Facebook ส่งผู้บริหารคนสำคัญ 'Adam Mosseri' นั่งซีอีโอ Instagram คนใหม่ - Forbes Thailand

Facebook ส่งผู้บริหารคนสำคัญ 'Adam Mosseri' นั่งซีอีโอ Instagram คนใหม่

เปิดตัวซีอีโอคนใหม่เเห่ง Instagram หลังผู้ก่อตั้งประกาศลาออก ปั้น Adam Mosseri ผู้บริหารที่ร่วมงานกับ Facebook ยาวนาน 10 ปี คุมจัดการเต็มรูปแบบ ย้ำยังเน้นดีไซน์ คงเอกลักษณ์ community

ภายหลังการลาออกของผู้ก่อตั้งเเอพพลิเคชั่นเเบ่งปันรูปภาพยอดนิยม Instagram (อินสตาเเกรม) ล่าสุดบริษัทเเม่อย่าง Facebook ประกาศเเต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ที่จะมาคุมบังเหียนทัพใหม่ คือ Adam Mosseri หนึ่งในผู้บริหารคนสำคัญของ Facebook โดยเมื่อ 24 กันยายนที่ผ่านมา Kevin Systrom ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร และ Mike Krieger ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี สองผู้ร่วมก่อตั้ง Instagram ประกาศว่าทั้งคู่ได้ลาออกจากตำแหน่งบริหารใน Instagram และลาออกจาก Facebook อย่างเป็นทางการเเล้ว ล่าสุดเป็นไปตามคาดหมาย เมื่อ Facebook ส่ง Adam Mosseri มาดำรงตำเเหน่งซีอีโอคนใหม่ของ Instagram ซึ่งไม่น่าเเปลกใจมากนัก เนื่องจากเขาเคยทำหน้าที่เป็น Vice President of Product เเละดูเเลกิจการภาพรวมของ Instagram อยู่ก่อนแล้ว สองผู้ก่อตั้ง Instagram ระบุว่า "พวกเราตื่นเต้นอย่างยิ่งที่จะมอบตำเเหน่งนี้ให้แก่ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ที่มีประสบการณ์การออกเเบบที่เเข็งเเกร่ง ให้ความสำคัญกับความประณีตเเละความเรียบง่าย ขณะเดียวกันก็มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความสำคัญของความเป็นชุมชนของ Instagram ด้วย" Systrom และ Krieger ก่อตั้งอินสตาแกรมเมื่อปี 2010 ขณะกำลังเรียนอยู่ที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย Stanford หลังประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น ในปี 2012 สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก Facebook เข้าซื้อกิจการในมูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำ Instagram เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอีกหนึ่งเดือนต่อมา และเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคน "หลังจากการประกาศลาออกของเรา หลายคนถามว่าเราคาดหวังให้ Instagram เป็นอย่างไรในอนาคต สำหรับเราเเล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรักษาความเป็นชุมชนของ Instagram ในเเบบที่เราเป็น โดยเราเชื่อมั่นว่า Adam ยึดถือคุณค่าเหล่านี้เเละ Instagram จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง"
(ซ้าย) Mike Krieger, (กลาง) Adam Mosseri (ขวา) Kevin Systrom / PHOTO CREDIT: instagram-press.com

ดีไซเนอร์ สู่ซีอีโอ Instagram

สำหรับเส้นทางการทำงานของ Adam Mosseri เขาเติบโตนิวยอร์ก เริ่มการทำงานสายดีไซเนอร์ โดยเป็นเจ้าของบริษัทให้คำปรึกษาการออกเเบบ ก่อนเข้าเริ่มทำงานกับ Facebook มาตั้งเเต่ปี 2008 จากนั้นตลอด 10 ปี เขาย้ายมาทำงานสายพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเคยรับผิดชอบโปรเจ็กต์ Facebook Mobile และฝ่าย News Feed ก่อนจะมาทำมาร่วมกับทีม Instagram ในฐานะ Vice President of Product เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จากนั้นก้าวขึ้นเป็นซีอีโอเบอร์หนึ่งในที่สุด ซึ่งจะเข้ามาดูแลการทำงานทั้งหมดของธุรกิจ พร้อมสรรหาทีมผู้บริหารชุดใหม่ รวมถึงหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์และหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ "สัปดาห์ที่เเล้ว Kevin เเละ Mike ได้ประกาศว่าพวกเขาจะลาออกจาก Instagram ผลจากการทำงานของพวกเขาตลอด 8 ปีที่ผ่านมาได้ทำสิ่งที่เหลือเชื่อ ด้วยการสร้างสิ่งที่ผู้คนหลงรัก ซึ่งนำมาทั้งความเพลิดเพลินเเละการเชื่อมโยงชีวิตผู้คนมากมาย ผมรู้สึกถ่อมตัวเเละตื่นเต้นกับโอกาสที่จะได้เป็นผู้นำทีม Instagram เเละขอขอบคุณพวกเขาทั้งสองที่ไว้ใจให้ผมรับช่วงต่อในสิ่งที่มีคุณค่าที่พวกเขาก่อตั้งมา ผมจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ทีมงานเเละชุมชนของ Instagram ภูมิใจ"
Adam Mosseri (PHOTO CREDIT: reuters)
  ที่มา
  • https://instagram-press.com/blog/2018/10/01/co-founders-kevin-systrom-and-mike-krieger-announce-adam-mosseri-as-new-head-of-instagram/
  • https://techcrunch.com/2018/10/01/adam-mosseri-head-of-instagram/