Apple Vision Pro แว่นสุดไฮเทค พร้อมปฏิวัติวงการ VR ราคาเริ่มต้น 1.2 แสนบาท - Forbes Thailand

Apple Vision Pro แว่นสุดไฮเทค พร้อมปฏิวัติวงการ VR ราคาเริ่มต้น 1.2 แสนบาท

Apple ประกาศวันวางจำหน่าย Apple Vision Pro แว่นตาสุดล้ำที่จะนำการคำนวณเชิงพื้นที่ หรือ Spatial Computer เข้ามาปฏิวัติวิธีการทำงาน การเชื่อมต่อ บันทึกความทรงจำ ตลอดจนความบันเทิง โดยมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ในสหรัฐอเมริกาทั้งหน้าร้านและออนไลน์ ด้วยราคาเริ่มต้น 3,499 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1.2 แสนบาท


    Vision Pro นับเป็นผลิตภัณฑ์หมวดหมู่ใหม่ล่าสุดของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลก หลังเปิดตัว Apple Watch ไปในปี 2015 หรือก็คือเกือบ 10 ปีมาแล้ว อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญไม่ได้คาดหวังว่าแว่นตาล้ำสมัยนี้จะสร้างกระแสรายได้มหาศาลแก่บริษัทในช่วงแรก ซึ่งทาง UBS ประเมินว่ารายได้จาก Vision Pro อาจอยู่ที่ราว 1.4 พันล้านเหรียญ

    ก่อนหน้านี้หลายบริษัทได้พยายามผลักดันเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality หรือ VR) และจนตอนนี้ความพยายามเหล่านั้นกลับยังไม่แพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคหรือลูกค้าบริษัทเท่าใดนัก แต่สำหรับ Apple นั้นตั้งเป้าจะพลิกเกมด้วยผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้

    “ยุคสมัยแห่งการคำนวณเชิงพื้นที่ได้มาถึงแล้ว” Tim Cook ซีอีโอแห่ง Apple เผย “Apple Vision Pro คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคขั้นสูงสุดเท่าที่เคยมีมา”



    Apple Vision Pro ขับเคลื่อนด้วยระบบ visionOS ซึ่งพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานเดียวกับ macOS, iOS และ iPadOS สำหรับ visionOS จะมอบประสบการณ์เชิงพื้นที่แก่ผู้ใช้งาน ปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ไม่ว่าจะการเล่นเกมหรือชมสื่อวิดีโอ

    ในข่าวประชาสัมพันธ์ Apple กล่าวว่า ผู้ใช้จะสามารถดูวิดีโอจาก Apple TV+ และแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้บนจอภาพเสมือนจริง ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนดูบนจอกว้าง 100 ฟุตเลยทีเดียว นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เช่น ทะเล ภูเขา หรือแม้กระทั่งดวงจันทร์ ได้ดังปรารถนา

    Apple Vision Pro ได้รับการออกแบบมาโดยเน้น User Interface ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานในรูปแบบสามมิติ และระบบนำเข้าข้อมูลผ่านตา มือ และเสียงของผู้ใช้ ทั้งยังมีผู้ช่วยที่คุ้นเคยอย่าง Siri ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและง่ายดาย

    สำหรับราคา Apple Vision Pro จะเริ่มต้นที่ 3,499 เหรียญ กับขนาดความจุ 256GB เปิดให้จองล่วงหน้าวันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2024 และจำหน่ายจริงวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2024 ในสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีตัวเสริมพิเศษโดยพันธมิตรอย่าง ZEISS สำหรับแว่นล้ำสมัยนี้โดยเฉพาะ ได้แก่ เลนส์สายตา ZEISS Optical Inserts ในราคา 149 เหรียญ และอุปการณ์อ่านค่า (Reader) ราคา 99 เหรียญ


แปลและเรียบเรียงจาก

Apple Vision Pro headset launches in U.S. on Feb. 2, preorders begin Jan. 19

Apple Vision Pro available in the U.S. on February 2


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : 7 สัญญาณ ที่บอกว่าเราควรลาออกจากงานได้แล้ว

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine