มหาเศรษฐีอ่านอะไร? หนังสือ 5 เล่มที่ทรงอิทธิพลต่อความคิด 5 บุคคลมั่งคั่งของโลก - Forbes Thailand

มหาเศรษฐีอ่านอะไร? หนังสือ 5 เล่มที่ทรงอิทธิพลต่อความคิด 5 บุคคลมั่งคั่งของโลก

หนังสือที่ดีคืออาหารสมองชั้นเยี่ยมที่ช่วยพัฒนามุมมองแนวคิด และสำหรับ 5 มหาเศรษฐีระดับโลกเหล่านี้ การอ่านคือต้นทุนความคิดของพวกเขาเช่นกัน

ปี 2018 กำลังจะผ่านพ้นไป ปี 2019 ที่กำลังจะมาถึงเป็นโอกาสอันดีในการเติมอาหารสมองด้วยหนังสือแนะนำที่บุคคลมั่งคั่งระดับโลกแนะนำให้อ่านเหล่านี้  

Bill Gates หนังสือแนะนำ: 21 Lessons for the 21st Century โดย Yuval Noah Harari

Bill Gates บุคคลมั่งคั่งอันดับ 2 ของโลกด้วยสินทรัพย์ปีล่าสุด 9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นที่ทราบกันว่า Gates เป็นหนอนหนังสือตัวยงและเขามักจะแนะนำหนังสือที่น่าสนใจให้ผู้ติดตามรับรู้เสมอ หนังสือเรื่อง 21 Lessons for the 21st Century โดย Yuval Noah Harari เป็นหนึ่งในหนังสือ 5 เล่มที่ดีที่สุดของ Gates ประจำปีนี้ที่เขาแนะนำไว้บนเว็บไซต์ส่วนตัว เขาอธิบายความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ว่า เป็นหนังสือที่ตั้งคำถามและพยายามหาคำตอบของโจทย์ที่สำคัญที่สุดในทุกวันนี้ เช่น “คอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์เปลี่ยนแปลงความหมายของการเป็นมนุษย์อย่างไร” และ “เรารับมือกับการลุกลามของข่าวปลอมอย่างไร” Gates มองว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนกับยาแก้พิษให้กับคนที่เต็มไปด้วยความกังวลต่อความเป็นไปของโลกยุคปัจจุบัน “หากปี 2018 ทำให้คุณรู้สึกเต็มไปด้วยความกังวลกับสถานการณ์โลก 21 Lessons ได้ให้กรอบความคิดที่เป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจกับข่าวสารต่างๆ และวิธีคิดต่อความท้าทายที่เรากำลังเผชิญ” Gates กล่าว  

Warren Buffet หนังสือแนะนำ: Business Adventures โดย John Brooks

อันที่จริงหนังสือเล่มนี้ได้รับการแนะนำโดย Bill Gates แต่ Warren Buffet เจ้าพ่อนักลงทุนมหาเศรษฐีอันดับ 3 ของโลก ก็เห็นด้วยเช่นกันว่าหนังสือเล่มนี้คือหนังสือธุรกิจที่ดีที่สุดที่เคยมีมา Business Adventures เป็นหนังสือเรื่องสั้นคลาสสิก 12 เรื่องเกี่ยวกับโลกแห่ง Wall Street แม้ว่าจะเขียนขึ้นตั้งแต่ปี 1969 แต่ยังคงปรับใช้ได้กับเหตุการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากเรื่องราวเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมมนุษย์เป็นหลัก และไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็ตามย่อมต้องเกี่ยวข้องกับปัจจัยมนุษย์ แม้ว่าจะมีผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบ ภาคการผลิตที่ยอดเยี่ยม แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการมี “คน” ที่ถูกต้องเพื่อเป็นผู้นำธุรกิจและแผนการดำเนินงาน  

Mark Zuckerberg หนังสือแนะนำ: Dealing with China โดย Henry M Paulson Jr

Mark Zuckerberg มหาเศรษฐีอันดับ 5 ของโลก ผู้ก่อตั้ง Facebook แพลตฟอร์มสื่อสังคมที่เปลี่ยนโฉมหน้าการติดต่อสื่อสารของมนุษย์ Zuckerberg ก่อตั้งชมรมรักการอ่านในชื่อ A Year of Books ขึ้นเมื่อปี 2015 เป้าประสงค์เพื่อจะอ่านหนังสือให้จบ 1 เล่มทุกๆ สองสัปดาห์ และเขาได้แนะนำหนังสือทั้งหมด 23 เล่มระหว่างปีนั้น โดยเราได้คัดเลือกหนังสือเรื่อง Dealing with China จากลิสท์ของ Zuckerberg มานำเสนอ Zuckerberg มีความสนใจเป็นพิเศษต่อประเทศและวัฒนธรรมจีนเป็นทุนเดิม เขาศึกษาภาษาจีนกลาง และมีความปรารถนาที่วันหนึ่งจะสามารถโน้มน้าวให้รัฐบาลจีนยอมให้ประชาชนจีนได้ใช้ Facebook ซึ่งหนังสือเรื่อง Dealing with China นี้เขียนขึ้นโดยอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐฯ เจาะลึกเรื่องราวการขึ้นเป็นมหาอำนาจโลกของประเทศจีน “35 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนได้สัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ คนหลายร้อยล้านคนสามารถยกระดับตัวเองพ้นจากความยากจน และที่ผ่านมา ประเทศจีนเพียงประเทศเดียวได้ทำให้คนพ้นขีดความยากจนได้มากกว่าทุกประเทศบนโลกรวมกันเสียอีก” Zuckerberg เขียนถึงความสำคัญของหนังสือเล่มนี้  

Charles Koch หนังสือแนะนำ: Human Action: A Treatise on Economics โดย Ludwig von Mises

Charles Koch มหาเศรษฐีอันดับ 8 ของโลก ทายาทรุ่น 2 ผู้สานต่อกิจการ Koch Industries บริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ซึ่งมีการลงทุนหลากหลายตั้งแต่ท่อส่งน้ำมัน ถ้วยกระดาษ ไปจนถึงพรมปูพื้น Charles Koch เป็นนักธุรกิจอีกรายที่ชื่นชอบการอ่าน หนึ่งในหนังสือ 4 เล่มที่ดีที่สุดของ Koch คือ Human Action: A Treatise on Economics โดย Ludwig von Mises หนังสือความหนา 900 หน้าที่ตีพิมพ์ในปี 1949 นี้นับได้ว่าเป็นผลงานชิ้นเอกของผู้เขียน ว่าด้วยบทความเจาะลึกถึงพื้นฐานมุมมองด้านเศรษฐศาสตร์สากล ตอบคำถามว่าทำไมคนเราจึงสามารถอยู่อาศัยและทำงานร่วมกันได้อย่างสงบสุข หรือทำไมคนจึงให้คุณค่ากับเงินทอง Koch กล่าวว่า von Mises คือนักปรัชญาด้านเศรษฐศาสตร์คนสำคัญที่เขาชื่นชอบ และเขาอ่านหนังสือเรื่องนี้ครั้งแรกเมื่อ 50 ปีก่อนและกลายเป็นความประทับใจ เพราะเป็นหนังสือเล่มแรกที่สามารถตอบคำถามได้อย่างครอบคลุมถึงสิ่งเร้าที่กระตุ้นให้มนุษย์กระทำบางสิ่งบางอย่างในเชิงเศรษฐศาสตร์  

Jack Ma หนังสือแนะนำ: Tao Te Ching โดย เล่าจือ

Jack Ma มหาเศรษฐีอันดับ 20 ของโลก ผู้ก่อตั้ง Alibaba ยักษ์อี-คอมเมิร์ซแดนมังกร Ma มีหนังสือเล่มหนึ่งที่เขาพกติดตัวไว้เสมอ คือ Tao Te Ching ที่เขียนขึ้นโดยนักปรัชญา “เล่าจือ” ตั้งแต่ 600 ปีก่อนคริสต์กาล Tao Te Ching เป็นหนังสือคำสอนลัทธิเต๋าซึ่งชี้นำให้ผู้อ่านใช้ชีวิตตามแนวทางที่เหมาะสม โดยยกย่องคุณธรรมของ “ความว่างเปล่า” และ “การเปิดกว้าง” จะเห็นได้ว่า Ma นำปรัชญาแบบลัทธิเต๋าเข้ามาใช้กับหลักการทำงานใน Alibaba ตัวอย่างเช่น หลักการทำงานหรือ core values 6 ประการที่พนักงาน Alibaba ต้องยึดถือไว้ ได้แก่ การทำงานเป็นทีม ความซื่อสัตย์ ลูกค้าต้องมาก่อน น้อมรับความเปลี่ยนแปลง ความรับผิดชอบ และความปรารถนาอย่างแรงกล้า ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่เป็นคำสอนโดยตรงหรือโดยอ้อมของลัทธิเต๋า สำหรับคนไทยหรือคนทั่วไป ปรัชญาเต๋าน่าจะถ่ายทอดความเข้าใจได้ง่ายที่สุดผ่านนิยายกังฟู ซึ่ง Ma เองชื่นชอบนิยายกังฟูเช่นเดียวกัน จากการให้สัมภาษณ์กับ The Washington Post เขามีแม้กระทั่งฉายากังฟูของตัวเองคือ Feng Qingyang ซึ่งแปลว่าห้าวหาญและคาดเดาไม่ได้   อ่านเพิ่มเติม   อ้างอิง