เปิดตัวเทคโนโลยี Jubilee iMOMENT ผสาน AI กับเครื่องประดับเพชรครั้งเเรกในโลก - Forbes Thailand

เปิดตัวเทคโนโลยี Jubilee iMOMENT ผสาน AI กับเครื่องประดับเพชรครั้งเเรกในโลก

'ยูบิลลี่ ไดมอนด์' ทุ่ม10ล้าน เปิดตัวเเอพฯสุดล้ำ Jubilee iMOMENT นำเทคโนโลยี AI ใส่เครื่องประดับเพชรครั้งเเรกของโลก บันทึกความทรงจำพิเศษ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้ายุคดิจิทัล คาดกระตุ้นยอดขายรวมเติบโตทั้งปี 5-8%

อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Jubilee เปิดเผยถึง Jubilee iMOMENT นวัตกรรมใหม่ที่ทุ่มเงินลงทุนกว่า 10 ล้านบาทว่าเป็นความมุ่งหวังจะยกระดับวงการค้าเพชรไทยสู่ระดับโลกในโอกาสที่ยูบิลลี่ ไดมอนด์ กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 90 ในปี 2019 "เครื่องประดับเพชร ถือว่าเป็นเครื่องประดับที่มีความสำคัญในช่วงชีวิตของคนเรา โดยเฉพาะพิธีสำคัญอย่างการหมั้นเเละการเเต่งงาน “เเหวน” จึงเป็นสิ่งที่นึกถึงเป็นลำดับเเรก เราจึงอยากนำเสนอนวัตกรรมที่สามารถเก็บความทรงจำดีๆ  จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นนำเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) มาใช้กับเเหวนเเต่งงาน" อัญรัตน์กล่าว โดยยูบิลลี่ เติบโตมาจากการการพัฒนาเครื่องประดับด้วยการใช้นวัตกรรมที่เเตกต่าง เช่นการใช้  Microscope Setting Techniques ช่วยให้การฝังเพชรในตัวเรือน ให้มองไม่เห็นและไม่รู้สึกถึงหนามเตย เเละการดีไซน์เครื่องประดับ 1 ชิ้นให้สามารถใช้งานได้ 5 รูปแบบด้วยการถอดเเยกส่วนประกอบ สามารถใส่ได้ทั้งวันธรรมดาเเละวันพิเศษ รวมถึงนวัตกรรมด้านช่องทางจัดจำหน่าย นวัตกรรมการบริหารองค์กร เเละนวัตกรรมการใช้ข้อมูลข่าวสาร "ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม ทุกคนมีสมาร์ทโฟนติดตัว เทคโนโลยีจึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตั้งเเต่เกิด ซึ่งสอดคล้องกับเเนวทางของยูบิลลี่ที่ต้องการให้เครื่องประดับของเราอยู่ในทุกช่วงเวลาสำคัญของลูกค้า เเละเป็นครั้งเเรกของโลกที่จะมีเทคโนโลยี AI อยู่ในเครื่องประดับเพชร " 
อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)
โดยยูบิลลี่ได้ร่วมมือกับ บริษัท แอท แวนเทจ จำกัด ผู้นำในการดำเนินธุรกิจวิจัยตลาดบริการทางด้าน Big Data และ Machine Learning  ของไทย  หาเทคโนโลยีกลุ่ม AI มาช่วยพัฒนาเครื่องประดับเพชรให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล สุทธิพันธุ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริหารบริษัทเเอท เเวนเทจ จำกัด กล่าวว่า ความพิเศษของ Jubilee iMoment คือการที่เเหวนเเต่งงานของคุณสามารถเล่นวิดิโอเเต่งงานเเละเก็บภาพถ่ายความทรงจำต่างๆ เเม้ว่าปัจจุบันเเอพพลิเคชั่นจดจำภาพจะทำได้ง่าย เเต่ความยากของนวัตกรรมนี้ คือตัวสินค้าซึ่งเป็นเครื่องประดับที่มีมูลค่าสูง มีขนาดเล็กเเละเเวววาว เป็นโจทย์ที่ท้าทายอย่างมากที่จะใส่เทคโนโลยีเข้าไปเเต่ยังคงสัดส่วนความงามของเเหวนเเต่งงานไว้ได้ "ทำอย่างไรให้เทคโนโลยีสามารถจดจำเเหวนของเเต่ละบุคคลได้ เราจึงต้องผ่านการพัฒนาเเก้ไขมาหลากหลายวิธี จนมาถึงเทคโนโลยีที่เรียกว่า machine learning ผสมกับ Big data สอนให้ปัญญาประดิษฐ์ให้จดจำเเหวนได้" 
Lover’s Concerto แรงบันดาลใจการเต้นรำของเจ้าบ่าวเจ้าสาวบนฟลอร์งานแต่งงาน แหวนเจ้าสาวโดดเด่นด้วยเส้นสายอ่อนช้อยสอดประสานกันอย่างกลมกลืน พร้อมการฝังเพชรแบบ Microscope Setting Technique ส่วนแหวนเจ้าบ่าวเน้นความเรียบเท่ สมาร์ท สไตล์มัสคูลิน
สุทธิพันธุ์ อธิบายต่อว่า ในต่างประเทศมีการใช้แหวนปลดล็อกประตู ชิปจะมีขนาดประมาณ 5 มิลลิเมตร เเต่เทคโนโลยีที่จะนำมาใช้กับเครื่องประดับเเล้วจะยังคงสัดส่วนที่สวยงาม ต้องพัฒนาให้ได้ในขนาดเพียง 2 มิลลิเมตร เเละไม่ใช่เเค่จดจำภาพได้อย่างเดียว เเต่ต้องเรียนรู้ได้ด้วย รวมไปถึงต้องพัฒนาให้ใช้ได้ทั้งในเเสงห้อง เเสงธรรมชาติหรือผู้สวมใส่มีสีผิวต่างกัน "ต้องใช้งานง่ายในมือถือ โหลดง่ายไฟล์เบา ใช้ได้ในชีวิตประจำวันไม่กระทบการจัดเก็บข้อมูลอื่นๆ รวมถึงสามารถพัฒนานำไปใช้ในโปรเจ็กต์ต่อไปได้ในอนาคตอีกมากมาย นี่คือจุดเริ่มต้นเท่านั้น"
สุทธิพันธุ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริหารบริษัทเเอท เเวนเทจ จำกัด
สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้จะมอบให้ลูกค้าที่ซื้อเครื่องประดับทุกชิ้นที่มีเทคโนโลยี Jubilee iMOMENT สามารถนำช่วงเวลาที่ประทับใจทั้งภาพถ่าย วีดิโอ หรือข้อความที่ต้องการบันทึกเก็บไว้ได้ โดยผู้สวมใส่สามารถดูความทรงจำเหล่านั้นจากแอพฯ เพียงส่องกล้องสแกนไปที่สัญลักษณ์ยูบิลลี่หรือ Emblem บนแหวนเพชร หรือหากต้องการเพิ่มหรือเปลี่ยนไฟล์ ภาพ หรือวิดีโอ ก็สามารถอัพโหลดลงบน Jubilee iMOMENT  CARD ส่งให้ที่ร้านยูบิลลี่ ไดมอนด์ 125 สาขาทั่วประเทศ  ทั้งนี้ Jubilee iMOMENT พร้อมให้โหลดแล้วที่ Play Store สำหรับ Android Version และ App Store สำหรับ iOS Version สามารถโหลดได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้   กระตุ้นตลาดเวดดิ้ง หวังดันยอดเติบโตทั้งปี 5-8% ซีอีโอเเห่งยูบิลลี่ เปิดเผยว่าการพัฒนา Jubilee iMOMENT ครั้งนี้ สิ่งที่ยูบิลลี่เน้นย้ำคือ การนำเทคโนโลยีมาไว้ให้อยู่ในเเหวนเเต่งงานของลูกค้า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้อง “สวย” ไม่ใช่ว่ามีเทคโนโลยีเเล้วของไม่สวยหรือมีขนาดใหญ่เกินไป ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายที่ทำอย่างไรให้เเหวนต้องออกมาสวยงาม ต้องได้สัดส่วนเดิม เจ้าสาวสวมใส่เเล้วต้องโดดเด่นที่สุดในงานวันนั้น จึงใช้เวลาพัฒนานานกว่าปีครึ่งกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ได้ในวันนี้ โดยตั้งเป้าสินค้าคอลเล็กชั่นใหม่จะกระตุ้นยอดขายรวมเติบโตทั้งปี 5-8% “ต้องคิดว่าจุดสัญลักษณ์ควรไปอยู่ส่วนไหนของเเหวน เเละที่สำคัญลูกค้าต้องเปิดเเอพพลิเคชั่นเเล้วส่องเเหวนได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก สุดท้ายหลังการทำวิจัยมาเราจึงตัดสินใจนำสัญลักษณ์ของยูบิลลี่มาใส่ไว้ด้านหลังของเเหวน เพื่อทำการสเเกนข้อมูลจากมือถือเเล้วสามารถดูรูปภาพเเละวิดิโอได้เลย เป็นความงดงามเเละทันสมัย รับเทรนด์เครื่องประดับที่ลูกค้าต้องการความพิเศษเฉพาะมากขึ้น"   สำหรับภาพรวมของตลาดเครื่องประดับเพชรของโลก แหวนหมั้นเพชร (Engagement Ring)  และแหวนแต่งงาน (Wedding Band) จะมีสัดส่วน Market Share ที่ใหญ่ในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในโซนยุโรปและอเมริกา ซึ่งจะแตกต่างเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับในแถบเอเชีย ที่แหวนหมั้นเพชรและแหวนแต่งงาน มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับการใส่เครื่องประดับเพชรในชีวิตประจำวันหรือเพื่อการลงทุน เเต่ก็เป็นตลาดที่ใหญ่และมีโอกาสที่น่าสนใจมาก รวมถึงประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ ตลาดรวมการค้าปลีกเครื่องประดับอัญมณีของไทยซึ่งมีมูลค่ารวมราว 4 หมื่นล้านบาท