เงินสะพัด 6 พันล้าน ณ งาน MONEY EXPO 2023 UDONTHANI - Forbes Thailand

เงินสะพัด 6 พันล้าน ณ งาน MONEY EXPO 2023 UDONTHANI

งานมหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 10 MONEY EXPO 2023 UDONTHANI จัดโดย วารสารการเงินธนาคาร เมื่อวันที่ 6-8 ตุลาคม 2566 มียอดธุรกรรมออฟไลน์และออนไลน์ 3 วัน รวมกว่า 6,200 ล้านบาท สินเชื่อบ้านครองแชมป์อันดับ 1 กว่า 3,760 ล้านบาท ตามด้วยสินเชื่อเอสเอ็มอี กว่า 850 ล้านบาท เงินฝาก/สลากออมทรัพย์ อันดับ 3 รวมกว่า 840 ล้านบาท


    นางสาวภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานร่วมงานมหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 10 MONEY EXPO 2023 UDONTHANI ซึ่งจัดภายใต้แนวคิด “Green Finance for Green Living” ระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคม 2566 ณ อุดรธานีฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า การจัดงาน 3 วัน มีประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจสมัครใช้บริการทางการเงินและการลงทุน ทั้งในรูปแบบออฟไลน์ที่เดินทางมาทำธุรกรรมภายในงานและแบบออนไลน์ที่ทำธุรกรรมกว่า 9,700 ราย รวมมูลค่าธุรกรรมกว่า 6,200 ล้านบาท

    นางสาวภาคนีกล่าวว่า สำหรับยอดธุรกรรมที่มีมูลค่าสูงเป็นดับ 1 คือ สินเชื่อบ้านและรีไฟแนนซ์บ้านวงเงินกู้รวมกว่า 3,760 ล้านบาท จากแคมเปญโปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ซึ่งประชาชนที่ยื่นขอกู้สินเชื่อบ้านสามารถรู้ผลอนุมัติเบื้องต้นได้ทันทีในงาน


    อันดับ 2 สินเชื่อเอสเอ็มอี วงเงินรวมกว่า 850 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ยื่นขอกู้ภายในงานจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ

    ด้านผลิตภัณฑ์การออมและการลงทุนปีนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวอุดรฯ และภาคอีสานตอนบนเป็นอย่างมาก โดยมีการฝากเงินและซื้อสลากออมทรัพย์สูงเป็นอันดับ 3 รวมกว่า 840 ล้านบาท

    ตามด้วยผลิตภัณฑ์ประกันมียอดธุรกรรมสูงเป็นอันดับ 4 รวมทุนประกันมูลค่ากว่า 510 ล้านบาท โดยแบบประกันที่ได้รับความนิยมคือ แบบประกันตลอดชีพที่เน้นการคุ้มครองชีวิตระยะยาว

    “หลายธนาคารได้ทำการตลาดล่วงหน้า (พรีเซลส์) เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สินเชื่อบ้าน เงินฝาก/สลากออมทรัพย์ ในช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมาเพื่อตอบรับกับเศรษฐกิจในจังหวัดอุดรธานีที่เริ่มขยายตัวมากขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19” นางสาวภาคนีกล่าว

    นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ตามการบริโภคภาคเอกชน ภาคการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ คาดว่าเศรษฐกิจจังหวัดอุดรธานีในปี 2566 จะขยายตัว 2.6% เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่ขยายตัว 1.4%

    “จังหวัดอุดรธานีเป็นเมืองศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เศรษฐกิจของจังหวัดอุดรธานีเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวทางการค้าการลงทุน อุตสาหกรรมการผลิต และด้านบริการต่างๆ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดอุดรธานี มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ1 ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อยู่ที่ 113,797 ล้านบาท และมีรายได้เฉลี่ยต่อประชากร 90,818 บาท ต่อคนต่อปี”


    ดังนั้นจังหวัดอุดรธานีจึงมีศักยภาพสูงมากในการเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาอุตสาหกรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รองรับการลงทุนจากต่างประเทศ และยังเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและท่องเที่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทย สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัด “เมืองอัจฉริยะ ศูนย์กลางการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว และไมซ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง”

    “งานมหกรรมการเงินอุดรธานี ที่ วารสารการเงินธนาคาร ได้ขึ้นจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี มีส่วนสำคัญในการเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้ประกอบการในอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียง ได้เข้าถึงแหล่งเงินแหล่งทุนได้อย่างเท่าเทียมกัน และยังมีส่วนสนับสนุนให้จังหวัดอุดรธานี มีบทบาทหลักในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และมีบทบาทสำคัญในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างแท้จริง”

    สำหรับการจัดงานมหกรรมการเงินครั้งต่อไป เป็นงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ เพื่อให้บริการทางการเงินและการลงทุนอย่างครบวงจรกับประชาชนชาวเชียงใหม่ และภาคเหนือ



อ่านเพิ่มเติม : MICHELIN Key กุญสุดพิเศษการันตีโรงแรมเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวครั้งใหม่

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine