FORBES LIFE

ตามรอยแห่งศรัทธา

คอลเล็คชั่นภาพที่นำเสนอพลังแห่งศรัทธาและการบูชาที่แผ่ซ่านครอบคลุมไปทั่วอินเดีย พลังซึ่งเป็นสุนทรีย์สำคัญในการขับเคลื่อนดินแดนแห่งนี้

แวดล้อมของผมในวัยเด็กประกอบไปด้วยสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ณ สุดริมถนนของบ้านที่ผมอาศัยอยู่ฝั่งหนึ่ง เป็นที่ตั้งของคุรุทวารา (โบสถ์ซิกข์) ส่วนถนนอีกฝั่งคือวัดหนุมานผมเข้าเรียนในโรงเรียนของมิชชันนารีคาทอลิกและเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยของคริสต์แองกลิคัน ซึ่งการเติบโตขึ้นท่ามกลางอิทธิพลของศาสนาต่างๆ ได้กลายเป็นเมล็ดพันธุ์ให้หนังสือชุดหนึ่งก่อกำเนิดขึ้นมาพิธีกรรมทางศาสนาดูแล้วคล้ายเป็นส่วนประกอบหนึ่งของการแสดงดนตรีซิมโฟนี สุนทรีย์นี้แทรกซึมในทุกเมือง ทุกหมู่บ้าน ตามป่าเขาทุกซอกทุกมุม คุณจะได้เห็นการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาหรือไม่ก็เสียงสวดอธิษฐานภาวนา ในซากหมู่บ้านอันไกลโพ้นยังคงมีเสียงจังหวะดนตรีโบราณอันศักดิ์สิทธิ์บรรเลงวนไปมา เบื้องล่างคือแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ด้านบนเป็นเทือกเขาหนาวยะเยือก เสียงประสานของบทสวดลอยค้างอยู่กลางอากาศที่หนาวเหน็บ ได้ยินเสียงสวดบูชาทุกหนทุกแห่ง เป็นการบรรเลงดนตรีที่ไม่รู้จบผมตระเวนถ่ายภาพทั่วประเทศอินเดีย ทุกๆ ที่ล้วนเหลือร่องรอยของความศรัทธา ทุกๆ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ รวมไปถึงร่องรอยของประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ การเมือง อุตสาหกรรม ไปจนถึงการแสวงหาความมั่งคั่ง วัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ต่างก็ถูกร้อยผ่านสายป่านแห่งความศักดิ์สิทธิ์นี้

ผมถ่ายภาพแบบพาโนรามาระยะกลาง แล้วนำส่วนต่างๆ มาปะติดปะต่อเข้าด้วยกันด้วยวิธีการแบบดิจิทัลเพื่อให้ได้ภาพถ่ายในมุมกว้างออกมาโจทย์ของผมนั้นพรั่งพรูบ่อยครั้งที่ผมถูกดึงดูดด้วยสีสันของงานเฉลิมฉลองแห่งความศรัทธา ทว่าท่ามกลางความเคลื่อนไหวรอบตัวนั้น ผมต้องพยายามหามุมที่ดีที่สุด บางทีกลายเป็นว่ามันอยู่ด้านหลัง หรือบางครั้งก็มีอุปสรรคจากการที่ผู้คนในงานเคลื่อนไหวไปมาระหว่างพิธีทำให้ภาพออกมาไม่ชัดผมต้องหัดวางแผนถ่ายภาพงานพิธีที่กำลังดำเนินการจริงไม่ได้จัดฉาก และพยายามเก็บภาพในบริเวณที่มีความเคลื่อนไหวน้อยที่สุด ด้วยความสามารถในการลั่นกดชัตเตอร์ด้วยความเร็วสูงสุด มันเหมือนกับได้ฝึกเต้นรำไปในตัว หมุนตัวอย่างรวดเร็วท่ามกลางพลวัตแห่งความศรัทธา

เกี่ยวกับช่างภาพ
คอลเล็คชั่นภาพชุดนี้คัดเลือกจาก The Sacred India Book ผลงานหนังสือที่ได้รับรางวัลของ Amit Pasricha ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2009 Pasricha ช่างภาพใน Delhi ผู้มีชื่อเสียงจากการถ่ายภาพพาโนรามา และเพิ่งจะเปิดตัวหนังสือภาพถ่ายพาโนรามาเล่มที่ 3 คือ India at Home


HANUMAN STATUE ณ เมือง DELHI

รูปปั้นหนุมาน (เทพเจ้าลิงผู้โด่งดัง) ขนาดมหึมาที่สูงตระหง่านกว่าแนวสะพานรถไฟฟ้าในเมือง Delhi การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีอันทันสมัยกับเรื่องราวในตำนานเป็นความแตกต่างสุดขั้วที่พบเห็นได้ทั่วไปในอินเดีย ตามตำนานฮินดูนั้น มนุษย์ อสูร และเทวะมักปรากฏรวมในร่างเดียวกัน สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งที่ล้วนแล้วเป็นน้ำมือมนุษย์สร้างขึ้น



AYUDHA PUJA ณ เมือง MYSURU

นักมวยปล้ำคำนับลงเบื้องหน้าพระแม่ทุรคาก่อนขึ้นสู้ในไฟท์มวยปล้ำโบราณ garadi mane แมทช์หนึ่ง ณ เมือง Mysuru ซึ่งโดยปกติแล้วเทพผู้อุปการะนักมวยปล้ำมักจะเป็นหนุมาน แต่ที่งาน Ayudha Puja ที่จัดขึ้นก่อนพิธี Dussehra นั้น เป็นการบูชาพระแม่ทุรคาด้วยอาวุธและเครื่องมือทำการค้า ฝาผนังถูกตกแต่งด้วยรูปภาพของเทพเจ้าหลากหลายองค์ ขณะที่แท่นบูชาที่ทำจากดินโคลน ตกแต่งด้วยขมิ้นและสีแดงชาด กระบองไม้และแท่งเหล็กปักลงโคนรายล้อมพระแม่ทุรคา

 


BARA IMAMBARA ณ เมือง LUCKNOW
ชายคนหนึ่งสวดมนต์หันหน้าไปทิศนคร Mecca ในอาคารที่ Bara Imambara ณ เมือง Lucknow สำหรับ Imambara เป็นอาคารที่มีโครงสร้างแปลก ที่ไม่ใช่มัสยิดแต่เป็นโถงชุมนุมสำหรับนิกายชีอะฮ์ในเดือน
มุฮัรรอมตามปฏิทินของอิสลาม ภายใน Imambara จะมีการตกแต่งภายในแตกต่างจากมัสยิดที่ไม่มีการตกแต่งใดๆ ตั้งแต่การติดโคมระย้าระยิบระยับ เชิงเทียนคริสตัลกระจกสี และ alam เงิน (รอยมือประทับอันเป็น
สัญลักษณ์แทนผู้ที่อุทิศตนเพื่อศาสนา)


MUHARRAM ณ เมือง SRINAGAR

สตรีมุสลิมแคชเมียร์เดินทางกลับบ้านผ่านสะพาน Saida Kadal ข้ามทะเลสาบ Dal หลังเข้าร่วมพิธีมุฮัรรอม ช่วงเดือนมุฮัรรอมชาวมุสลิมชีอะฮ์จะมีการไว้อาลัยเป็นเวลา 10 วัน ส่วนในเมือง Srinagar นั้นอนุญาตให้จัดพิธีมุฮัรรอมเป็นงานเล็กๆ เท่านั้น โดยมีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างนิกายชีอะฮ์และซุนนีมีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงพิธีกรรม สำหรับชาวมุสลิมชีอะฮ์มีสัดส่วนเพียงประมาณ 10% ของชาวมุสลิมแคชเมียร์ทั้งหมดเท่านั้น


DEVOTEES ณ รัฐ RAJASTHAN

ราวกับฝูงนกหลากสีสวยงาม ขบวนสตรีราชปุตเดินทางข้ามที่ราบสูงแกรนิตสีดำเพื่อมุ่งหน้าไปยังวิหารพระศิวะเจ้า วัดเก่าแก่มีอายุกว่า 12 ศตวรรษแห่งหนึ่งที่หมู่บ้าน Menal ในรัฐ Rajasthan วิหารนี้ตั้งอยู่บนสองฝั่งของหุบเขาป่าทึบ มีน้ำตกตามฤดูกาล ไหลบ่าตามหิน มันกลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับสตรีเหล่านี้ที่โดยปกติแล้วจะต้องสวมผ้าปกคลุมมิดชิดและแทบจะไม่มีโอกาสได้ออกจากบ้านเลย

(ดัดแปลงจาก FORBES LIFE INDIA ผู้ได้รับใบอนุญาตจาก Forbes Media)
เรื่องและภาพ: AMIT PASRICHA คัดสรรภาพ: MADHU KAPPARATH เรียบเรียง: ปาริชาติ ชื่นชม


คลิกเพื่ออ่านบทความทรงคุณค่าทางด้านธุรกิจและเรื่องราวในการสร้างแรงบันดาลใจ ได้ที่ Forbes Thailand Magazine ฉบับ กุมภาพันธ์ 2560


Admin System Web
Administrator

Update : 14 มีนาคม 2560

View : 1,141



vdo

ภาพรวมความสำเร็จงาน Forbes Thailand Forum 2016 Self Made Suc..

Update : 22 กุมภาพันธ์ 2560

View : 15,419

Most Popular
1

เอรียา จุฑานุกาล : นักกอล์ฟดาวรุ่งไทยระด

Update : 11 พฤษภาคม 2559

view : 55,870

2

“ลูกขนไก่” ให้ชีวิต : ‘เมย์’ รัชนก อินท

Update : 19 เมษายน 2559

view : 10,273

3

อนันดา เอเวอริ่งแฮม: “นักพัฒนาอสังหาริมท

Update : 07 กรกฎาคม 2557

view : 7,860

top list

เกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ หรือวิกฤตจะซ้ำรอย..

Update : 06 ตุลาคม 2560

view : 4,888

ความผันผวนที่มากขึ้นจากการดำเนินนโยบายการเงินที่แต..

Update : 06 ตุลาคม 2560

view : 1,563

แกะรอยที่มาของเงินบาทแข็งค่าและมุมมองในระยะต่อไป..

Update : 06 กันยายน 2560

view : 5,785


similar Content


Other Category

Editorial & Contributor
ศรีวิภา สิริปัญญาวิทย์
Editor in Chief
ชญานิจฉ์ ดาศรี
Managing Editor
สุทธาสินี จิตรกรรมไทย เจียจันทร์พงษ์
Lifestyle Editor
พรพรรณ ปัญญาภิรมย์
Corporate Editor
กัมปนาท กาญจนาคาร
Web Editor
พัฐรัศมิ์ ว่องไชยกุล
Online Business Writer
นพพร วงศ์อนันต์
contributor
ธำรงค์ชัย เอกอมรวงศ์
หยง Freedom Trader
ธิติ ตันติกุลานันท์
ประธานกรรมการบริหาร บล.กสิกรไทย
คมศร ประกอบผล
หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ TISCO Economic Strategy Unit (ESU)
กระทรวง จารุศิระ
ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ ซุปเปอร์เทรดเดอร์ โฮลดิ้ง
กวี ชูกิจเกษม
รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย