China’s Richest 2018 : HNA เครื่องสะดุด Chen Feng หลุดโผ "มหาเศรษฐีจีน" - Forbes Thailand

China’s Richest 2018 : HNA เครื่องสะดุด Chen Feng หลุดโผ "มหาเศรษฐีจีน"

FORBES THAILAND / ADMIN
22 Jan 2019 | 10:30 AM
READ 6426

กล่าวได้ว่าปี 2018 เป็นปีที่โหดหินสำหรับกลุ่มบริษัทสายการบิน HNA ราคาหุ้นของบริษัทในเครือหลายสิบแห่งซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ดิ่งลงอย่างหนัก ส่งผลให้ Chen Feng ผู้ร่วมก่อตั้งซึ่งเคยติดอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดหลุดโผไป เพราะความมั่งคั่งลดลงจนต่ำกว่าทรัพย์สินสุทธิขั้นต่ำของผู้ที่ได้รับการจัดอันดับที่ 840 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ราคาหุ้นร่วงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเดือนกรกฎาคม ปีที่ผ่านมา เมื่อมีรายงานข่าวว่า Wang Jian หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุพลัดตกจากกำแพงขณะยืนถ่ายรูประหว่างเดินทางไปติดต่อเจรจาธุรกิจที่ฝรั่งเศส Wang และ Chen เคยใช้ห้องทำงานร่วมกันครั้งที่ยังทำงานอยู่ในกรมการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนและได้ออกมาช่วยกันก่อตั้ง HNA เมื่อปี 1993 และนั่งเก้าอี้ประธานกรรมการร่วม (Wang ติดอันดับที่ 205 ในปี 2017 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวม 1.7 พันล้านเหรียญ)

HNA เติบโตจนกลายเป็นเครือบริษัทยักษ์ใหญ่พร้อมแตกกิ่งก้านสาขาไปสู่ธุรกิจต่างๆ ทั้งโรงแรม การท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์เครื่องจักรกล ค้าปลีก การเงิน โลจิสติกส์ การต่อเรือ สื่อบันเทิงยุคใหม่ และเทคโนโลยีสารสนเทศ

Chen ขึ้นครองตำแหน่งประธานกรรมการหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเพียงไม่นาน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Daniel ลูกชายและทายาทผู้มีสิทธิโดยตรงของเขาซึ่งเคยเป็นผู้ช่วยของ Wang ได้รับแต่งตั้งให้นั่งเก้าอี้รองซีอีโอของกลุ่มบริษัทโดยรับผิดชอบด้านธุรกิจต่างประเทศและเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการ หลังจากนั้นไม่นาน ส่วน Dennis หลานชายของเขาได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานของกลุ่มบริษัทเมื่อเดือนกันยายน

ทั้งนี้ ครอบครัวเขามีหลายเรื่องที่ต้องจัดการหนี้สินรวมของ HNA แตะระดับ 1.08 แสนล้านเหรียญในช่วงสิ้นปี 2017 จากการทุ่มเงินมหาศาลไล่ซื้อกิจการในต่างประเทศซึ่งในปีดังกล่าว กลุ่มบริษัททำรายได้รวมกันไม่ถึง 8.8 หมื่นล้านเหรียญ

การแตกหน่อธุรกิจไปด้านการเงินสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนเมื่อบริษัทผิดนัดชำระหนี้และหุ้นกู้ ทั้งยังขอเลื่อนการชำระเงินคืนนักลงทุนที่ให้กู้ยืมผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทหลายแห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นได้ยุติการให้บริการทางการเงินสำหรับรายย่อยเมื่อเดือนกรกฎาคม

โดยกลุ่มบริษัทเป็นผู้รับรองการชำระเงินคืนภายใต้ความกดดันเรื่องสภาพคล่องตึงตัว HNA ตัดสินใจขายสินทรัพย์มูลค่ารวมหลายพันล้านเหรียญออกไปในรอบปีที่ผ่านมา เช่น หุ้นขนาดใหญ่ใน Deutsche Bank และกิจการเครือโรงแรม Hilton

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบริษัทได้ขายสัดส่วนหุ้นในอาคารสำนักงานระฟ้าใจกลาง Manhattan ที่เพิ่งลงทุนซื้อไปเพียง 1 ปีก่อนหน้าในราคา 2.2 พันล้านเหรียญ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการซื้อขายอาคารที่มีมูลค่าสูงทุบสถิติ (HNA ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้)

นอกจากนี้ ข้อเสนอเข้าซื้อ Dangdang.com เว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์สัญชาติจีนของหนึ่งในกลุ่มบริษัท HNA ในราคา 1.1 พันล้านเหรียญก็ได้ถูกยกเลิกในเดือนกันยายนเช่นกัน ซึ่งตามแผนก่อนหน้านี้ บริษัทคาดว่าจะระดมทุนครึ่งหนึ่งจากการขายหุ้นใหม่

กลยุทธ์ที่หันมามุ่งเป้าไปยังธุรกิจหลักของเรา ได้แก่ สายการบินท่องเที่ยวและโลจิสติกส์นั้นได้ผล Chen Feng กล่าวกับ Forbes Asiaในช่วงครึ่งปีแรกเราสามารถเพิ่มตัวเลขยอดขายและกำไรขณะที่ลดจำนวนหนี้ลงไปอย่างมหาศาลโดยอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์ลดลงมาอยู่ที่ 59% เมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน 2018 ที่ผ่านมา

 
คลิกอ่านบทความฉบับเต็มของ “China’s Richest” ได้จากนิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนธันวาคม 2561