Sony อวดความอัจฉริยะเรื่องเทคฯ ใช้จอย PS5 ขับรถ EV ขึ้นเวที - Forbes Thailand

Sony อวดความอัจฉริยะเรื่องเทคฯ ใช้จอย PS5 ขับรถ EV ขึ้นเวที

คุณอาจเคยใช้จอยคอนโทรลเลอร์สำหรับ PlayStation 5 ขับรถในเกม แต่ถ้าหากเป็นรถจริงล่ะ?


    นั่นคือสิ่งที่ Sony ทำ และดึงทุกความสนใจให้พุ่งไปที่พวกเขาในงาน Consumer Electronic Show (CES) เมื่อวันจันทร์ที่ 8 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา

    Izumi Kawanishi ประธานและซีโอโอแห่ง Sony Honda Mobility เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Afeela ของทางบริษัท ซึ่งไม่มีใครนั่งอยู่ข้างใน และเขาก็ควบคุมรถคันดังกล่าวโดยใช้จอยคอนโทรลเลอร์ PlayStation 5 DualSense



    ในวิดีโอจากงาน CES พวงมาลัยรถหมุนไปพร้อมกลับที่ยานยนต์สีเทาค่อยๆ เคลื่อนเข้ามาจอดกลางเวที สามารถรับชมได้ทาง YouTube ช่อง Sony - Global

    การเปิดตัวนี้น่าตื่นตาอย่างมาก แม้ CES จะเป็นงานที่รวบรวมเทคโนโลยีอันล้ำสมัยมาแสดงอยู่แล้วก็ตาม กระนั้นก็ใช่ว่าในอนาคตผู้ซื้อรถยนต์ Afeela จะสามารถใช้จอยเกมขับรถได้ Kawanishi ได้ชี้แจงในงานแล้วว่าการใช้จอยเกมควบคุมรถ “เป็นไปเพื่อแสดงศักยภาพของเทคโนโลยีเท่านั้น”

    “อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าซอฟต์แวร์สามารถนิยามการทำงานและคุณค่าแบบใหม่ได้ เราอยากทลายกรอบความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและยานยนต์แบบเดิมๆ” เขาอธิบาย



    Kawanishi กล่าวว่า Sony กำลังร่วมมือกับ Epic Games สร้างสรรค์ระบบสาระบันเทิงสำหรับรถยนต์ พร้อมกับใช้เทคโนโลยี Unreal Engine ของทาง Epic Games มาช่วยพัฒนาฟีเจอร์ผู้ช่วยคนขับรถยนต์

    นับเป็นปีที่ 3 แล้วที่ Sony นำรถยนต์ไฟฟ้ามาเสนอบนเวที CES ให้ทุกคนได้รับชม ครั้งแรกคือปี 2020 ซึ่งมีการเปิดตัวคอนเซ็ปต์รถยนต์ไฟฟ้านาม VISION-S ส่วนครั้งที่สองคือปี 2023 เมื่อต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า Afeela จากการผนึกกำลังระหว่าง Sony และ Honda ปรากฏบนเวที CES เป็นครั้งแรก

    Sony ยังบอกเล่าแผนการพารถยนต์ไฟฟ้า Afeela รุกตลาดสหรัฐฯ ในปี 2026 ทว่ายังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขราคาออกมาแต่อย่างใด


แปลและเรียบเรียงจาก Watch a Sony exec drive an empty electric car onstage using a PS5 controller


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Patti LaBelle จากเจ้าแม่เพลงโซล สู่เจ้าของอาณาจักร “อาหาร”

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine