Elon Musk ฟ้อง OpenAI แสวงหากำไร ละทิ้งมนุษยชาติ - Forbes Thailand

Elon Musk ฟ้อง OpenAI แสวงหากำไร ละทิ้งมนุษยชาติ

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงานว่า Elon Musk เจ้าพ่อ X และ Tesla ได้ทำการฟ้องร้อง Sam Altman ซีอีโอแห่ง OpenAI รวมถึงตัวบริษัทโดยกล่าวหาว่า พวกเขาละทิ้งจุดประสงค์ดั้งเดิมในการทำเพื่อมนุษยชาติ แล้วหันมาแสวงหาผลกำไรแทน


    ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา OpenAI ต้องเผชิญกับคดีความต่างๆ มากมาย โดยมักเป็นประเด็นเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ข้อมูลที่นำมาใช้ฝึกฝนแชทบอตอัจฉริยะ ChatGPT ทว่าล่าสุด Elon Musk ได้ฟ้องทั้ง Sam Altman และ OpenAI ด้วยเหตุผลที่แตกต่างออกไป

    อันที่จริง Musk ได้จับตามองสถานการณ์ของบริษัทพัฒนา AI รายนี้มาตั้งแต่เหตุการณ์ไล่ Sam Altman ออกและเรียกตัวเขากลับไปดำรงตำแหน่งซีอีโอเมื่อปลายปีที่แล้ว อ้างอิงจากคำร้องที่กล่าวว่า

    “สาธารณชนยังคงไม่รู้ตื้นลึกหนาบางเบื้องหลัง ‘กระบวนการปรึกษาหารือ’ ของบอร์ดบริหารที่มีมติให้ปลดคุณ Altman ออก อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่เห็นได้แน่ชัดสำหรับคุณ Musk และสาธารณชนจำนวนมากคือ OpenAI ได้ละทิ้งเป้าหมายเดิมแล้วหันมาแสวงหาผลกำไรแทน”

    อีกทั้งยังมีการเอ่ยถึง Microsoft ถึง 68 ครั้ง โดยชี้ว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายนี้มีอิทธิพลเหนือ OpenAI และในการจับมือเป็นพันธมิตรกันเมื่อเร็วๆ นี้นั้น แท้จริงแล้ว OpenAI ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการเป็นบริษัทย่อยของ Microsoft

    คำร้องเรียนยังระบุด้วยว่า “ภายใต้บอร์ดบริหารชุดใหม่” OpenAI กำลังพยายามสร้าง Artificial General Intelligence (AGI) ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงกว่า AI ธรรมดา “เพื่อเพิ่มกำไรมหาศาลให้แก่ Microsoft เหนือกว่าการทำเพื่อผลประโยชน์ของมนุษยชาติ”


Elon Musk ย้อนรำลึกอดีต

    หากมองย้อนกลับไปในอดีต Elon Musk ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกลที่ไหน เขาคือหนึ่งในแรงขับเคลื่อนเบื้องหลังของการก่อตั้ง OpenAI เมื่อปี 2015 ในฐานะองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อวิจัยสร้าง AGI สำหรับมนุษยชาติ เขาเคยบอกว่าได้สนับสนุนเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แก่สตาร์ทอัพรายนี้

    ณ เวลานั้น ทั้ง Musk และ Altman ต่างก็กังวลว่า Google ซึ่งตอนนั้นยังครองตำแหน่งผู้นำด้าน AI จะละเลยการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเทคโนโลยีดังกล่าว กระทั่งปี 2018 ด้วยความไม่ลงรอยกันเรื่องแนวทางการบริหาร กอปรกับความต้องการทุ่มเทให้ Tesla ทำให้ Musk ลาออกจากบอร์ดบริหาร OpenAI

    มหาเศรษฐีแห่ง Tesla เคยเผยที่มาที่ไปของสตาร์ทอัพ AI รายนี้ด้วยว่า “OpenAI ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นซอฟต์แวร์ที่ใครๆ ก็ใช้ได้ (Open Source) มาคานอำนาจกับ Google” ซึ่งก็คือเหตุผลที่เขาตั้งชื่อให้มันว่า ‘Open’ AI

    “ตอนนี้พวกเขาได้กลายมาเป็นบริษัทแสวงหาผลกำไรอย่างสุดโต่ง จำกัดสิทธิ์ซอฟต์แวร์ และอยู่ภายใต้การควบคุมของ Microsoft ไม่ใช่สิ่งที่ผมคาดหวังไว้เลยสักนิดเดียว” Musk กล่าว


OpenAI โต้กลับข้อกล่าวหา

    ล่าสุด Jason Kwon ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ OpenAI ได้ออกมาโต้ประเด็นที่ Musk บอกว่าพวกเขากลายเป็นบริษัทย่อยของ Microsoft ผ่านทางเอกสารภายในบริษัทพร้อมตอกกลับไปว่า ข้อกล่าวหานี้ “คงเกิดจากความเศร้าเสียใจของ Elon ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมกับบริษัทในวันนี้”

    “เป้าหมายของบริษัทคือการทำให้มั่นใจว่า AGI จะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ” Kwon ยืนยันเพิ่มเติม

    ด้าน Sam Altman ผู้เป็นซีอีโอแห่ง OpenAI เรียก Musk ว่าเป็นฮีโร่ของเขาในเอกสารอีกฉบับ และบอกว่าเขาคิดถึง Musk คนเดิมที่เขาเคยรู้จัก ในฐานะผู้ที่คอยหาหนทางแข่งขันกับคนอื่นๆ ด้วยเทคโนโลยีที่ดีกว่า

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนความคืบหน้าของคดี คงจะต้องจับตารอดูความเคลื่อนไหวของทั้งสองฝั่งกันต่อไปว่าท้ายที่สุดแล้วจะลงเอยแบบใด


แหล่งที่มา:

Elon Musk sues OpenAI and CEO Sam Altman for breach of contract

Why Elon Musk Is Suing OpenAI and Sam Altman

Elon Musk expresses discontent over OpenAI transition to for-profit

OpenAI Pushes Back Against Claims in Musk Lawsuit


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : “ให้คนอื่นทำหน้าที่แทน” วิถีแห่งผู้นำที่ Mark Zuckerberg ขอไม่เอาด้วย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine