Adobe Illustrator ใช้ Firefly สร้าง "Generative Recolor" ฟีเจอร์ใหม่สุดล้ำ หนุนศักยภาพครีเอเตอร์ทุกระดับ - Forbes Thailand

Adobe Illustrator ใช้ Firefly สร้าง "Generative Recolor" ฟีเจอร์ใหม่สุดล้ำ หนุนศักยภาพครีเอเตอร์ทุกระดับ

FORBES THAILAND / ADMIN
29 Jun 2023 | 01:00 PM
READ 571

    Adobe Illustrator นำเสนอฟีเจอร์ใหม่ Generative Recolor ซึ่งขับเคลื่อนด้วย Adobe Firefly เร่งการพัฒนาสีรูปแบบต่างๆ ในกราฟิกสำหรับโฆษณา คอนเทนต์ออนไลน์ แพ็กเกจจิ้ง และอื่นๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์

    ไม่นานหลังจากการเปิดตัว Adobe Photoshop และ Adobe Express รุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย Firefly ตอนนี้ Illustrator คือแอปพลิเคชั่น Creative Cloud ล่าสุดที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ขั้นสูงของอะโดบี

    ผู้ใช้ Photoshop ได้สร้างภาพมากกว่า 150 ล้านภาพในเวลาเพียงสามสัปดาห์โดยใช้ฟีเจอร์ใหม่ Generative Fill ซึ่งขับเคลื่อนด้วย Firefly

    อะโดบี (Nasdaq:ADBE) ได้เปิดตัว Generative Recolor (รุ่นเบต้า) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการรวม Adobe Firefly เข้ากับ Adobe Illustrator ช่วยให้นักออกแบบสามารถทดลองสีสันต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ข้อความคำสั่งง่ายๆ รีลีสใหม่ล่าสุดนี้เป็นการพัฒนาต่อยอดวิสัยทัศน์ของอะโดบีในการส่งเสริมศักยภาพของครีเอเตอร์ในทุกระดับทักษะ โดยมี Firefly ทำหน้าที่เป็น Co-pilot เพื่อรองรับการสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการได้อย่างรวดเร็ว

    Generative Recolor รุ่นเบต้า ใช้ประโยชน์จาก Firefly ซึ่งเป็นโมเดล Generative AI สำหรับงานครีเอทีฟของอะโดบี เพื่อการทำงานโดยอัตโนมัติสำหรับขั้นตอนต่าง ๆ ที่ยุ่งยากซับซ้อนซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ใช้ต้องดำเนินการด้วยตนเอง โดยจะเปลี่ยนสีสันต่างๆ ในอาร์ตเวิร์กแบบเวกเตอร์ได้อย่างน่าอัศจรรย์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยก่อนหน้านี้แบรนด์ต่างๆ สร้างสีด้วยตนเองทุกครั้งเมื่อมีการพัฒนาแพ็กเกจจิ้งใหม่ เปลี่ยนตัวสีโลโก้ใหม่ หรือก่อนที่จะรีแบรนด์หรือออกแบบเว็บไซต์ใหม่ แต่ตอนนี้ด้วย Firefly นักออกแบบสามารถเพิ่มความรวดเร็วให้กับขั้นตอนการลงสีได้อย่างมาก และทำให้มีเวลามากขึ้นในการทำงานอื่นๆ ที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์


    ตลอดระยะเวลากว่าหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา อะโดบีเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรม AI จำนวนมาก และได้นำเสนอฟีเจอร์อัจฉริยะของ Adobe Sensei หลายร้อยรายการบน Creative Cloud, Document Cloud และ Experience Cloud ส่วน Firefly ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มุ่งเน้นไปที่การสร้างรูปภาพและเอฟเฟ็กต์ข้อความในระยะเริ่มต้นและ Firefly ได้กลายเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีรุ่นเบต้าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอะโดบี โดยผู้ใช้ Photoshop สามารถสร้างภาพได้มากกว่า 150 ล้านภาพในเวลาเพียงสามสัปดาห์โดยใช้ ฟีเจอร์ Generative Fill ที่ขับเคลื่อนโดย Firefly

    แอชลีย์ สติล รองประธานอาวุโสฝ่ายสื่อดิจิทัลของอะโดบี กล่าวว่า “Adobe Illustrator เป็นเครื่องมือที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบผลงานที่โดดเด่นที่สุดในโลกมากมาย ตั้งแต่โลโก้แบรนด์ไปจนถึงแพ็กเกจจิ้งสินค้า Firefly จะช่วยให้ลูกค้าเร่งขั้นตอนการทำงานครีเอทีฟ และประหยัดเวลาได้หลายชั่วโมง และขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความสะดวกในการคิดค้นไอเดีย การทดลอง และการสร้างชิ้นงานอย่างรวดเร็ว”

    การบูรณาการ Firefly เข้ากับ Illustrator โดยตรง แสดงให้เห็นถึงความพยายามของอะโดบีที่จะยกระดับเวิร์กโฟลว์งานครีเอทีฟทั้งหมด ด้วยการเพิ่มความรวดเร็ว ความแม่นยำ และประสิทธิภาพ Firefly คือบริการ AI ที่โดดเด่นที่สุดในตลาด ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพระดับมืออาชีพ และสามารถใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้อย่างปลอดภัยเข้ากับเวิร์กโฟลว์ของครีเอเตอร์โดยตรง อะโดบีวางแผนที่จะช่วยให้องค์กรและแบรนด์ต่างๆ สามารถปรับแต่ง Firefly โดยใช้แอสเสทของแบรนด์เอง และสร้างคอนเทนต์ตามแนวทางและสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ โดยใช้ API เพื่อเพิ่มการทำงานแบบอัตโนมัติ 

    นอกจากนี้ องค์กรต่างๆ จะได้รับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาจากอะโดบี สำหรับคอนเทนต์ที่สร้างด้วยเวิร์กโฟลว์ที่ขับเคลื่อนด้วย Firefly ซึ่งจะช่วยให้สามารถนำไปใช้งานทั่วทั้งองค์กรได้อย่างมั่นใจ

    

Geneative Recolor สะท้อนตัวตนและวิสัยทัศน์ของคุณในรูปแบบเวกเตอร์

    

    Generative Recolor ที่เปิดตัวล่าสุดนี้ จะช่วยปรับปรุงการทำงานของ Illustrator ด้วยความสามารถที่น่าทึ่งของ Generative AI ฟีเจอร์ใหม่นี้ออกแบบมาเพื่อตรวจจับจุดสำคัญของภาพ เช่น “เที่ยงวันในทะเลทราย” หรือ “เที่ยงคืนในป่า” แล้วแปลเป็นธีมแบบกำหนดเอง เพื่อเปลี่ยนสีของอาร์ตเวิร์กแบบเวกเตอร์ เทคโนโลยีรุ่นบุกเบิกนี้จะลงสีให้กับภาพกราฟิกแบบเวกเตอร์ที่ซับซ้อนแบบอัติโนมัติ โดยอ้างอิงจากข้อความคำสั่งง่ายๆ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาได้อย่างมาก เพราะศิลปินไม่จำเป็นต้องทำการแก้ไขวัตถุแต่ละชิ้นด้วยตนเอง

    Generative Recolor ช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับกระบวนการด้านครีเอทีฟอย่างมาก และเหมาะสำหรับทุกสิ่งตั้งแต่โลโก้ของแบรนด์ไปจนถึงกราฟิกด้านการตลาดและโฆษณา ภาพวาดและภาพประกอบดิจิทัล หรือการนำเสนอแรงบันดาลใจและการสร้างอารมณ์ นักออกแบบสามารถทดสอบดีไซน์แพ็กเกจจิ้งของสินค้า ซึ่งครอบคลุมตัวเลือกสีต่างๆ ดูโฆษณาในรูปแบบที่แตกต่างตามฤดูกาลหรือเทศกาล และสร้างภาพประกอบโดยใช้ชุดสีที่หลากหลายนับไม่ถ้วน

    Generative Recolor นำเสนอโอกาสที่น่าตื่นเต้นมากมายสำหรับนักออกแบบ เช่น 

    ตรวจจับสีได้เร็วขึ้น : ประหยัดเวลาด้วยการเปลี่ยนสีกราฟิกอย่างรวดเร็วและชาญฉลาด โดยใช้ข้อความคำสั่งง่ายๆ

    ค้นหาและเปลี่ยนแปลงสี : ทดลองอย่างง่ายดายโดยใช้สี จานสี และธีมต่าง ๆ เพื่อให้ได้รูปลักษณ์และความรู้สึกที่เหมาะสมสำหรับงานอาร์ตเวิร์กของคุณ

    สร้างชุดสีที่หลากหลาย : สร้างสีสันต่างๆ ที่หลากหลายจากไฟล์อาร์ตเวิร์กไฟล์เดียว สำหรับใช้บนโซเชียลมีเดีย สื่อสิ่งพิมพ์ และเว็บ

    

นวัตกรรมใหม่อื่นๆ ของ Adobe Illustrator

    

    Illustrator รุ่นล่าสุดยังประกอบด้วยฟีเจอร์และนวัตกรรมใหม่ ๆ อีกมากมาย เช่น Retype (รุ่นเบต้า), ฟังก์ชั่น Layers ใหม่ ๆ และการปรับปรุง Image Trace ซึ่งจะช่วยให้สามารถทำการสร้างสรรค์ได้รวดเร็วและง่ายดายกว่าที่เคย อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

    

ความพร้อมใช้งาน

    

    Generative Recolor และ Retype พร้อมใช้งานแล้ววันนี้ ในรูปแบบฟีเจอร์เบต้าใน Illustrator พร้อมการปรับปรุง Layers และ Image Trace

    

    อ่านเพิ่มเติม : utu ได้เงินทุน 33 ล้านเหรียญ เข้าซื้อกิจการ CardsPal ปฎิวัติวงการ Vat refund

    ​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine