10 ปีก็พับโครงการได้! Apple ยกเลิกโปรเจ็กต์รถ EV ขอเอาดีด้าน AI แทน - Forbes Thailand

10 ปีก็พับโครงการได้! Apple ยกเลิกโปรเจ็กต์รถ EV ขอเอาดีด้าน AI แทน

เกือบครบ 10 ปีหลัง Apple เริ่มต้นโปรเจ็กต์สร้างรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง ผ่านการปรับแผนหลายต่อหลายครั้ง วันนี้บริษัทเทคโนโลยี่ผู้ให้กำเนิด iPhone รายนี้ก็ตัดสินใจพับโครงการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


    เมื่อปลายเดือนมกราคม 2024 เพิ่งมีข่าวคราวที่ยืนยันว่า Apple ไม่คิดทิ้งโปรเจ็กต์พัฒนารถ EV หรือ Project Titan แค่ปรับลดสมรรถนะลงมา และเลื่อนวันเปิดตัวออกไปเท่านั้น แต่ล่าสุดมีแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งบอกกับ Reuters เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า พวกเขายกเลิกโครงนี้ไปแล้ว

    Apple ประกาศเรื่องนี้กับพนักงานเกือบ 2,000 คนที่ทำงานในโปรเจ็กต์ สร้างความประหลาดใจแก่ทุกคนเป็นอย่างมาก โดยเป็นการตัดสินใจของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการอย่าง Jeff Williams และรองประธานฝ่ายเทคโนโลยี Kevin Kynch ที่ต่างก็เป็นผู้ดูแลโครงการ

    นับเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะ Project Titan นี้ถือเป็นหนึ่งในแผนการยักษ์ใหญ่ในประวัติศาสตร์ของ Apple เลยทีเดียว

    พนักงานจำนวนหนึ่งโปรเจ็กต์รถ EV จะถูกย้ายไปยังฝ่ายปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของทางบริษัทแทน เพื่อมุ่งพัฒนา Generative AI ที่ทางบริษัทหันมาให้ความสำคัญเป็นหลักในระยะนี้ อ้างอิงจากรายงานข่าวของ Bloomberg

    อย่างไรก็ตาม ทีมพัฒนา Project Titan ยังประกอบไปด้วยวิศวกรฮาร์ดแวร์และนักออกแบบยานยนต์อีกหลายร้อยชีวิต เป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจได้ตำแหน่งงานอื่นในบริษัท แต่คาดว่าจะมีคนที่ถูกเลย์ออฟด้วยเช่นกัน

    Apple ปฏิเสธจะออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ

    ทั้งนี้ หุ้นของ Apple เป็นบวกหลัง Bloomberg รายงานข่าวเมื่อวันอังคาร โดยราคาหุ้น ณ เวลาปิดตลาดเพิ่มขึ้นราว 1% อยู่ที่ 182.63 เหรียญสหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึงความผ่อนคลายความกังวลของบรรดานักลงทุน กระทั่ง Elon Musk มหาเศรษฐีแห่ง Tesla เองก็ออกมาแสดงความดีใจผ่าน X ของเขา

    เป็นไปได้ว่าการตัดสินครั้งนี้ของ Apple จะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เนื่องด้วยตลาดรถ EV มีแนวโน้มชะลอตัว การเติบโตของยอดขายแผ่วลงหลังราคาพุ่งทะยานเมื่อก่อนหน้านี้ อีกทั้งการขาดแคลนโครงสร้างและสถานีชาร์จก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ซื้อกระแสหลักยังไม่พร้อมเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งคัน

    General Motors และ Ford ต่างก็หันมาผลิตรถยนต์ไฮบริดมากขึ้นแทน หรือแม้แต่ Tesla ที่เป็นผู้บุกเบิกรถ EV ในสหรัฐอเมริกาก็ออกมาเตือนว่าอัตราการขยายตัวในปีนี้จะตกต่ำลงอย่างมาก โดย UBS AG คาดการณ์การเติบโตของยอดขายรถ EV ภายในประเทศว่าจะลดลงมาเหลือเพียง 11% ในปีนี้ จาก 47% ในปี 2023

    Anurag Rana และ Andrew Girard นักวิเคราะห์จาก Bloomberg เผยว่า การที่ Apple หันมาโฟกัสกับ AI ดูจะเป็นการเดิมพันที่ดีกว่า เพราะความสามารถในการทำกำไรของกระแสรายได้จาก AI ในระยะยาวนั้นสูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้า


แหล่งที่มา:

Apple cancels work on electric car a decade after project kicked off

Apple cancels work on electric car, shifts team to generative AI


​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ฟรีวีซ่าทำคนไทยตื่นเที่ยวจีน! ‘อโกด้า’ เผยคนไทยค้นหาที่พักในจีนเพิ่มขึ้น 5 เท่า

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine