ล้านล้านเหรียญ สูงกว่า Amazon ที่มีมูลค่า 1.75 ล้านล้านเหรียญ

    ณ ตอนนี้ Nvidia จึงกลายเป็นบริษัทเอกชนมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลกหากคำนวณจาก Market Cap โดยบริษัทที่นำหน้าพวกเขาอยู่มีเพียง Microsoft (3.1 ล้านล้านเหรียญ), Apple (2.9 ล้านล้านเหรียญ) และ Saudi Aramco (2 ล้านล้านเหรียญ) ตามลำดับ

    สินค้าหลักของ Nvidia ในปี 2002 คือการ์ดจอสำหรับการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ แต่หุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายนี้กลับทะยานสูงทะลุ 246% ตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา สืบเนื่องจากความต้องการชิปสำหรับ AI ซึ่งอาจมีราคามากกว่า 20,000 เหรียญต่อชิ้น โดยบริษัทอย่าง Microsoft, OpenAI และ Meta มีความจำเป็นต้องใช้ชิปเหล่านี้หลายหมื่นชิ้นเพื่อขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ AI ที่พวกเขาพัฒนาขึ้น เช่น ChatGPT และ Copilot

    อย่างไรก็ตาม ใช่ว่า ธุรกิจของ Amazon จะถดถอยลง เพราะทางบริษัทเพิ่งแจ้งรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2023 ออกมาดีเกินคาดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 แสดงให้เห็นว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการควบคุมรายจ่ายหลังปลดพนักงานไปถึง 27,000 คน อีกทั้งหุ้นของ Amazon ยังเติบโตราว 78% ตลอด 12 เดือนมานี้

    ด้าน Microsoft ก็เพิ่งจะแซงหน้า Apple ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยอานิสงส์จากการจับมือกับ OpenAI รวมถึงการเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ๆ ใน Windows และ Office


แปลและเรียบเรียงจาก Nvidia is now worth more than Amazon thanks to the AI chip boom

ข้อมูลเพิ่มเติม Nvidia Is Now More Valuable Than Amazon And Google


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : The Body Shop ใน UK ใกล้ล้มละลาย พนักงาน 2,200 คนยังมืดมน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine

TAGGED ON