Polar vortex ลมหมุนขั้วโลกเหนือแช่แข็งสหรัฐอเมริกา Chicago อุณหภูมิลดต่ำเหลือ -29 องศาเซลเซียส - Forbes Thailand

Polar vortex ลมหมุนขั้วโลกเหนือแช่แข็งสหรัฐอเมริกา Chicago อุณหภูมิลดต่ำเหลือ -29 องศาเซลเซียส

ไม่ใช่รูปจากภาพยนตร์แต่อย่างใด แต่เป็นเหตุการณ์จริงในสหรัฐอเมริกาที่กำลังเผชิญวิกฤต Polar Vortex ลมหมุนวนขั้วโลกเหนือที่พัดพาเอาความหนาวเย็นลงมาจนถึงทวีปอเมริกา

ตั้งแต่วันพุธที่ 30 มกราคม 2019 แถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ได้แก่ รัฐ Wisconcin, Michigan และ Illinois ได้รับผลกระทบความหนาวเย็นจนอุณหภูมิลดต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์รอบ 100 ปีที่มีการเก็บสถิติ เมือง Chicago ที่เป็นเมืองหลักในแถบนี้อุณหภูมิลดลงต่ำสุด -29 องศาเซลเซียส และเมื่อรวมกับความแรงลมแล้วทำให้อุณหภูมิที่รู้สึกเทียบเท่ากับ -49 องศาเซลเซียส จนประชาชนขนานนาม Chicago ในช่วงนี้ว่า "Chiberia" ไปเรียบร้อยแล้ว ปรากฏการณ์นี้ทำให้มีการสั่งปิดโรงเรียนและหยุดงานในหลายเมือง โดยเฉพาะ Chicago ซึ่งกลายเป็นเมืองร้างไปตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา จากการประกาศภาวะฉุกเฉินและขอให้ประชาชนอย่าออกจากอาคารหากไม่จำเป็น เนื่องจากอาจเจ็บป่วยจากการที่ผิวหนังถูกทำลายด้วยความเย็นจัด (Frostbite) ได้ภายใน 10 นาที และอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ซึ่งขณะนี้สหรัฐฯ มียอดผู้เสียชีวิตจากความหนาวเย็นแล้ว 8 ราย เฉพาะในรัฐ Illinois มีผู้เดินทางไปโรงพยาบาลเนื่องจากเจ็บป่วยเพราะความหนาวแล้ว 144 ราย
ชายคนหนึ่งเดินไปบนกำแพงริมทะเลสาบ Michigan ท่ามกลางอากาศ -20องศาเซลเซียส (PHOTO CREDIT: Scott Olson/Getty Images/AFP)
เรือสัญจรต้องทำลายน้ำแข็งที่ปกคลุมผิวหน้าแม่น้ำ Chicago จึงจะผ่านไปได้  (PHOTO CREDIT: Scott Olson/Getty Images/AFP)
เหตุการณ์นี้ยังทำให้การเดินทางทางอากาศในสหรัฐฯ ถูกยกเลิกเที่ยวบินไปกว่า 2,700 เที่ยวบินเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2019 และเจ้าหน้าที่ต้องก่อกองไฟให้ความร้อนกับรางรถไฟ เพื่อป้องกันการหดตัวของเหล็กซึ่งอาจทำให้เกิดรถไฟตกรางและอุบัติเหตุได้ วิกฤตการณ์ความหนาวเย็นยังแผ่ขยายไปทางตะวันออกจนถึงเมือง New York ของสหรัฐฯ ซึ่งอุณหภูมิลดต่ำลงเหลือ -12 องศาเซลเซียสเมื่อวานนี้ ทำให้สถานีตำรวจต้องเปิดอาคารเป็นแหล่งพักพิงชั่วคราวให้กับคนไร้บ้านในเมือง Big Apple แห่งนี้
ประชาชนในเมือง New York ปั่นจักรยานท่ามกลางหิมะและลมพัดแรง (PHOTO CREDIT: Drew Angerer/Getty Images/AFP)
American Airlines ขึ้นบินในเมือง Boston ขณะที่กว่า 2,700 เที่ยวบินทั่วประเทศถูกยกเลิก (PHOTO CREDIT: Joseph PREZIOSO / AFP)
ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ Polar Vortex เกิดจากลมหมุนวนในขั้วโลกเหนือที่เกิดการหมุนผิดทิศทางจนเคลื่อนตัวเลยจากทวีปอาร์กติกเข้ามาในทวีปอเมริกาเหนือ นักวิจัยมองว่า การหมุนวนที่กินพื้นที่เข้ามาในอเมริกาเหนือนั้นเกิดจาก ภาวะโลกร้อน ทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ส่งผลต่อกระแสน้ำอุ่นในมหาสมุทร และทำให้ลมหนาวเย็นแผ่กระจายลงมาได้ เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2014 ซึ่งทำให้อุณหภูมิในเมือง Chicago ลดต่ำสุดเหลือ -27 องศาเซลเซียส แม้ว่าขณะนี้ผู้คนต่างหวังว่าจะได้กลับไปทำงานตามปกติในเร็ววัน แต่เหตุการณ์ Polar Vortex เมื่อปี 2014 นั้นถึงอากาศจะอุ่นขึ้นในเวลาต่อมา แต่ความหนาวเย็นผิดปกติยังคงอยู่อย่างต่อเนื่องไปจนถึงตลอดเดือนกุมภาพันธ์เลยทีเดียว   ที่มา