สะเทือนวงการ Bike Sharing สตาร์ทอัพเช่าจักรยาน "Ofo" เจอมรสุมหนัก อาจยื่นขอล้มละลาย - Forbes Thailand

สะเทือนวงการ Bike Sharing สตาร์ทอัพเช่าจักรยาน "Ofo" เจอมรสุมหนัก อาจยื่นขอล้มละลาย

ส่อวิกฤต Ofo สตาร์ทอัพเช่าจักรยานสาธารณะชื่อดังในจีน กำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่องภายใน ทั้งกระเเสเงินสด เเละการเลิกจ้างพนักงาน รุนเเรงถึงขั้นอาจเตรียมขอยื่นล้มละลายต่อศาล

จากรายงานของ Reuters ระบุว่า Ofo ผู้ให้บริการจักรยานให้เช่า (Bike Sharing) รายใหญ่ของจีนซึ่งเป็นบริษัทได้รับการสนับสนุนจาก Alibaba Group Holding Ltd ที่มีคู่เเข่งสำคัญอย่าง Mobike ของ Meituan Dianping กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก จากประเด็นการชำระเงินให้กับซัพพลายเออร์ เเละในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ใช้จำนวนมากเริ่มไม่พอใจเเละเรียกคืนเงินมัดจำจักรยาน ซึ่งสร้างความเสียหายให้บริษัทอย่างมาก

โดยอ้างถึงจดหมายของ Dai Wei ผู้ก่อตั้ง Ofo  ที่ชี้เเจงต่อพนักงานถึงปัญหาสภาพทางการเงินของบริษัทที่ได้รับแรงกดดันต่างๆ ทั้งเรื่องกระเเสเงินสด การคืนเงินของผู้ใช้ และการจ่ายดอกเบี้ยคืนให้แก่ผู้ผลิตรถจักรยาน ซึ่งผู้ก่อตั้ง Ofo เผยว่ามีหลายครั้งที่คิดถึงวิธีการเเก้ปัญหาอย่างการยุบบริษัทเเละการยื่นขอล้มละลาย

ช่วงเดือนที่ผ่านมา สำนักงานของ Ofoในมณฑล Jinan , Shandong  Xian และ Shaanxi ต่างปิดตัวลง ทำให้หลายคนเริ่มเห็นสัญญาณการสั่นคลอนของบริษัท เเละเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้ลงทะเบียนใช้งานจักรยานสาธารณะของ Ofo กว่า 2 พันคนได้รวมตัวชุมนุมหน้าสำนักงานใหญ่ของ Ofo ในกรุงปักกิ่งเพื่อขอเงินที่อยู่ในบัญชีของบริษัทคืน

เเม้การเติบโตของบริษัทเป็นไปอย่างยากลำบาก เเต่เราจะต้องเอาชนะให้ได้ Dai Wei ระบุ

สำหรับ Ofo เป็นสตาร์ตอัพที่ให้บริการจักรยานให้เช่า เริ่มต้นได้รับความนิยมในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยในกรุงปักกิ่ง และขยายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก สร้างกระเเส Bike Sharing ให้บริษัทใหญ่ๆ หันมาทุ่มเงินหลายร้อนล้านเหรียญเพื่อเข้าตีตลาดในเมืองต่างๆ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจ bike sharing หลายเจ้าต้องปิดกิจการเเละหลายเจ้าประสบปัญหาต่อเนื่องอย่าง Bluegogo ที่เผชิญกับความกดดันทางการเงินในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็ได้สิ้นสุดลงด้วยการควบรวมกิจการกับ Didi Chuxing ผู้ให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสารรายใหญ่ของจีน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน Ofo อ้างว่าบริษัทมีผู้ใช้บริการจักรยานสาธารณะมากกว่า 200 ล้านคนเเล้ว เเละมีเงินผ่านการลงทะเบียนของผู้ใช้งานมากกว่า 2 หมื่นล้านหยวน อย่างไรก็ตาม หลังเกิดกรณีผู้ใช้ Ofo จำนวนมากไม่ได้รับเงินคืนตามที่ทำเรื่องไปนานกว่าสองเดือน ส่งผลให้ระบบการคืนเงินในแอปพลิเคชั่น Ofo ได้รับคำขอคืนเงินจากผู้ใช้กว่า 9.7 ล้านราย โดยทั้งหมดรอการคืนเงินรวมกันอย่างน้อย 920 ล้านหยวน

ขณะที่ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Reuters รายงานว่า Didi Chuxing และ Alibaba's Ant Financial ในเครืออาลีบาบากรุ๊ป กำลังเจรจากับ Ofo สำหรับการซื้อกิจการร่วมกัน โดยอาจประเมินมูลค่าเริ่มต้นที่ 2 พันล้านเหรียญ ซึ่งจะทำให้ Ofo ได้ขึ้นเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพยูนิคอร์นของจีนทันที

  ที่มา ภาพ : REUTERS/Edgar Su