TikTok พร้อมชน Amazon หวังเจาะตลาด e-commerce ในสหรัฐฯ ตั้งเป้ารายได้ 1.75 หมื่นล้านเหรียญ - Forbes Thailand

TikTok พร้อมชน Amazon หวังเจาะตลาด e-commerce ในสหรัฐฯ ตั้งเป้ารายได้ 1.75 หมื่นล้านเหรียญ

TikTok หวังเจาะตลาด e-commerce ในสหรัฐฯ ตั้งเป้ารายได้ 1.75 หมื่นล้านเหรียญ พร้อมชนแบรนด์เจ้าถิ่นยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon 


    สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า TikTok บริษัทลูกในเครือของ ByteDance มีแผนที่จะขยายตลาดธุรกิจ e-commerce (TikTok Shop) ในสหรัฐอเมริกาโดยตั้งเป้าหมายให้เพิ่มสูงขึ้นถึง 10 เท่า หรือคิดเป็นมูลค่าราว 1.75 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2567 นี้

    จากรายงานดังกล่าวแลดูจะเป็นภัยคุกคามและส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ซึ่งเป็นเจ้าตลาดท้องถิ่นอย่าง Amazon ซึ่งทางแหล่งข่าวเองยังระบุด้วยว่า บริษัทได้มีการหารือภายในกันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับเป้าหมายของปริมาณการขายในปี 2567 ของ TikTok Shop ในสหรัฐ แต่ทั้งนี้ ทุกอย่างอาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับความเป็นไปของธุรกิจ

    สำหรับแผนการขับเคลื่อนธุรกิจที่ตั้งเป้ารายได้ไว้สูงเช่นนี้ นอกเหนือจากการที่ TikTok จะต้องเผชิญกับคู่แข่งเจ้าถิ่นอย่าง Amazon แล้ว ยังจะต้องต่อสู้กับแบรนด์เสื้อผ้าที่มีต้นกำเนิดมาจากจีนเช่นเดียวกัน อย่าง Temu (เทมู) และ Shein (ชีอิน) ที่กำลังขายดีและเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นอเมริกัน โดยทั้ง 2 แบรนด์ดังกล่าวมีจุดเด่นในเรื่องของการลดราคาหรือขายสินค้าในราคาถูกกว่าแบรนด์ทั่วไป ขณะที่จุดเด่นของ TikTok นั้น คือ การเข้าถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายกว่าจากคลิปวีดิโอที่เป็นไวรัลดึงดูดความสนใจจากผู้ซื้อ

    อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบลูมเบิร์กยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในปี 2023 ที่ผ่านมา TikTok มีมูลค่ายอดขายสินค้าทั่วโลกรวมกันอยู่ที่ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยยอดขายส่วนใหญ่มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งถือเป็นตลาดหลักสำคัญ และนี่จึงเป็นผลให้ทางบริษัทฯ หันมามองหาช่องทางขยายตลาดให้เติบโตเพิ่มขึ้นในสหรัฐและลาตินอเมริกา ทั้งนี้ แผนงานดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มดำเนินการธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้


แปลและเรียบเรียงจากบทความTikTok Eyes $17.5 Billion Shopping Business on Amazon’s Turf



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ลาซาด้า ฉลองปีใหม่ด้วยการปลดพนักงานในสิงคโปร์คาดเป็นผลจากการเตรียม IPO ปี 2567

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine