ก.ล.ต. จับมือกระทรวง DE ปิดกั้นช่องทางการเข้าถึงแพลตฟอร์มผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต - Forbes Thailand

ก.ล.ต. จับมือกระทรวง DE ปิดกั้นช่องทางการเข้าถึงแพลตฟอร์มผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต

ก.ล.ต. ร่วมมือกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปิดกั้นช่องทางการเข้าถึงแพลตฟอร์มผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งเป็นการป้องกันมิให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการนำทรัพย์สินจากการกระทำผิดไปฟอกเงิน อันเป็นการแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์


    นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในการประชุมวันที่ 19 เม.ย. 2567 ได้มีมติให้ ก.ล.ต. นำส่งข้อมูลผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการปิดกั้นช่องทางการเข้าถึงแพลตฟอร์มของผู้ให้บริการดังกล่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งเป็นการป้องกันมิให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการนำทรัพย์สินจากการกระทำผิดไปฟอกเงิน อันเป็นการแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์

    สำหรับขั้นตอนการดำเนินการหลังจากนี้ ก.ล.ต. จะส่งเรื่องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการตามกระบวนการที่เกี่ยวข้องและยื่นคำร้องต่อศาลต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ก.ล.ต. ได้คำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้บริการแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีเวลาบริหารจัดการบัญชีก่อนที่จะไม่สามารถใช้บริการได้ ซึ่งการปิดกั้นแพลตฟอร์มที่ไม่ได้รับอนุญาตเป็นไปในทางเดียวกับต่างประเทศ เช่น อินเดีย และฟิลิปปินส์

    ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ให้บริการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาตและชักชวนให้มีการใช้บริการในประเทศไทย โดยกล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ตามบทบาทหน้าที่ รวมถึงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจากต่างประเทศ เช่น กรณี Binance และ กรณีบริษัท Bybit Fintech Limited (Bybit)

    ดังนั้น ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าวเร่งถอนทรัพย์สินออกจากแพลตฟอร์มโดยเร็ว และขอให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย และยังมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง (scam) รวมถึงความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน



 


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : TikTok จัดใหญ่งาน TikTok LIVE Creator Network Conference เสริมแกร่งครีเอเตอร์เน็ตเวิร์ค ดันไลฟ์ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัล

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine