วี พร็อพเพอร์ตี้เจาะนักลงทุนย่านสุขุมวิท ชี้ที่ดินทองหล่อ-พร้อมพงษ์ต้นทุนสูง ผลตอบแทนการเช่าต่ำลง - Forbes Thailand

วี พร็อพเพอร์ตี้เจาะนักลงทุนย่านสุขุมวิท ชี้ที่ดินทองหล่อ-พร้อมพงษ์ต้นทุนสูง ผลตอบแทนการเช่าต่ำลง

วี พร็อพเพอร์ตี้ น้องใหม่ตลาดอสังหาฯ พัฒนาคอนโดมิเนียมแห่งที่ 4 ‘เวอร์เทียร์’ ใกล้บีทีเอสพระโขนง ขยับหนีทำเลที่ดินแพงย่านทองหล่อ-พร้อมพงษ์ วางวิสัยทัศน์เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ เจาะกลุ่มนักลงทุนย่านสุขุมวิท ระดมทุนในตลาด mai ปี 2562

พรชัย เลิศอนันต์โชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดพรีเซลคอนโดมิเนียม เวอร์เทียร์ ทำเลริมถนนสุขุมวิท ระยะ 50 เมตรจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพระโขนง มูลค่าโครงการ 2,500 ล้านบาท ในวันที่ 3-4 พ.ย.นี้ โดยโครงการเวอร์เทียร์ เป็นคอนโดฯ บนที่ดิน 1 ไร่ อาคารสูง 31 ชั้น และที่จอดรถชั้นใต้ดิน 6 ชั้น จำนวนห้องชุด 227 ยูนิต ห้องชุดแบบ 1-3 ห้องนอนพื้นที่ใช้สอย 28-86 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 5.99 ล้านบาทต่อยูนิต หรือเฉลี่ยทั้งโครงการ 2 แสนกว่าบาทต่อตร.ม.
โครงการเวอร์เทียร์ คอนโดฯ high rise ย่านพระโขนง
“ที่ผ่านมาบริษัทเลือกดูที่ดินย่านทองหล่อ-พร้อมพงษ์ แต่ตอนนี้ที่ดินย่านทองหล่อจนถึงพร้อมพงษ์มีราคาสูงมากถึง 2 ล้านบาทต่อตร.ว. ทำให้การพัฒนาโครงการต้องขายในราคา 3 แสนบาทต่อตร.ม. ซึ่งมองว่าแพงเกินไป แต่แปลงนี้บริษัทได้มาในราคาต่ำกว่า ทำให้พัฒนาโครงการในราคา 2 แสนกว่าบาทต่อตร.ม.ได้ และเชื่อว่าย่านพระโขนงมีความพร้อม จากการที่มีคอมมูนิตี้ มอลล์ใหม่ๆ เข้ามา เช่น Summer Hills” พรชัยให้ความเห็นว่า ที่ดินและโครงการที่ราคาสูงขึ้นในย่านทองหล่อ-พร้อมพงษ์ดังกล่าว ทำให้นักลงทุนปล่อยเช่าได้รับผลตอบแทนการเช่า (rental yield) ต่ำลงอยู่ที่ราว 4% เพราะราคาค่าเช่ายังอยู่ที่ราว 1,000 บาท/ตร.ม./เดือน  ขณะที่ย่านเอกมัย-พระโขนง เนื่องจากราคาห้องชุดยังไม่สูง จึงยังได้รับผลตอบแทนการเช่าที่ 6-7% อยู่ แม้ว่าราคาค่าเช่าจะต่ำกว่าย่านทองหล่อ-พร้อมพงษ์ที่ประมาณ 800 บาท/ตร.ม./เดือน
ภาพตัวอย่างโครงการเวอร์เทียร์
ซีอีโอวี พร็อพเพอร์ตี้กล่าวต่อว่า บริษัทวางกลยุทธ์พัฒนาคอนโดฯ กลุ่มราคาประมาณ 1 แสนบาทต่อตร.ม.ขึ้นไป และเน้นกลุ่มนักลงทุนปล่อยเช่า โดยที่ผ่านมามีผู้ซื้อที่เป็นนักลงทุนประมาณ 60% ของโครงการ ดังนั้นในระยะ 5 ปีจากนี้ บริษัทจะยังเน้นการลงทุนบริเวณสุขุมวิทตั้งแต่สถานีพร้อมพงษ์ถึงอ่อนนุชเป็นหลัก เพราะเป็นย่านที่มีตลาดผู้เช่าโดยเฉพาะผู้เช่าชาวญี่ปุ่น และเชื่อว่ายังคงมองหาที่ดินที่เหมาะสมได้
พรชัย เลิศอนันต์โชค ซีอีโอ วี พร็อพเพอร์ตี้
สำหรับแผนพัฒนาโครงการ ปี 2561 บริษัทมีการเปิดตัวรวม 2 โครงการมูลค่ารวม 3,880 ล้านบาท ได้แก่ คอนโดฯ ไอคอน สุขุมวิท 77 มูลค่า 1,380 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 80% และคอนโดฯ เวอร์เทียร์ มูลค่า 2,500 ล้านบาท ตั้งเป้าปีนี้มียอดขายรวม 1,800 ล้านบาท และเป้ารับรู้รายได้ 2,300 ล้านบาท จากโครงการ วีธารา สุขุมวิท 36 ที่กำลังอยู่ระหว่างโอนกรรมสิทธิ์ ส่วนปี 2562 บริษัทมีที่ดินพร้อมขึ้นโครงการ 3 แห่ง มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ ย่านสุขุมวิท 2 โครงการ และโครงการแนวราบเป็นบ้านเดี่ยว 4 ชั้นระดับไฮเอนด์ย่านอ่อนนุช 20 ยูนิต ราคา 25-35 ล้านบาทต่อหลัง นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างมองหาที่ดินเพื่อพัฒนาโรงแรมระดับ 4 ดาวเป็นรายได้ค่าเช่าอีกทางหนึ่ง วี พร็อพเพอร์ตี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในปีหน้า โดยมี บล.เออีซี (AECS) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เนื่องจากต้องการระดมเม็ดเงินราว 2,000 ล้านบาทเป็นทุนในการซื้อที่ดินพัฒนาโครงการ   Forbes Facts
  • วี พร็อพเพอร์ตี้เป็นบริษัทที่ผันตัวจากการค้าอัญมณีโดยก่อตั้งเมื่อปี 2552 อย่างไรก็ตาม พรชัยกล่าวว่าปัจจุบันตนได้เลิกทำกิจการอัญมณีแล้วเนื่องจากเห็นโอกาสกำไรที่มากกว่าในธุรกิจพัฒนาจัดสรร
  • โครงการที่ผ่านมาของวี พร็อพเพอร์ตี้ ได้แก่ เอช สุขุมวิท 43, วีธารา สุขุมวิท 36, ไอคอน สุขุมวิท 77 และเวอร์เทียร์เป็นโครงการล่าสุด