เผยโฉมเหรียญโอลิมปิก Paris 2024 ผสานกีฬา ความหรูหรา และเสน่ห์แห่งฝรั่งเศส - Forbes Thailand

เผยโฉมเหรียญโอลิมปิก Paris 2024 ผสานกีฬา ความหรูหรา และเสน่ห์แห่งฝรั่งเศส

Chaumet ภายใต้ LVMH เผยดีไซน์และอวดโฉมเหรียญรางวัลสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่จะจัดขึ้น ณ ปารีสในปีนี้ พร้อมใช้ “ชิ้นส่วนหอไอเฟล” ประดับเป็นลูกเล่นสื่อถึงประเทศฝรั่งเศสอันเป็นสถานที่จัดการแข่งขันประจำปี 2024


    Chaumet ผสานความเป็นกีฬาและศาสตร์การทำเครื่องประดับ สร้างสรรค์เป็นเหรียญรางวัลภายใต้คอนเซ็ปต์ 3 ข้อ ได้แก่ รูปหกเหลี่ยม รัศมี และการวางอัญมณี ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้


    1. รูปหกเหลี่ยม (Hexagon)

    เนื่องด้วยรูปทรงเหล็กของหอไอเฟลดั้งเดิมคือหกเหลี่ยม สัญลักษณ์นี้จึงถูกนำมาใช้ในการออกแบบเพื่อเป็นดั่งเครื่องเตือนความจำถึงการที่ฝรั่งเศสได้เป็นเจ้าภาพกีฬาครั้งสำคัญของโลก ณ ปารีส

    โดยแผ่นรูปหกเหลี่ยมตรงกลางเหรียญนั้นยังทำมาจากชิ้นส่วนของหอไอเฟลที่ได้จากการบูรณะแลนด์มาร์คสำคัญแห่งนี้ในอดีตอีกด้วย


    2. รัศมี (Radiance)

    ตัวเหรียญรูปวงกลมได้รับการออกแบบเป็นรัศมีอันงดงาม มีมิติ และพื้นผิวดูประกายยามต้องแสง ดุจรัศมีของดวงอาทิตย์ แสดงถึงความโดดเด่นของฝรั่งเศสและความแข็งแกร่งของนักกีฬาผู้เข้าร่วมการแข่งขัน Paris 2024 Olympic และ Paralympic


    3. การวางอัญมณี (Gem-setting)

    เพื่อจะยึดเหรียญและแผ่นหกเหลี่ยมเข้าด้วยกัน จึงมีการออกแบบตะปูครอบมุมทั้งหกเป็นรูปทรงเหลี่ยมแหลมที่เรียกว่า Clous de Paris ซึ่งมักพบลวดลายเช่นนี้ในการออกแบบเข็มนาฬิกาของเรือนเวลาหรูมากมาย

    การออกแบบเช่นนี้ยังล้อกับเครื่องประดับอัญมณีที่จะมีการยึดอัญมณีไว้ตรงกลางอีกด้วย



    ด้านหลังของเหรียญจะแตกแต่งกันตามการแข่งขัน เหรียญโอลิมปิกจะเป็นเทพีแห่งชัยชนะ Nike ตามความเชื่อของกรีกโบราณ ซึ่งประเทศกรีซคือประเทศต้นกำเนิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั่นเอง ส่วนเหรียญพาราลิมปิกจะเป็นภาพหอไอเฟลที่มองจากด้านล่างขึ้นไป

    โดยจำนวนเหรียญรางวัลที่ผลิตขึ้นทั้งหมดคือ 5,084 เหรียญ แต่ละเหรียญมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 85 มม. หนา 9.2 มม. แต่ละชิ้นมีโลหะจากหอไอเฟลหนัก 18 กรัม อย่างไรก็ตามน้ำหนักโดยรวมของเหรียญจะแตกต่างกันไปตามประเภทของเหรียญ อันได้แก่ เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงนั่นเอง


แหล่งที่มา:

THE PARIS 2024 GAMES MEDALS

Paris 2024: the Olympic and Paralympic medals have been revealed

Paris 2024 Olympic medals to feature iron from the Eiffel Tower


​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘เชียงใหม่ แมริออท โฮเทล’ สัมผัสกลิ่นอายล้านนา ในความหรูหราระดับ 5 ดาว

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine