ประธาน Toyota ประกาศลั่น รถ EV จะครองส่วนแบ่งตลาดได้แค่ 30% เพราะไม่ใช่ทุกคนจะเข้าถึงไฟฟ้า - Forbes Thailand

ประธาน Toyota ประกาศลั่น รถ EV จะครองส่วนแบ่งตลาดได้แค่ 30% เพราะไม่ใช่ทุกคนจะเข้าถึงไฟฟ้า

แม้หลายคนประเมินว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมาแทนที่รถยนต์สันดาปได้ในอนาคต แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่มุมมองจากค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Toyota หลัง Akio Toyoda ประธานบริษัท Toyota Motor ทำนายว่า รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ไฟฟ้าหรือ EV จะครองส่วนแบ่งการตลาดได้สูงสุดเพียง 30% เท่านั้น ที่เหลือจะเป็นรถยนต์ไฮบริด รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน และรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน


    เขาบอกว่า สาเหตุสำคัญมาจากข้อเท็จจริงที่ว่าประชากรโลกนับพันล้านคนยังไม่สามารถเข้าถึงไฟฟ้า ทำให้การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องยาก อีกทั้งราคาของรถยนต์ไฟฟ้าและอะไหล่ที่มีราคาแพง หากต้องเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าย่อมสร้างข้อจำกัดในการเดินทางแก่คนกลุ่มนี้

    “ลูกค้าควรเป็นคนตัดสินใจ ไม่ใช่กฎระเบียบหรือการเมือง” Toyoda ประกาศในงานแถลงข่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

    Toyoda เน้นย้ำความตั้งใจของบริษัทในการผลิตรถยนต์แบบต่างๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายของลูกค้า พร้อมเผยว่า Toyota มีการกลยุทธ์มากมายพร้อมนำมาประยุกต์มาใช้ในทุกสถานการณ์

    ถือเป็นการโต้กลับคำครหาที่ว่า Toyota ล้าหลังในการแข่งขันพัฒนาแบตเตอรี่รถ EV อันดุเดือดของอุตสาหกรรมยานยนต์ อีกทั้งยังมีเอกสารเผยแพร่จากงานแถลงข่าวที่อวดอ้างว่า เพราะการมาของเทคโนโลยีไฮบริดเมื่อราว 20-30 ปีก่อนทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศพัฒนาแล้วเพียงแห่งเดียวที่สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 23%

    “ญี่ปุ่นมีวิถีทางของตัวเอง ผมไม่เชื่อว่าคำตอบที่ถูกต้องคือการเดินตามรอยตะวันตกทั้งหมดหรอกครับ” Toyoda กล่าว

    ย้อนกลับไปในปี 2000 Toyota ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่นำรถยนต์ไฮบริดเข้าสู่กระแสหลักด้วยการเปิดตัวรถรุ่น Prius ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้าในคันเดียว

    ปัจจุบันพวกเขาก็ยังคงเชื่อมั่นในแนวทางเฉพาะของตัวเอง โดยก่อนหน้านี้ Toyota เปิดเผยว่ากำลังพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปแบบใหม่ และเตรียมบุกเบิกเทคโนโลยีไฮโดรเจน

    นอกจากนี้ มีรายงานข่าวโดย New York Times เผยว่ายอดขายรถยนต์ไฮบริดก็ยังคงแข็งแกร่ง ต่างจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทชั้นนำอย่าง GM, Ford และ Volkswagen ที่มีอัตราการเติบโตชะลอตัวลง สืบเนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่าไม่ใช่ทุกคนจะพร้อมเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ


แหล่งที่มา:

Toyota Chairman Predicts Battery Electric Cars Will Only Reach 30% Share

Hybrid Cars Enjoy a Renaissance as All-Electric Sales Slow

EV SHOCK: Head of world's No1 automaker Toyota says battery EVs will never account for more than 3 in 10 vehicles sold


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : จักรกลบุกโรงงาน! BMW เซ็นสัญญา เตรียมพาหุ่นยนต์ Humanoid ช่วยผลิตรถยนต์

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine