Microsoft เตรียมเปิดตัว “AI ผู้ช่วยการเงิน” แชทบอตอัจฉริยะ วิเคราะห์รวบรวมข้อมูล ประหยัดเวลาคนทำงานได้ 2-3 ชั่วโมง - Forbes Thailand

Microsoft เตรียมเปิดตัว “AI ผู้ช่วยการเงิน” แชทบอตอัจฉริยะ วิเคราะห์รวบรวมข้อมูล ประหยัดเวลาคนทำงานได้ 2-3 ชั่วโมง

CNBC รายงานว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Microsoft ประกาศเตรียมเปิดตัวแชทบอตผู้ช่วย ซึ่งมาพร้อมความสามารถในการทำงานหลักๆ ที่สำคัญในสายงานการเงินได้ โดยจะเสนอเครื่องมือดังกล่าวใน Public Preview ก่อน ส่วนรายละเอียดราคาจะประกาศอีกครั้งในภายหลัง


    ทั้งนี้ ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์เพื่อธุรกิจหลายเจ้า เช่น HubSpot และ Salesforce ต่างก็ดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ด้วย Generative AI โดยหวังว่าจะช่วยให้ลูกค้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ความพยายามเหล่านี้เริ่มต้นหลังสตาร์ทอัพมาแรง OpenAI เปิดตัว ChatGPT ในปี 2022 ซึ่งสามารถตอบคำถามด้วยข้อความที่ดูไหลลื่นเป็นธรรมชาติ ตลอดจนสร้างคอนเทนต์อื่นๆ ด้วยการป้อนคำเข้าไปเพียงไม่กี่คำ

    Charles Lamanna รองประธาน Microsoft เผยในการสัมภาษณ์กับ CNBC ว่า ตามปกติแล้ว บริษัทหนึ่งจะประกอบไปด้วยกลุ่มพนักงานอันหลากหลายคอยปฏิบัติหน้าที่ตามความเชี่ยวชาญของตน เราอยากให้ทุกๆ แผนกเข้าถึงและเพิ่มศักยภาพในการทำงานด้วยผู้ช่วย

    ก่อนหน้านี้ Microsoft มีผู้ช่วยสำหรับจุดประสงค์ต่างๆ ในแอปพลิเคชัน Office อยู่แล้ว และเพิ่งจะปล่อยผู้ช่วยสำหรับคนทำงานด้านการขายและการบริการลูกค้าออกมาไม่นาน

    สำหรับผู้ช่วยด้านการเงินจะคอยทำการวิเคราะห์ต่างๆ, รวบรวมข้อมูลจาก Excel และเร่งความเร็วขั้นตอนการทำงานใน Outlook นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์นี้ยังสามารถดึงข้อมูลที่เก็บใน SAP และ Microsoft Dynamics 365 มาใช้ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนฟีเจอร์เสริมอื่นๆ จะทยอยเพิ่มเข้ามาเข้ามาในปีนี้

    Lamanna เผยว่า Dentsu เอเจนซีโฆษณาสัญชาติญี่ปุ่น จะนำผู้ช่วยไปใช้ทำงานด้านการเงิน

    Microsoft ยังบอกว่าแผนกการเงินของบริษัท คือผู้ที่ส่งข้อมูลให้นำมาใช้พัฒนาผู้ช่วยใหม่ล่าสุดนี้เอง อีกทั้งยังได้รับผลประโยชน์เบื้องต้นจากการใช้งานเทคโนโลยีนี้ด้วยเช่นกัน

    Coty Hrncirik หัวหน้าฝ่ายการเงินสมัยใหม่ประจำ Microsoft กล่าวว่า การเปรียบเทียบข้อมูลจากระบบต่างๆ เป็นสิ่งที่ทีมการเงินทุกทีมบนโลกนี้ต้องทำเป็นประจำ โดยมีคนสองถึงสามพันคนในทีมวางแผนและวิเคราะห์การเงินที่ต้องเสียเวลา 1-2 ชั่วโมงในการพิสูจน์ความถูกต้องของตัวเลจทางการเงินทุกสัปดาห์ แต่ด้วยผู้ช่วยใหม่ล่าสุด เวลาที่ต้องใช้ทำงานนี้จะเหลือแค่ 10-20 นาทีต่อสัปดาห์เท่านั้น

    แนวคิดในการพัฒนา AI เพื่อเป็นผู้ช่วยนี้ก็เพื่อย่นระยะเวลาการทำงานแสนน่าเบื่อของพนักงานให้น้อยลงสัก 2-3 ชั่วโมง และเอาเวลาไปทุ่มเทกับงานสำคัญอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับบริษัทมากกว่า

    อย่างไรก็ตาม Hrncirik บอกว่า “ไม่ได้บังคับว่าพนักงานการเงินของ Microsoft จะต้องใช้ผู้ช่วยใหม่นี้หรอกนะ”

    หากผู้เชี่ยวชาญการเงินจำนวนมากในบริษัทใดบริษัทหนึ่งหันมาใช้ประโยชน์จากซอฟต์แวร์อัตโนมัติเหล่านี้ บางทีพวกเขาอาจจะสรุปตัวเลขต่างๆ ได้เร็วขึ้นก็เป็นได้

    “ถือเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญสำหรับบรรดาประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินเลย” Lamanna กล่าว


แปลและเรียบเรียงจาก Microsoft introduces Copilot AI chatbot for finance workers in Excel and Outlook


​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : มาแล้ว! Kia EV9 รถ SUV ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลสุด 680 กม. ราคาเริ่ม 3.499 ล้านบาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine