คาดรายได้จากซอฟต์แวร์ 'GenAI' ในเอเชียและโอเชียเนียทะลุ 1.8 หมื่นล้านเหรียญในปี 71 - Forbes Thailand

คาดรายได้จากซอฟต์แวร์ 'GenAI' ในเอเชียและโอเชียเนียทะลุ 1.8 หมื่นล้านเหรียญในปี 71

รายงานฉบับใหม่ของออมเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีในเครือบริษัท อินฟอร์มา เทค (Informa Tech) ว่าด้วยเรื่องของ GenerativeAI (GenAI) ในเอเชียและโอเชียปี 2567 มีการบ่งชี้ว่า รายได้จากซอฟต์แวร์สำหรับ GenAI ในภูมิภาคนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในสิ้นปี และคาดว่าจะสูงกว่า 1.8 หมื่นล้านเหรียญภายในปี 2571


    จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ถือเป็นตัวอย่างชั้นนำที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับตลาดอื่น ๆ ในแวดวงการพัฒนาด้าน GenAI ด้วยการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานเอไอ ข้อมูล และทรัพยากรมนุษย์ในรูปแบบท้องถิ่น ผู้จำหน่ายในตลาดเหล่านี้ได้พัฒนาโมเดล GenAI ที่มีความสามารถหลายภาษา มีความเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง และปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายในท้องถิ่น ซึ่งผู้จำหน่ายจากทั้งสามตลาดนี้มีโมเดลพื้นฐานมากกว่า 300 โมเดล โดยได้รับการพัฒนาเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย เช่นแชตบอตและผู้ช่วยเสมือน การวิเคราะห์วิดีโอ การพัฒนาเกมและซอฟต์แวร์ ยานพาหนะและหุ่นยนต์อัตโนมัติ และอื่น ๆ

    เหลียน เจี๋ย ซู (Lian Jye Su) หัวหน้านักวิเคราะห์ ฝ่ายความอัจฉริยะประยุกต์ของออมเดีย กล่าวว่า "เอเชียและโอเชียเนียมีผู้จำหน่ายที่มีความทะเยอทะยานมากที่สุดในอุตสาหกรรมเอไอที่พัฒนาโซลูชันแบบฟูลสแตก บริษัทต่าง ๆ เช่นอาลีบาบา (Alibaba) ไป่ตู้ (Baidu) หัวเว่ย (Huawei) เทนเซ็นต์ (Tencent) เอสเค เทเลคอม (SK Telecom) และเคที (KT) กำลังพัฒนาชิปเอไอบนคลาวด์ โครงสร้างพื้นฐาน เฟรมเวิร์ก บริการ และโซลูชันต่าง ๆ ด้วยวิสัยทัศน์ในการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการเจเนอเรทีฟเอไอที่แตกต่างอย่างสมบูรณ์ ซึ่งปรับให้เหมาะกับบริบทของภูมิภาค"

    นอกจากประเทศเหล่านี้แล้ว อินเดียและสิงคโปร์ยังเป็นอีกตลาดที่มีความก้าวหน้าในด้านภูมิทัศน์เอไอ ผู้จำหน่ายในอินเดีย เช่นโอลา (Ola) ซาร์วา เอไอ (Sarva AI) เทค มาฮินดร้า T(ech Mahindra) และโคโรเวอร์ดอตเอไอ (CoRover.ai) กำลังพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่รองรับข้อความและเสียงในภาษาฮินดี อังกฤษ และภาษาระดับภูมิภาคหลายภาษา

    ขณะเดียวกัน สิงคโปร์ได้เปิดตัวชุดโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ได้รับการฝึกฝนล่วงหน้าเฉพาะทางภายใต้ชื่อ ภาษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในโมเดลเดียว (SEA-LION) ซึ่งพัฒนาร่วมกันโดยเอไอ สิงคโปร์ (AI Singapore) เอสตาร์ (A*STAR) และอะเมซอน เว็บ เซอร์วิส (AWS) โมเดล SEA-LION ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับภาษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวนมาก ซึ่งรวมถึงบาฮาซาอินโดนีเซีย บาฮาซามลายู ไทย และเวียดนาม

    นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังเป็นพันธมิตรร่วมกับกูเกิลคลาวด์ (Google Cloud) และไมโครซอฟท์ อาซัวร์ (Microsoft Azure) เพื่อนำเสนอโซลูชันการฝึกฝนและการพัฒนา GenerativeAI ให้กับองค์กรในท้องถิ่น

    ออมเดียตั้งข้อสังเกตว่า องค์กรส่วนใหญ่ในเอเชียและโอเชียเนียขาดความเชี่ยวชาญในการพัฒนา GenerativeAI  และต้องดิ้นรนเพื่อแย่งชิงบุคลากรที่มีความสามารถด้านเอไอร่วมกับผู้จำหน่ายและบริษัทสตาร์ตอัปเทคโนโลยีรายใหญ่ ผู้พัฒนาโซลูชัน GenerativeAI และผู้ให้บริการในเอเชียและโอเชียเนียต้องรับทราบถึงความซับซ้อนของการสร้างโซลูชัน GenerativeAI ในระดับภูมิภาค และปรับใช้ทรัพยากรที่เหมาะสมเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านอธิปไตยของข้อมูล

    "ขณะนี้เอเชียและโอเชียเนียได้เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ที่เกิดจาก GenerativeAI แล้ว และเริ่มสนับสนุนการพัฒนาซอฟต์แวร์ดังกล่าวให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ คุณลักษณะ และความต้องการของประเทศอย่างเต็มที่ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจำเป็นต้องทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับซัพพลายเออร์เทคโนโลยี GenerativeAI และผู้ใช้ปลายทาง เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศเอไอในระดับท้องถิ่น" หัวหน้านักวิเคราะห์ ฝ่ายความอัจฉริยะประยุกต์ของออมเดีย กล่าวทิ้งท้าย 




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เมื่อ Bitcoin Halving จะเกิดครั้งที่ 4 ในปี 67 นี้ แล้วส่งผลต่อตลาดและราคาแค่ไหน?

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine