หุ้นสหรัฐฯ ร่วง หลัง Apple หั่นเป้ารายได้ เหตุยอดขาย iPhone ในจีนลด สะท้อนเศรษฐกิจโลกชะลอตัว - Forbes Thailand

หุ้นสหรัฐฯ ร่วง หลัง Apple หั่นเป้ารายได้ เหตุยอดขาย iPhone ในจีนลด สะท้อนเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

Apple Inc บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก ปรับลดคาดการณ์รายได้ในไตรมาสเเรกของบริษัทปีนี้ ด้วยยอดขาย iPhone ที่ลดลงอย่างมากในจีน สะท้อนภาพรวมทางเศรษฐกิจโลกที่เริ่มชะลอตัว จากความไม่แน่นอนของสงครามการค้าระหว่างจีนเเละสหรัฐฯ

ความเคลื่อนไหวของ Apple ครั้งนี้ ส่งผลให้ตลาดหุ้นในสหรัฐฯ ปิดร่วงตามตลาดโลกในการซื้อขายเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา โดยหุ้นของ Apple ปิดตลาดร่วงหนักเกือบร้อยละ 10 ที่ 142.19 เหรียญต่อหุ้น หลังบริษัทเพิ่งประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ประจำไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2019 ที่ 8.4 หมื่นล้านเหรียญ จากเดิมที่คาดการณ์ยอดขายไว้ที่ 8.9-9.3 หมื่นล้านเหรียญ

Tim Cook ซีอีโอของ Apple ระบุในจดหมายถึงเหล่าผู้ถือหุ้นว่า ความต้องการสินค้าของบริษัทในตลาดสำคัญของ Apple ไม่ได้เป็นอย่างที่คาดไว้ โดยเฉพาะในจีนที่มียอดขายลดลงอย่างหนัก ทั้งสินค้ากลุ่ม iPhone, Mac และ iPad สะท้อนถึงผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่กำลังดำเนินอยู่ขณะนี้

สำหรับการปรับลดรายได้ลงในช่วงที่เพิ่งสิ้นสุดไตรมาสเช่นนี้ เกิดคำถามต่อบริษัทชั้นนำของอเมริกาว่ากำลังถูกรัฐบาลจีนเเละผู้บริโภคชาวจีนลงโทษ เเล้วหันไปสนับสนุนบริษัทคู่เเข่งสัญชาติจีนอย่าง Huawei จากข้อพิพาทที่รัฐบาลของประธานาธิบดี Donald Trump เเห่งสหรัฐฯ กำลังเตรียมจะสั่งเเบนการซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมของ Huawei  เเละ ZTE เนื่องจากเกรงว่าอาจมีอุปกรณ์ในการจารกรรมข้อมูลชาวอเมริกัน รวมถึงประเด็นการจับกุมผู้บริหารระดับสูงซึ่งเป็นทายาทของผู้ก่อตั้ง Huawei ในแคนาดา ตามคำร้องขอของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อีกด้วย

โดย Cook ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า สินค้าของ Apple ไม่ได้เป็นเป้าหมายของรัฐบาลจีน แต่ผู้บริโภคบางคนอาจจะเลือกที่จะไม่ซื้อ iPhone หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ภายใต้เเบรนด์  Apple เนื่องจากเป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน

ปัญหาที่ใหญ่กว่าคือการที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว ความตึงเครียดทางการค้าที่จะสร้างความกดดันเพิ่มขึ้น   ซีอีโอ Apple กล่าว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายเห็นว่า การที่บริษัทยังคงยึดหลักการที่จะขายสินค้าในราคาแพงต่อไปก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้มียอดขายที่ลดลงด้วย ท่ามกลางการเเข่งขันที่รุนเเรงทั้งด้านคุณภาพเเละราคาในตลาดสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ การส่งสัญญาณเตือนจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลกอย่าง Apple ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยครั้งก่อนหน้านี้คือไตรมาส 4 ของปี 2008 ในช่วงวิกฤตการเงินสหรัฐฯ

  ที่มา