ดี มันนี่ คาดปี 2562 ธุรกิจรุดหน้าจากธุรกรรมการเงินออนไลน์ - Forbes Thailand

ดี มันนี่ คาดปี 2562 ธุรกิจรุดหน้าจากธุรกรรมการเงินออนไลน์

ดี มันนี่ เผยความคืบหน้าธุรกิจ โชว์ยอดธุรกรรมการเงินพุ่ง หลังเปิดตัวการใช้งานแอพฯ บนมือถือ อัศวิน พละพงศ์พานิช ซีอีโอ  บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด เผยความโอกาสทางธุรกิจในหลายปัจจัยตลอดทั้งปี ตั้งเป้าหมายสูงของแบ่งเค้กรายได้ 5 เปอร์เซ็นต์ ใน 5 ปี จากมูลค่าตลาด 6.5 หมื่นล้านเหรียญฯ

อัศวิน พละพงศ์พานิช ประเจ้าหน้าที่บริการ บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด เผยความคืบหน้าธุรกิจ ดี มันนี่ (Dee Money) ฟินเทค สตาร์ทอัพ ผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non Bank) แห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโอนเงินระหว่างประเทศ และแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลต่างประเทศบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม “หลังเปิดตัวแอพพลิเคชั่นบนมือถือเมื่อสิงหาคมปีที่ผ่านมา เรามียอดการทำธุรกรรมการเงิน (Transection) มากกว่าร้อยละ 30 ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง มกราคม 2562 ขณะที่ฐานของลูกค้าขยายตัวขึ้นอีกว่าร้อย 13 ในช่วงเวลาเดียวกัน” อัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มลูกค้าหลักในการโอนเงินระหว่างประเทศยังเป็นกลุ่ม โปรเฟสชั่นนอล เอ็กซ์แพท ที่ทำงานในประเทศไทย โดยมีธุรกรรมการโอนเงินในสกุล ดอลล่าร์สิงคโปร์ สกุลเงินอินเดีย เป็นสัดส่วนหลัก ทางด้านกลุ่มแรงงานยังคงเป็นกลุ่มเงินสกุลกัมพูชา เมียนม่า เป็นต้น โดยจุดแข็งของเราคือค่าธรรมเนียม 150 บาท ต่อธุรกรรมการโอนเงิน ซึ่งยังไม่ Vat 7% ทำให้ลูกค้าประหยัดค่าธรรมเนียมในการโอนเงินถึง 80 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับการโอนเงินผ่านเครือข่ายแบบดั่งเดิม (Traditional) “ค่าธรรมเนียม 150 บาท ครอบคลุมการให้บริการใน 17 ประเทศ ทั่วเอเชีย ซึ่งแผนในปี 2562 เราเตรียมขยายการบริการโอนเงินระหว่างประเทศให้ครอบคลุม 40 ประเทศทั่วโลก โดยเตรียมรุกตลาดยุโรปในกลุ่ม IBAN countries โดยการทำงานผ่านมาตรฐานของ Swift โดยคาดเสร็จสิ้นสิ้นปี 2562” อัศวินกล่าว

จับมือพันธมิตรในประเทศ

ปัจจุบัน ดี มันนี่ ได้รับใบอนุญาตจากแบงก์ชาติ 3 ประเภท ได้แก่ใบอนุญาตประกอบธุรกิจโอนเงินระหว่างประเทศ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-payment) ให้บริการ 4 สาขา โดยมีสาขาหลักที่ปากซอยสุขุมวิท 8 ด้านการแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศ ดี มันนี่ได้ร่วมมือกับ SuperRich ทำให้ลูกค้าได้รับอัตราแลกเปลี่ยนที่ต่ำกว่าธนาคารใน 34 สกุลเงินเมื่อใช้บริการที่สาขา ซึ่งแผนสาขาในปี 2562 เตรียมขยายอีกราว 10 สาขา ทั่วประเทศในจังหวัดหลักๆ ของภูมิภาค อาทิ พัทยา เชียงใหม่ เกาะสมุย และอุดรธานี “สาขาหลักยังมีความสำคัญในแง่การระบุตัวตนและหลักกฎหมายทางราชการ สำหรับลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรมในการโอนเงินระหว่างประเทศ ขณะนี้ ดี มันนี่ รอการอนุมัติ 2 ด้าน คือการรับอนุมัติใช้ระบบการแสดงและยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) จากธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งถ้าได้รับการอนุมัติแล้วจะทำให้เราสามารถยืนยันตัวตนผ่านบัตรประจำตัวประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์ซึ่งจะทำให้ขยายฐานลูกค้ากว้างมากขึ้น ส่วนอีก ใบอนุญาตอีกใบคือ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ (Money Transfer Agent License) ซึ่งจะทำให้เราสามารถมีตัวแทนธุรกิจในการโอนเงินระหว่างประเทศ โดยเรามีแผนกระจายให้ทั่วประเทศ 5,000 จุด บนเคาน์เตอร์เซอร์วิสต่างๆ ตามไฮเปอร์มาร์เก็ต สถานีเติมน้ำมัน และพันธมิตรที่เกี่ยวข้องอย่าง ร้านแลกเปลี่ยนเงินตราทั่วไทยซึ่งบริการตรงนี้ที่จะทำให้พวกเขามีบริการใหม่เสริม “สิ่งที่เราพยายามคือการลดข้อจำกัดและกฏเกณฑ์ต่างๆ ที่ธนาคารและสถานบันการอื่นๆ ถือปฏิบัติ โดยเฉพาะการเก็บค่าธรรมเนียมแบบเดิมๆ เปลี่ยนช่องทางหลักแบบดั่งเดิม การโอนเงินแบบผิดกฎหมายจากผู้ไม่ได้รับใบอนุญาต โดยผู้รับปลายทางจะรู้ยอดเงินที่แน่นอนและยังสามารถเลือกรับเป็นเงินสดหรือโอนผ่านบัญชีในปลายทางได้” อัศวินกล่าวและเสริมว่า “เป้าหมายธุรกิจของดี มันนี่คือภายใน 5 ปีของเราของต้องการเพิ่มสัดส่วนให้ได้ 5 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มการโอนเงินตราระหว่างประเทศที่มีมูลค่าราว 5.6 หมื่นล้านเหรียญฯ ซึ่งการไปถึงจุดนั้นได้เราเลือกการทำธุรกิจแบบขั้นบันได โดยปัจจุบันเราให้บริการกับกลุ่มลูกค้าบุคคลเป็นหลัก เพื่อความมั่นใจการตรวจสอบทุกธุรกรรมการเงินที่ไม่เสี่ยงต้องการผิดกฎหมาย โดยเป้าหมายของเราต่อไปเป็นกลุ่ม SMEs โดยจะเลือกคุยเป็นองค์กรไป” อัศวิน กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่าในแผน 5 ปี เรายังคงมองหากลุ่มนักลงทุน Venture Capital ทีมีความเข้าใจในสิ่งที่เราเป็นและเป็น VC ที่มีชื่อเสียงเพื่อสร้างภาพลักษณ์และเสริมความน่าเชื่อถือให้กับบริษัท เราเตรียมหาทุนราว 5 ล้านเหรียญฯ นำมาลงทุนทางด้านระบบต่างๆ ส่งให้เราเติบโตและขยายแผนไปทั่วโลกอย่างยั่งยืน อ่านเพิ่มเติม