TikTok หารือจับมือ LVMH ขจัดสินค้าแบรนด์เนมปลอมออกจากแพลตฟอร์ม - Forbes Thailand

TikTok หารือจับมือ LVMH ขจัดสินค้าแบรนด์เนมปลอมออกจากแพลตฟอร์ม

TikTok ก้าวเข้าสู่สมรภูมิอีคอมเมิร์ซ หวังจับมือผู้เล่นรายใหญ่ในโลกลักชัวรี เพิ่มโอกาสเข้าถึงความสำเร็จ


    แพลตฟอร์มคลิปสั้นยอดนิยมกำลังเจรจาหารือกับ LVMH ว่าด้วยแผนการทำงานร่วมกันเพื่อควบคุมปริมาณการขายสินค้าแบรนด์เนมของปลอมบน TikTok จากรายงานของ Bloomberg เมื่อวันพุธที่ 11 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา โดย LVMH นั้นถือเป็นบริษัทลักชัวรีที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป และมีแบรนด์ภายใต้ความดูแลมากมาย เช่น Louis Vuitton, Christian Dior, Tiffany&Co. และ TAG Heuer

    เป้าหมายสำคัญคือการ “ยกระดับประสบการณ์ชอปปิ้ง” Toto Haba รองประธานอาวุโสฝ่าย Global Omni-Marketing ประจำแบรนด์ Benefit Cosmetics ที่ LVMH ครอบครองอยู่บอกแก่ Bloomberg “การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำคัญมากสำหรับเรา...TikTok และ ByteDance ดูจะเต็มใจพูดคุยกับเราในประเด็นนี้เป็นอย่างมาก รวมไปถึงการหาแนวทางป้องกันที่ถูกต้องด้วย”

    Haba เผยว่า ยังไม่มีข้อสรุปที่ตายตัว แต่ LVMH ก็มีข้อตกลงแบบเดียวกันกับ Alibaba โดยทั้งสองบริษัทต่างร่วมมือกันนำสินค้าของปลอมออกจาก Tmall (ด้านโฆษกของ TikTok ปฏิเสธจะแสดงความคิดเห็นใดๆ) เพราะเมื่อมีการจำหน่ายสินค้าปลอมแก่ผู้บริโภคผ่านช่องทางใด ก็อาจทำให้แบรนด์ต่างๆ เลือกจะยุติการขายบนแพลตฟอร์มนั้นได้ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลให้ราคาของสินค้าของจริงตกลง

    บนแพลตฟอร์ม TikTok ที่เพิ่งเปิดตัวระบบร้านค้าในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่ผ่านมา ผู้ใช้งานสามารถสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรงผ่านวิดีโอหรือแถบที่จัดวางเหมือนกับเว็บไซต์ชอปปิ้งออนไลน์แบบดั้งเดิม บางแบรนด์ก็เข้าร่วมตั้งแต่ช่วงแรก เช่น Benefit และ Revolve ขณะที่บางแบรนด์ก็ยังไม่เต็มใจจะก้าวเข้าไปขายของบนแอปดังกล่าว

    อย่างไรก็ตาม TikTok กำลังพยายามเชิญชวนแบรนด์ต่างๆ ให้มาขายสินค้ากับทางแอป และหวังดันมูลค่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอเมริกาของตนขึ้นสู่ 1.75 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้ คิดเป็น 10 เท่าของมูลค่าปัจจุบันเลยทีเดียว

    การซื้อสินค้าโดยตรงจากร้านค้าของทางแบรนด์นับเป็นวิธีการที่ปลอดภัยที่สุด แต่ผู้ขายรายอื่นก็สามารถนำผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมาขายบน TikTok รวมถึงสินค้าที่ยังมาไม่ถึงมือผู้ขายด้วย

    Bloomberg ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า แม้ Louis Vuitton จะไม่ได้ขายสินค้าของพวกเขาอย่างเป็นทางการผ่านแอปนี้ แต่ผลิตภัณฑ์แบรนด์ LV ยังคงมีให้เห็น และหลายชิ้นก็ปรากฏขึ้นแม้จะพิมพ์คำค้นหาผิดเป็น Luis Vuitton ก็ตาม

    อย่างไรก็ตาม คาดว่าการจับมือกันระหว่าง TikTok และ LVMH จะช่วยขจัดกระเป๋า LV ที่น่าสงสัยหรือผลิตขึ้นมาเลียนแบบของแท้เหล่านั้นให้หมดไปได้ และไม่แน่ว่าวันหนึ่งในอนาคตอันใกล้ คุณอาจสามารถซื้อกระเป๋ารุ่นดังอย่าง Speedy โดยตรงจาก Louis Vuitton ผ่านทาง TikTok ก็เป็นได้เช่นกัน


แปลและเรียบเรียงจาก TikTok Wants to Work With LVMH to Get Fake Luxury Goods off the App


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Louis Vuitton เผยแผนต่อยอดความหรู เปิดโรงแรมแห่งแรกในปารีส

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine