Masayoshi Son ขอร่วมศึก AI เตรียมระดมทุน 1 แสนล้านเหรียญผลิตชิป ตั้งเป้าบุกเบิกขั้นกว่าของปัญญาประดิษฐ์ - Forbes Thailand

Masayoshi Son ขอร่วมศึก AI เตรียมระดมทุน 1 แสนล้านเหรียญผลิตชิป ตั้งเป้าบุกเบิกขั้นกว่าของปัญญาประดิษฐ์

สงคราม AI อันร้อนระอุกระตุ้นอุตสาหกรรมผลิตชิปซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่มาแรงนี้ให้เติบโตไปด้วย กลายเป็นอีกศึกหนึ่งซึ่งมีความดุเดือดมากไม่แพ้กัน และล่าสุดมหาเศรษฐีแห่ง SoftBank อย่าง Masayoshi Son ก็ขอกระโจนเข้าร่วมสมรภูมิด้วยอีกคน


    รายงานข่าวโดย Bloomberg เผยว่า Masayoshi Son ผู้ก่อตั้งและซีอีโอคนปัจจุบันของ SoftBank Group Corporation บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัย กำลังเตรียมระดมทุนมูลค่าราว 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อร่วมทุนการผลิตชิปสำหรับ AI ภายใต้โปรเจ็กต์ “Izanagi” ซึ่งตั้งชื่อตามเทพเจ้าแห่งการกำเนิดและชีวิต จากตำนานเทพปกรณัมของญี่ปุ่น สะท้อนความทะเยอทะยานไร้ขีดจำกัดของ Son

    โปรเจ็กต์ Izanagi จะเป็นกิจการแยกย่อยมาจาก Arm Holdings บริษัทออกแบบชิปสัญชาติอังกฤษที่ SofBank เข้าครอบครองเมื่อปี 2016 และเพิ่งจะ IPO เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq อย่างยิ่งใหญ่เมื่อเดือนกันยายนปี 2023 ที่ผ่านมา ก่อนประสบความสำเร็จมหาศาล

    หลัง Arm เผยผลประกอบการช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2023 ซึ่งมีกำไรถึง 6.4 พันล้านเหรียญ หุ้นของ SofBank ก็พุ่งทะยานตามไปด้วย พาให้ความมั่งคั่งของ Son เพิ่มขึ้นกว่า 50% ในเวลาเพียงไม่ถึงปี จากรายงานของ Forbes เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2024 เขามีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 2.88 หมื่นล้านเหรียญ

    สำหรับโปรเจ็กต์ Izanagi มีการคาดการณ์ว่า SoftBank จะเป็นผู้สนับสนุนเงิน 3 หมื่นล้านเหรียญ ส่วนอีก 7 หมื่นล้านเหรียญจะมาจากสถาบันต่างๆ ในตะวันออกกลาง หากการระดมทุนประสบความสำเร็จด้วยดี นี่จะกลายเป็นการลงทุนใน AI ที่สำคัญที่สุดคราวหนึ่ง เทียบเคียงกับที่ Microsoft ลงทุนใน OpenAI เลยทีเดียว

    Son ไม่ได้ตั้งเป้าไว้แค่ที่ AI (Artificial Intelligence) แต่เป็น AGI (Artificial General Intelligence) ขั้นกว่าของปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถใกล้เคียงมนุษย์ยิ่งขึ้น

    “AGI คือคำตอบที่ผู้เชี่ยวชาญ AI ทุกคนตามหา แต่หากถามพวกเขาถึงนิยามโดยละเอียด ตัวเลข เวลา กำลังการประมวลผล และความฉลาดของ AGI หากเทียบกับมนุษย์แล้วล่ะก็ ส่วนใหญ่ไม่มีคำตอบให้หรอก” Son กล่าว “แต่ผมมีคำตอบของตัวเอง ผมเชื่อว่า AGI จะเป็นจริงได้ใน 10 ปี”

    อย่างไรก็ตาม ลือกันว่าความต้องการสร้าง Izanagi ของ Son นั้นแตกต่างจากเป้าหมายของ Sam Altman แห่ง OpenAI ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์อย่างมาก แม้ว่าทั้งคู่จะเคยปรึกษาหารือเรื่องความร่วมมือและระดมทุนเพื่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์สำหรับชิปก็ตาม

    ทั้งนี้ โปรเจ็กต์ใหม่ล่าสุดของ Son ยังคงเป็นที่น่ากังขาอยู่บ้าง เพราะก่อนหน้านี้เขาเคยทุ่มเงินลงทุนในสตาร์ทอัพหลายครั้ง แต่ผลที่ได้กลับล้มเหลวไม่เป็นท่า หนึ่งในนั้นคือ WeWork ซึ่งยื่นล้มละลายไปในปีที่ผ่านมา ทำให้ SoftBank ต้องสูญเงินไปกว่า 1.44 หมื่นล้านเหรียญ

    ปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่าบริษัทใดจะเป็นผู้รับบทบาทหลักในการพัฒนาเทคโนโลยี AGI อันล้ำสมัยนี้ เช่นเดียวกับรายละเอียดการจัดสรรเงินระดมทุนว่าจะทำไปใช้กับส่วนไหนบ้าง อีกทั้งตัวแทนของ SoftBank และ Arm ต่างก็ปฏิเสธจะแสดงความคิดเห็นใดๆ


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : OpenAI เปิดตัว “Sora” AI ใหม่สร้างวิดีโอจากการป้อนคำ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine