Novartis และ Verily บริษัทเครือ Google ยกธงขาวกับโครงการ “สมาร์ทเลนส์” สำหรับติดตามระดับน้ำตาลในเลือด - Forbes Thailand

Novartis และ Verily บริษัทเครือ Google ยกธงขาวกับโครงการ “สมาร์ทเลนส์” สำหรับติดตามระดับน้ำตาลในเลือด

Verily แผนกชีววิทยาศาสตร์ของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google และ Alcon บริษัทย่อยด้านสุขภาพตาขององค์กร Novartis ตัดสินใจระงับโครงการพัฒนาเครื่องมือสมาร์ทเลนส์คอนแทคเลนส์ที่สามารถวัดระดับน้ำตาลกลูโคสได้ หลังจากที่ทั้งสองบริษัทจับมือกันก่อตั้งโครงการนวัตกรรมนี้มาตั้งแต่ปี 2014

แนวคิดของการประกาศจับมือเป็นพันธมิตรเมื่อ 4 ปีก่อนคือการพัฒนาคอนแทคเลนส์ 2 ชนิด ชนิดแรกจะเป็นเลนส์ที่สามารถตรวจติดตามระดับน้ำตาลกลูโคสในร่างกายของผู้ป่วยโรคเบาหวานโดยการวัดจากน้ำตาในลูกตา ส่วนคอนแทคเลนส์อีกชนิดหนึ่งนั้น จะใช้เพื่อช่วยเหลืออาการสายตายาวในวัยชรา

เรารอคอยที่จะร่วมงานกับ Google เพื่อดึงเทคโนโลยีขั้นสูงของพวกเขามาร่วมกับองค์ความรู้เชิงลึกของเราในด้านชีววิทยา เพื่อไปให้ถึงความต้องการทางการแพทย์ที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองJoseph Jimenez ซีอีโอของ Novartis กล่าวในแถลงการณ์การประกาศร่วมมือเป็นพันธมิตรในปี 2014 “นี่จะเป็นก้าวสำคัญของพวกเราในการข้ามขีดจำกัดของวิธีรักษาโรคแบบดั้งเดิม โดยเริ่มต้นที่ดวงตา

ถึงแม้ว่าโครงการพัฒนาเลนส์ที่เกี่ยวกับอาการสายตายาวจากความชราของ Verily จะดำเนินต่อไป แต่สำหรับเลนส์ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดนั้น Brian Otis ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Verily อธิบายว่า พวกเขายังไม่สามารถหาวิธีการคำนวณความสัมพันธ์ระหว่างกลูโคสในน้ำตากับกลูโคสในเลือดให้มีเสถียรภาพได้

ยกตัวอย่างเช่น พวกเราพบว่า สิ่งรบกวนจากไบโอโมเลกุลในน้ำตาส่งผลให้เกิดอุปสรรคจนไม่สามารถอ่านค่ากลูโคสจากปริมาณกลูโคสอันน้อยนิดในแผ่นฟิล์มน้ำตาได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ผลการวิจัยของเราพบว่า มีอุปสรรคมากในการจะสร้างเงื่อนไขการอ่านค่าที่มีเสถียรภาพซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ได้มาซึ่งการอ่านระดับกลูโคสในน้ำตาที่น่าเชื่อถือเพียงพอเป็นข้อความส่วนหนึ่งจากโพสต์ของ Otis ที่แถลงการณ์บนเว็บไซต์บริษัท Verily เมื่อวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2018

Alcon และ Verily จะยังคงทำงานร่วมกันในการพัฒนาสมาร์ทเลนส์ปรับความดันลูกตา เพื่อช่วยปรับสายตาให้กับผู้ป่วยที่ผ่านการผ่าตัดรักษาโรคต้อกระจก

เรากำลังเข้าสู่เฟสการพัฒนาขั้นต่อไปของเราที่จะร่วมกับ Verily เพื่อพัฒนาสมาร์ทเลนส์อีก 2 ชนิด โดยเราจะนำความรู้เชิงเทกนิกที่สำคัญและความสำเร็จในโครงการที่ผ่านมาไปปรับใช้กับอาการต่างๆ ในด้านจักษุวิทยาโฆษกของ Alcon กล่าวในอีเมลตอบกลับ Forbes

ทว่า Verily ไม่ได้ยอมแพ้กับเทคโนโลยีติดตามระดับน้ำตาลในเลือดโดยสิ้นเชิง โพสต์ของ Otis ทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า พวกเขายังคงทำโครงการเทคโนโลยีติดตามระดับน้ำตาลในเลือดโครงการอื่น ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อติดตามระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งโครงการนี้ Verily ร่วมงานกับ Dexcom และ Sanofi

 

ภาพ: GETTY

แปลและเรียบเรียงจาก It's Lights Out For Novartis And Verily's Glucose Monitoring 'Smart Lens' Project โดย Michele Tindera ผู้สื่อข่าว Forbes โต๊ะข่าวสุขภาพและยา