"iPrice Group" ระดมทุนกว่า 5 ล้านเหรียญ ขยายแพลตฟอร์มดิจิทัล - Forbes Thailand

"iPrice Group" ระดมทุนกว่า 5 ล้านเหรียญ ขยายแพลตฟอร์มดิจิทัล

iPrice Group แพลตฟอร์มเปรียบเทียบราคาในอาเซียน ระดมทุนอีกกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ เสริมแกร่งธุรกิจ รับเทรนด์ผู้บริโภคใช้งานแพลตฟอร์มเพิ่ม 1 คนต่อ 7.9 เว็บไซต์ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตต่อเนื่อง พร้อมขยายบริการสินเชื่อเพื่อการช้อปปิ้ง

iPrice Group แพลตฟอร์มเปรียบเทียบราคาและค้นหาสินค้าออนไลน์ ที่ให้บริการครอบคลุม 7 ประเทศในภูมิภาค ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และฮ่องกง ได้รับเงินระดมทุนรอบใหม่กว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐจากบริษัท Itochu Corporation ประเทศญี่ปุ่น และ KDDI Open Innovation Fund III (ภายใต้การดูแลของ Global Brain Corporation) เพื่อรับมือกับการแข่งขันของตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สูงขึ้น Paul Brown-Kenyon ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ iPrice Group กล่าวว่า จากรายงานของ Facebook และ Bain & Company ระบุว่าในปี 2564 จำนวนแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคดิจิทัลใช้งานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยสูงถึง 7.9 เว็บไซต์ต่อหนึ่งผู้ใช้งาน โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 52% จากปี 2563 “แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ทำให้ iPrice Group มุ่งมั่นที่จะพัฒนาหมวดหมู่สินค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และช่วยให้นักช้อปประหยัดเงินในแพลตฟอร์มอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น จากการคัดสรรข้อเสนอที่ดีที่สุดจากผลิตภัณฑ์กว่า 7,000 ล้านรายการ และผู้ขาย 8 ล้านรายบนแพลตฟอร์มของ iPrice Group” พอล กล่าว โดยในปี 2564 พบว่ามีจำนวนผู้ใช้งานเว็บไซต์ของ iPrice ไม่ซ้ำกันมากกว่า 125 ล้านคน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่จากรายงานของ Google พบว่า อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียบใต้อยู่ที่ร้อยละ 75 โดย 8 ใน 10 ของผู้ใช้งานเคยซื้อของออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้ง

เพิ่มบริการสินเชื่อช้อปปิ้ง

ซีอีโอ iPrice Group กล่าวว่า นอกจากการเปรียบเทียบสินค้า ราคา ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย และเงื่อนไขการจัดส่งสินค้าแล้ว บริษัทยังเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ซื้อไม่ว่าจะเป็นการให้คูปองจากผู้ขาย สร้างแอพพลิเคชั่นแจ้งเตือนราคาถูกที่สุดจากสินค้าในตะกร้าหรือค้นหาสินค้าที่ถูกสุดสำหรับการซื้อของพวกเขา และเมื่อไม่นานมานี้ iPrice Group ได้เปิดตัวบริการ Price Watch เพื่อช่วยให้นักช้อปอินโดนีเซียสามารถรับการแจ้งเตือนราคาสินค้าที่ถูกลงจาก iPrice App และยังได้เปิดใช้บริการดังกล่าวในสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม และไทยในปี 2565 นี้ สำหรับการระดมทุนครั้งใหม่นี้ iPrice Group ต้องการขยายบริการแก่ผู้ใช้งานไม่เพียงแค่ค้นหาร้านค้าอีคอมเมิร์ซที่ดีที่สุดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริการสินเชื่อเพื่อซื้อสินค้าอีกด้วย ซึ่งตามรายงานของ Google คาดการณ์ว่าเม็ดเงินธุรกรรมดิจิทัลสามารถแตะถึง 92 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2568 จากการแข่งขันที่สูงขึ้นควบคู่ไปกับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย “การที่กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นอย่าง Itochu Corporation เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการระดมทุนครั้งใหญ่ ถึงแม้ว่าทางบริษัท Itochu จะเป็นที่รู้จักในด้านการค้าขาย แต่ในมุมกลับกัน Itochu ก็มีความเชี่ยวชาญมากมายด้านระบบสินเชื่อ รวมถึงมีบริษัทย่อยคือ PT ITC Auto Multi Finance ซึ่งดำเนินธุรกิจสินเชื่อในอินโดนีเซียภายใต้แบรนด์ Payku ด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ด้านบริการสินเชื่อให้กับกลุ่มของเรา”  Paul ระบุ ทั้งนี้ การเพิ่ม Payku บริษัทย่อยของ Itochu ซึ่งเป็นพันธมิตรสินเชื่อรายสำคัญในอินโดนีเซีย จะมีบทบาทสำคัญในการเจาะตลาดสินเชื่อของกลุ่มต่อไป ซึ่งนอกเหนือจาก Payku แล้ว บริษัทยังมีพันธมิตรด้านสินเชื่อรายอื่น ๆ เช่น Home Credit (อินโดนีเซีย) Julo (อินโดนีเซีย) Cashalo (ฟิลิปปินส์) Smartpay (เวียดนาม) และ ZIP (สิงคโปร์ ที่เพิ่งเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรกของปี พ.ศ 2565 ผ่านมา) อ่านเพิ่มเติม: พัฒนาการของ “สมาร์ทซิตี้” ในปี 2565

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine