EF เผยผลสำรวจความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนทั่วโลก ประเทศไทยติดอันดับ 64 - Forbes Thailand

EF เผยผลสำรวจความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนทั่วโลก ประเทศไทยติดอันดับ 64

PR / PR NEWS
13 Nov 2018 | 10:39 AM
READ 8247

อีเอฟ เอดูเคชันเฟิสต์ (EF Education First) เปิดเผยผลการจัดอันดับความสามารถทางการใช้ภาษาอังกฤษประจำปีซึ่งสำรวจจากคนจำนวน 1.3 ล้านคนจาก 88 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 64 จากทั่วโลก

จากผลการสำรวจของ อีเอฟ เอดูเคชันเฟิสต์ พบว่า ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยอยู่ในระดับต่ำ โดยของโลก ซึ่งล่วงลงจากอันดับที่ 53 ในปีก่อน  และหากเปรียบเทียบในระดับเอเชีย ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 16 จาก 21 ประเทศ นับเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 8 ปี ที่ประเทศสวีเดนติดโผอันดับสูงสุดจากผลการทดสอบความสามารถด้านภาษาอังกฤษ EF FPI ทำให้ประเทศเนเธอร์แลนด์ซึ่งติดอันดับหนึ่งในปีที่แล้วลดลงมาเป็นอันดับที่ 2 ดร.มิน ทราน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายงานวิจัย กล่าวว่า “ผลสำรวจพบว่าในระยะเวลา 1 ปี อันดับความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยตกลงไป 11 อันดับ” และยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “การสำรวจ EF EPI แสดงให้เห็นว่าประเทศและบุคคลที่ลงทุนในการศึกษาภาษาอังกฤษ และตระหนักถึงความสำคัญของภาษาซึ่งเป็นตัวผลักดันด้านการแข่งขัน จะเป็นประเทศและบุคคลที่มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลการจัดอันดับของ EF นี้ถูกนำมาเป็นข้อมูลอ้างอิงที่สำคัญของรัฐบาล บริษัท และผู้ให้ความรู้ เมื่อพูดถึงทักษะด้านภาษาอังกฤษ” ผลการสำรวจประเด็นหลักๆ ของ EF EPI ปีนี้ได้แก่
  • ยุโรปยังคงเป็นผู้นำระดับโลกด้านความสามารถทางภาษาอังกฤษ โดย 8 ใน 10 อันดับประเทศที่มีความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษสูงสุดเป็นประเทศจากแถบยุโรป
  • นับเป็นครั้งแรกของประเทศในแถบเอเชียที่ติดโผ 3 อันดับแรก คือ สิงคโปร์ อยู่ในอันดับที่ 3 ของโลก อย่างไรก็ตาม เอเชียยังคงมีช่องว่างที่ใหญ่ที่สุดในระดับภูมิภาค และประเทศที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษต่ำสุด (ประเทศอุซเบกิสถาน อยู่อันดับที่ 86 ของโลก)
  • แอฟริกาแสดงถึงความสามารถด้านภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นกว่าภูมิภาคอื่น ๆ โดยประเทศแอลจีเรีย อียิปต์ และแอฟริกาใต้ ได้พัฒนาเพิ่มขึ้น 2 คะแนนหรือมากกว่า
  • ละตินอเมริกาเป็นประเทศเดียวที่แสดงถึงความสามารถด้านภาษาอังกฤษโดยรวมลดลงเล็กน้อย ผลคะแนนในภูมิภาคยังคงสม่ำเสมอกว่าที่อื่นๆ โดยมีความแตกต่างเพียงเล็กน้อยระหว่างประเทศที่มีระดับความสามารถภาษาอังกฤษต่ำสุดและสูงสุด
  • ผู้หญิงยังคงมีทักษะด้านภาษาอังกฤษดีกว่าผู้ชาย โดยความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษระหว่างสองเพศจากทั่วโลกเริ่มแตกต่างกันมากขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่ พ.ศ. 2559 เป็นต้นมา
  • ผลสำรวจในแบบสหสัมพันธ์พบว่า ความสามารถทางภาษาอังกฤษในประเทศส่งผลต่อความเท่าเทียม โดยประเทศที่มีความสามารถทางการใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นจะมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น โดยพบว่าจำนวนเด็กผู้หญิงในประเทศเหล่านี้ได้รับโอกาสในการเรียนหนังสือเพิ่มขึ้นอีกทั้งยังมีบัญชีเงินฝากในชื่อตัวเองอีกด้วย
EF EPI คือ การวัดคะแนนการทดสอบ จากการวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้ใหญ่ฟรี มาตรฐานแรกของโลก ซึ่งพันกว่าโรงเรียน บริษัท และรัฐบาลทั่วโลก ใช้ EF SET สำหรับการทดสอบขนาดใหญ่สามารถดูรายงานผลการจัดอันดับระดับภูมิภาคด้านความสามารถภาษาอังกฤษ EF EPI ปี 2561 ที่ข้อมูลด้านล่างและดาวน์โหลดข้อมูลได้ที่ www.ef.com/epi