บีคอน วีซี อัดงบ 1.2 พันล้านบาท เปิดตัว Beacon Impact Fund เน้นลงทุน ESG - Forbes Thailand

บีคอน วีซี อัดงบ 1.2 พันล้านบาท เปิดตัว Beacon Impact Fund เน้นลงทุน ESG

บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล (บีคอน วีซี) จัดตั้งกองทุน Beacon Impact Fund พร้อมอัดฉีดงบลงทุน 1,200 ล้านบาท เน้นสนับสนุนสตาร์ทอัพที่แสวงหาผลกำไรอย่างยั่งยืน โดยใส่ใจเรื่อง ESG ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เป็นหลัก


    ธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (บีคอน วีซี) กล่าวว่า “บีคอน วีซี ได้จัดตั้งกองทุน Beacon Impact Fund พร้อมอัดฉีดเม็ดเงินลงทุนเริ่มต้น 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทย 1,200 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพที่แสวงหาผลกำไรในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน พร้อมพัฒนาโซลูชันเพื่อแกปัญหาเชิงบวกในมิติต่างๆ ของ ESG ที่สามารถวัดผลแบบเป็นรูปธรรมได้จริง และมีศักยภาพที่จะขยายผลไปในวงกว้าง สอดคล้องตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN”

ธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด

    ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวมีนโยบายเน้นการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพที่อยู่ในช่วง Post-revenue หรือสามารถสร้างรายได้ให้ธุรกิจ มีฐานลูกค้าชัดเจน และสามารถเติบโตได้ดี เช่นเดียวกับการลงทุนอื่นๆ ของบีคอน วีซี ในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งมีแนวคิดเชิงบวกในการดำเนินธุรกิจเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ของ ESG ได้ อาทิ

  • Environment ด้านสิ่งแวดล้อม: มุ่งเน้นธุรกิจที่ช่วยลดการสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านการลดการใช้พลังงานฟอสซิล (Decarbonization) การลดขยะและการผลิตเกินความจำเป็น (Waste Reduction) และการลดผลกระทบจากสภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Adaptation)
  • Social ด้านสังคม: มุ่งเน้นธุรกิจที่สร้างความเท่าเทียม ทั้งการศึกษา การเข้าถึงด้านการเงินและเทคโนโลยี (Financial and Digital Inclusion) การสร้างความรู้ความเข้าใจและวินัยด้านการเงินและเทคโนโลยี (Financial and Digital Literacy) และการสร้างการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ (Access to Health Care)
  • Governance ด้านธรรมาภิบาล: มุ่งเน้นธุรกิจที่ปกป้องสิทธิผู้บริโภค (Consumer Protection) การสร้างความโปร่งใสในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Visibility) และการสร้างความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ (Business Transparency) เป็นต้น

    “ภายในปี 2023 นี้ เรามั่นใจว่าจะสามารถสนับสนุนเงินลงทุนให้แก่บริษัทสตาร์ทอัพได้อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 5 ราย ภายในกรอบเงินลงทุนปีละ 400 ล้านบาท จากระยะเวลาทั้งหมด 3 ปี ของงบลงทุนเริ่มต้นทั้งหมด 1,200 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมามีกลุ่มสตาร์ทอัพที่น่าสนใจและดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ ESG ประมาณ 10 ราย โดยธุรกิจส่วนใหญ่เป็นเรื่องของ ธุรกิจแปลงเครื่องยนต์ธรรมดาให้เป็นรถ EV และธุรกิจด้านการเกษตรที่ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์” ธนพงษ์กล่าวเพิ่มเติม

       สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจของ บีคอน วีซี ซึ่งถือเป็น Corporate Venture Capital Fund ของธนาคารกสิกรไทยตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา มียอดวงเงินของการลงทุนใน 3 กองทุน ได้แก่ Synergy Fund, Opportunity Fund และล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัว Impact Fund รวมแล้วทั้งสิ้น 265 ล้านเหรียญ คิดเป็นเงินไทยมูลค่า 8,000 ล้านบาท ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีการใช้งบลงทุนไปแล้วกว่า 160 ล้านเหรียญ คิดเป็นเงินไทย 5,000 ล้านบาท



อ่านเพิ่มเติม: “สกาย กรุ๊ป” เผยผลประกอบการปี 66 โตจากแรงหนุนท่องเที่ยว​


​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine