แพงจนฉุดไม่อยู่! ราคาซื้อขาย ‘โกโก้’ ล่วงหน้า พุ่งทะลุตันละ 10,000 เหรียญ เป็นครั้งแรก - Forbes Thailand

แพงจนฉุดไม่อยู่! ราคาซื้อขาย ‘โกโก้’ ล่วงหน้า พุ่งทะลุตันละ 10,000 เหรียญ เป็นครั้งแรก

FORBES THAILAND / ADMIN
28 Mar 2024 | 05:23 PM
READ 632

ราคาโกโก้พุ่งทะลุ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตันเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผลมาจากี่สถานการณ์การเก็บเกี่ยวผลผลิตในแอฟริกาได้น้อยลงนั้นทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


    สัญญาซื้อขายโกโก้ล่วงหน้า (Futures) มีราคาสูงขึ้นแตะ 10,080 เหรียญในนิวยอร์ก สูงกว่าราคาเดิมเมื่อสองเดือนก่อนหน้า เมื่อบรรดาเทรดเดอร์ออกมาเตือนว่า การขาดแคลนเมล็ดโกโก้จะดันให้ราคาขนมช็อกโกแลตแท่งพุ่งทะยาน แต่หลังจากนั้นราคาก็ตกกลับลงมาอยู่ที่ 9,624 เหรียญ

    Andrew Moriarty ผู้จัดการฝ่ายรายงานราคาแห่ง Mintec บริษัทจัดทำข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ตลาด “หลุดจากการควบคุม” ไปแล้ว และทุกคนแค่กำลังรับผลกระทบที่ตามมา

    สภาพอากาศที่เลวร้ายกับโรคระบาดทำให้ผลผลิตบริเวณ Ivory Coast และ Ghana ลดลง ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้เป็นแหล่งผลิตเมล็ดโกโก้มากกว่า 2 ใน 3 ของโลก ราคาผลผลิตที่ตกต่ำนานหลายสิบปี ทำให้เหล่าเกษตรกรในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแอฟริกายากจนและไม่มีเงินมาลงทุนทำไร่ของตัวเอง ผลคือพื้นที่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยต้นไม้แก่ๆ ที่กำลังแห้งเหี่ยว เปราะบางต่อโรคระบาดและสภาพอากาศเลวร้าย

    ด้วยเหตุนี้เอง จึงเกิดภาวะขาดแคลนโกโก้ติดต่อกันเป็นปีที่สามแล้ว พาให้ราคาโกโก้พุ่งทะยานอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเมื่อสองเดือนที่แล้วราคาโกโก้ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดนิวยอร์กยังต่ำกว่า 5,000 เหรียญ หนึ่งปีที่แล้วต่ำกว่า 3,000 เหรียญ ส่วนราคาซื้อขายโกโก้ล่วงหน้าในลอนดอนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่านับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และคิดเป็นสามเท่าหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อนหน้า



    “มีสัญญาณเตือนล่วงหน้ามานานแล้ว ว่ากำลังผลผลิตในปีนี้จะตกต่ำลงมหาศาล” Judy Ganes ที่ปรึกษาอิสระด้านสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรเผย

    อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนำมาซึ่งความตื่นตระหนกว่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องจะหาเมล็ดโกโก้มาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้หรือไม่ Moriarty กล่าวว่า “ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบเรื่อยมาจนถึงผู้ผลิตช็อกโกแลต พวกเขาทุกคนมีเมล็ดโกโก้อยู่ในมือน้อยมากๆ”

    ในขณะที่ผู้จัดเตรียมวัตถุดิบต่างดิ้นรนเพื่อหาเมล็ดโกโก้ ผู้ผลิตช็อกโกแลตก็กำลังเผชิญความยากลำบากในการหาเนยโกโก้และโกโก้เหลวให้ได้มากเพียงพอ เขายังเสริมว่าปัจจัยนี้เองที่ผลักดันให้ราคาสูงขึ้น

    ทั้งนี้ เฮดจ์ฟันที่เข้ามาจับเทรนด์ตลาดกลับได้รับผลกำไรจากการแข่งขันด้านราคาในครั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น กองทุนกระจายความเสี่ยงของ Aspect Capital จากลอนดอนมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 18.2% ในปีนี้ โดยมีโกโก้เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทุนดังกล่าวรายหนึ่งเผยว่า กองทุนนี้มีการแบ่งขายเพิ่มขึ้นเพื่อควบคุมความเสี่ยงตอนที่ราคาโกโก้เริ่มพุ่งสูง

    บรรดานักเสี่ยงโชคที่เดิมพันกับราคาซึ่งยังคงไต่ระดับขึ้นไป “กำลังทำเงินกันอย่างว่องไว” Moriarty กล่าว

    Intercontinental Exchange ผู้ดำเนินการสัญญาซื้อขายโกโก้ล่วงหน้าในนิวยอร์กกล่าวว่า นักลงทุนเสี่ยงโชคต่างขายสัญญาที่ตัวเองถือไว้ออกไปในปีที่ผ่านมา

    ด้วยราคาที่พุ่งสูงชนมาร์จิ้น ผู้ผลิตช็อกโกแลตกล่าวว่าพวกเขาไม่มีทางเลือกนอกจากส่งต่อภาระด้านราคาไปยังผู้บริโภค โดย Hershey ออกมาเตือนในเดือนกุมภาพันธ์ว่าราคาโกโก้จะเป็นตัวจำกัดการเติบโตของรายได้ในปีนี้ พิจารณาจากรายงานยอดขายที่ตกลง 6.6% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023


แปลและเรียบเรียงจาก Cocoa surpasses $10,000 a tonne as shortages squeeze ‘out of control’ market


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : NITORI (นิโตริ) ปักหมุดไอคอน สาขาที่ 5 ยกชั้นเทียบชินจูกุทำรายได้สูงสุดในโลก

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine